สตาร์บัคส์ และร้านกาแฟเก๋ๆ ทำให้ราคาบ้านคุณเพิ่มขึ้นได้


17 / 11 / 2019

เวลาซื้อบ้านเรามักอยากได้บ้านราคาไม่แพง แต่ราคาเพิ่มขึ้นหลังซื้อ เผื่อเวลาขายจะได้มีกำไรมาก ๆ แล้วต้องทำยังไงถึงจะเลือกซื้อบ้านที่ให้กำไรงดงามอย่างนี้ได้ล่ะ TOOKTEE (ทุกที่) แนะนำให้ซื้อบ้านในทำเลที่มีแนวโน้มจะคึกคัก มีสิ่งอำนวยความสะดวก  ร้านค้า ร้านกาแฟเก๋ๆ ให้บริการ จะมีโอกาสที่คนต้องการที่อยู่อาศัยแถวนี้มาก และทำให้ราคาบ้านสูงขึ้นนั่นเอง เรามาลองกรณีศึกษาที่ สตาร์บัคส์ และร้านกาแฟฮิป ๆ เก๋ ๆ สักร้านจะทำให้ราคาบ้านในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นกัน

Starbucks Effect

จากดัชนีราคาบ้านของเว็บไซต์ Zillow พบว่า ระหว่างปี ค.ศ. 1997 - 2013 (พ.ศ. 2540 – 2557) ในระยะเวลา 18 ปีนี้ ราคาบ้านในระยะ 400 เมตร (? ไมล์) รอบสตาร์บัคส์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 96% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 65% ทั่วประเทศ เท่ากับว่าบ้านใกล้สตาร์บัคส์จะราคาเพิ่มขึ้น 5.3% ต่อปี ในขณะที่บ้านในสหรัฐอเมริกาเติบโตโดยเฉลี่ย 3.6% ต่อปี แสดงว่า

ราคาบ้านใกล้สตาร์บัคส์จะมีอัตราการเติบโตสูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยเกือบ 1.5 เท่า! สตาร์บัคส์ และร้านกาแฟเก๋ๆ ทำให้ราคาบ้านคุณเพิ่มขึ้นได้

อัตราการเติบโตอาจฟังดูไม่เยอะ แต่พอมาเทียบกับราคาบ้านก็สูงไม่ใช่เล่น ๆ

            ในปีค.ศ. 1997 (พ.ศ. 2540) ราคาบ้านที่อยู่ใกล้สตาร์บัคส์อยู่ที่ประมาณ 137,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.3 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นมาเป็น 269,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 8.6 ล้านบาท) ในปี ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2557)

            เทียบกับราคาบ้านเฉลี่ยทั่วสหรัฐอเมริกาในปีค.ศ. 1997 (พ.ศ. 2540) ประมาณ 102,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ  3.2 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นมาเป็นประมาณ 168,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.3 ล้านบาท) ในปี ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2557) จากราคาบ้านที่ต่างกัน 1.1 ล้านบาทในปีแรก กลายมาเป็น 3.3 ล้านบาทในอีก 18 ปีต่อมา ราคาต่างกันไม่ใช่เล่น ๆ เลยทีเดียว

ร้านกาแฟเก๋ ๆ นอกจากสตาร์บัคส์ทำราคาพุ่งด้วยไหม?

            จากงานวิจัยของ Harvard Business School โดยศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ Prof. Michael Luca ได้ทำการวิจัยผลกระทบของสถานที่รอบข้างต่อราคาบ้าน ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลรีวิวร้านค้า และร้านอาหารบน Yelp มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลประชากร Census Bureau และข้อมูลราคาบ้านของเว็บไซต์ Zillow แล้วพบว่า ถ้าแถวบ้านคุณมีร้านกาแฟฮิปๆ เก๋ๆ มาเปิดใหม่ล่ะก็ จะทำราคาบ้านเพิ่มขึ้นได้ 0.5% ในหนึ่งปีเชียวล่ะ

            ตัวเลขอาจฟังดูไม่มาก แต่เมื่อพิจารณาจากราคาบ้านในเมืองใหญ่ ๆ ของสหรัฐ ที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างต่ำ เพราะราคาบ้านสูงมากอยู่แล้ว เช่น ราคาบ้านเฉลี่ยในนิวยอร์ก และซานฟรานซิสโกอยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 42.9 ล้านบาท ถ้ามีร้านกาแฟเก๋ ๆ มาเปิดสัก 1 ร้านในทำเล จะทำให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 6,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นมาประมาณ 214,500 บาทเลยทีเดียว ถือว่าร้านกาแฟร้านเดียวสามารถสร้างผลกระทบที่ใหญ่ไม่ใช่เล่น ๆ เลยทีเดียว

ไก่กับไข่ ทำเลดีร้านกาแฟเลยมาเปิด หรือ ร้านกาแฟมาเปิดทำเลเลยฮอตขึ้น?

            ที่ราคาบ้านสูงขึ้น เป็นเพราะว่ามีร้านกาแฟเก๋ ๆ  ร้านนึงมาเปิด? หรือเพราะว่าทำเลมีศักยภาพ ดึงดูดให้ร้านกาแฟมาเปิดอยู่แล้ว เมื่อเวลาผ่านไปราคาก็เพิ่มขึ้น จากการที่ทำเลดี ดึงดูดให้คนเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น พลอยให้ร้านกาแฟ และบ้านของเราได้อานิสงค์ไปด้วยกันแน่?

บริษัทใหญ่ๆ อย่างสตาร์บัคส์ จะมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกทำหน้าที่ค้นหาทำเลเปิดร้านดี ๆ เพื่อสร้างกำไรให้กับบริษัท โดยวิเคราะห์จากปัจจัยต่าง ๆ ที่บริษัทเห็นว่าเป็นประโยชน์กับธุรกิจของตน เช่น ทำเลเข้าถึงง่าย เดินเท้าสะดวก  อยู่ใกล้ย่านธุรกิจ หรือ ประชากรในพื้นที่มีรายได้สูง เพราะคุณค่าของแบรนด์ไม่ได้ขายแค่กาแฟ แต่เป็นสถานที่ ที่จะมอบประสบการณ์ดีดีให้กับคุณ ตามนโยบาย Third Place คือ สถานที่โปรด ที่เราใช้ชีวิตนอกเหนือจากบ้านและที่ทำงาน

            ไม่ต่างจากร้านสะดวกซื้อ 7/11 หรือ ร้านกาแฟอเมซอนในประเทศไทย ที่คำนึงถึงทำเลในการขยายเฟรนด์ชายส์ หรือเปิดร้านของตัวเอง จึงต้องมีเกณฑ์ในการเลือกทำเลทองในการเปิดร้านอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่อาจมีปัจจัยในการเลือกที่ต่างกัน เช่น ร้านสะดวกซื้ออาจต้องการทำเลที่เข้าถึงง่าย คนสัญจรไปมามาก แต่ไม่ได้คำนึงว่ารายได้ของคนรอบๆ จะต้องสูง เพราะขายสินค้าทั่วไป เน้นความสะดวก และราคาไม่แพง ส่วนร้านกาแฟอเมซอน แต่เดิมก็เน้นทำเลที่เดินทางเข้าถึงสะดวก เช่น ตามปั๊มน้ำมันของปตท. จนปัจจุบันได้ขยายไปตามสถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ ห้ามสรรพสินค้าต่าง ๆ  หากเราเลือกทำเลที่มีร้านค้า Magnet แบบนี้ ก็เหมือนได้อานิสงค์ตามปัจจัยที่แต่ละบริษัทเลือกทำเลไปด้วย

ถือว่าเป็นแนวคิดดี ๆ ที่ช่วยให้เราเลือกบ้านในทำเลทอง แต่ถึงอย่างนั้น TOOKTEE (ทุกที่) แนะนำให้คิดถึงปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น สีผังเมือง แนวรถไฟฟ้า ไลฟ์สไตล์ของเราเหมาะกับทำเลไหม ค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้าน และ อื่น ๆ เพื่อให้คุณเลือกหาที่อยู่อาศัยได้ ทุกที่ ถูกที่ ถูกใจ

ค้นหาบ้าน คอนโด ทาวน์โฮม อะพาร์ตเมนต์ ตามทำเลดี ๆ ได้ที่ https://www.tooktee.com/map

ที่มา

https://www.cbsnews.com/news/starbucks-makes-property-values-jump-study-shows/

http://www.wyattresearch.com/article/starbucks-real-estate-investment-strategy/

https://www.zillow.com/blog/starbucks-home-values-170734/

https://qz.com/334269/what-starbucks-has-done-to-american-home-values/

เว็บไซต์อ้างอิง :

#สตาร์บัคส์ #ร้านกาแฟ #ราคาบ้าน #บ้านราคาไม่แพง

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ