5 ปัญหาที่จอดรถคอนโด ปัญหายอดฮิตของคนอยู่คอนโด


25 / 12 / 2020

ปัญหาที่จอดรถคอนโดเป็นปัญหาที่ยากจะแก้ให้หมดไป ไม่ว่าคุณกำลังจะหาซื้อคอนโด หรือมีคอนโดเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ปัญหาและวิธีแก้ไขเหล่านี้คือเรื่องที่คุณจำเป็นต้องรู้

1. ที่จอดรถคอนโดไม่พอ ปัญหาหลักที่ทุกคอนโดต้องเจอ

             ประเทศไทยมีรถที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก กว่า 37 ล้านคัน ในจำนวนนี้ มีถึง 10.4 ล้านคันที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร หรือคำนวณรถทั้งประเทศเกือบ 1 ใน 3 มาจาก กทม. (ข้อมูลเดือน มีนาคม 2562) {https://web.dlt.go.th/statistics/}ปัญหาอยู่ที่ ถนนทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถรองรับรถได้เพียง 1.5 ล้านคัน {http://www.komchadluek.net/news/scoop/240569} แล้วรถที่เหลืออีก 8.9 ล้านคันไปอยู่ที่ไหน คุณคงมีคำตอบอยู่แล้วในใจ

.

ที่จอดรถคอนโดมีเนียมไม่พอเป็นปัญหาที่ผู้อยู่อาศัยในคอนโดราคาระดับกลางไปจนถึงระดับล่าง มักต้องเจออยู่เสมอ สัดส่วนที่จอดรถในคอนโดมีเนียมราคาระดับกลางส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 40-50 % ของจำนวนห้องทั้งหมดเท่านั้น

สรุปง่ายๆว่า หากคอนโดมีห้องทั้งหมด 100 ห้อง จะมีที่จอดรถให้ 40-50 คัน หรือ 2 ห้องต่อ 1 คัน เท่ากับว่า คอนโดสองห้องต้องแย่งกันว่าใครจะได้จอด

.

ผู้อ่านบางท่านอาจกำลังมองหาคอนโดที่มีที่จอดรถเหลืออยู่มาก อาจจะเป็นคอนโดที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ อาจเป็นคอนโดที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้รถไฟฟ้า คอนโดเหล่านี้มักมีที่จอดรถว่างให้เห็น  แต่นั่นอาจเป็นเพราะโครงการยังขายห้องไม่หมด และมีผู้พักอาศัยหลายห้องที่ไม่ได้ใช้รถยนต์เพราะเดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ได้

.

แต่อีกไม่นาน เมื่อเวลาผ่านไป ที่จอดรถว่างๆเหล่านั้นยังไงก็ไม่เพียงพอ จากสถิติของกรมขนส่ง ในปี 2562 มีรถจดทะเบียนใหม่ในกรุงเทพฯ กว่า 40,000 คันทุกเดือน อย่างไรแล้ว คอนโดทุกคอนโดจะต้องเจอปัญหานี้ไม่ช้าก็เร็ว

2.ปัญหาลูกบ้านนำรถเข้ามาจอดมากกว่า 1คัน

ทั้งที่คอนโดของคุณมีที่จอดรถไม่เพียงพอ แต่คนหลายคนก็จำเป็นต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว และห้องบางห้องอาจจำเป็นต้องมีรถมากกว่า 1 คันระหว่างสามีภรรยา หรือ คนบางคนอาจจะมีเหตุผลบางอย่างทำให้ต้องมีรถเป็นของตัวเองมากกว่า 1 คัน

.

สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาการนำรถมาจอดมากกว่า 1 คัน เป็นปัญหาที่ผู้อาศัยในคอนโดต้องเจอและมักก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน นิติบุคคลในหลาย ๆ แห่งนำระบบคีย์การ์ดในการเข้าออกโครงการมาใช้ โดยจะให้ผู้อยู่อาศัยห้องละ 1 ใบ หรือ 2 ใบ ขึ้นอยู่กับขนาดของห้อง แต่คีย์การ์ดพวกนี้สามารถนำไปทำเลียนแบบได้ ลักษณะเดียวกับการปั๊มกุญแจ บางห้องก็เอารถคันที่ 1 เข้ามาจอดก่อนและนำคีย์การ์ดออกไปเพื่อนำรถคันที่ 2 เข้ามาอีกคัน วิธีนี้จึงไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าไหร่นัก

.

นิติบุคคลในบางคอนโดก็นำระบบสติ๊กเกอร์จอดรถยนต์มาใช้บังคับ ซึ่งนับว่าได้ผลดี แต่อย่างไรแล้ววิธีนี้ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อยู่ดี เหตุผลก็เพราะว่าสติ๊กเกอร์จอดรถของคอนโดสามารถขอใหม่ได้ แม้ว่าจะต้องใช้เอกสารมากมายสร้างความยุ่งยากลำบากให้แก่ผู้ขอแค่ไหน แต่คงไม่มีอะไรยากไปกว่าการทำสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่กับกระจกรถของตัวเองหายอยู่แล้ว

.

ในโครงการใหม่ๆ จะใช้ระบบทั้งสองควบคู่กัน คือทั้งมีคีย์การ์ดเพื่อความสะดวกในการเข้าออก และมีสติกเกอร์เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้อยู่อาศัยของคอนโดมีเนียมนั้น และผู้ตรวจสอบคือ พนักงานรักษาความปรอดภัยภายในโครงการ ที่จะมีช่วงเวลาในการออกตรวจตราจดหมายเลขทะเบียนรถยนต์ และตรวจสอบว่าตรงกับสติกเกอร์หรือไม่ แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าคนไทยนั้นใจดี อาหารหรือเครื่องดื่มก็อาจช่วยทำให้คนมองบางอย่างไม่เห็นได้

3.ปัญหาจอดแล้วจอดเลย

ในกรุงเทพมหานครซึ่งมีรถติดเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก ผู้อยู่อาศัยหลายคนมักจะเลือกวิธีการเดินทางด้วยทางอื่น เช่น รถไฟฟ้าบนดิน รถไฟฟ้าใต้ดิน และการเดินทางที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในกลุ่มผู้ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานคร คือ รถจักรยานยนต์

.

ผู้อยู่อาศัยหลายคนมักมีรถยนต์เป็นของตัวเองแต่กลับนิยมเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์มากกว่า เพราะสะดวกสบายมากกว่าการขับรถยนต์ จะใช้รถยนต์ก็ต่อเมื่อต้องเดินทางระยะไกล ซึ่งก็มีอยู่ไม่กี่ครั้งในแต่ละเดือน 

.

คุณอาจจะเคยพบเจอรถยนต์บางคันที่ไม่เคยขับไปไหนมาไหนให้คุณได้เห็นเลย หลายคนมักใช้คำเรียกรถยนต์ประเภทนี้ว่า "รถซื้อมาจอด"

.

ในบางคอนโดที่่มีที่จอดรถไม่เพียงพอและจำเป็นต้องจอดซ้อนคัน คุณจะรู้ได้ทันทีเลยว่าคุณสามารถจอดรถซ้อนคันคันไหนได้บ้าง เพราะรถบางคันแทบไม่เคยถูกใช้งาน แต่ระวัง รถประเภทนี้จะจำเป็นต้องใช้งานทันที เมื่อคุณจอดไปรถซ้อนคันรถยนต์เหล่านั้น

4.ปัญหาที่จอดรถของผู้มาเยี่ยม (Visitor)

ปัญหาการบริหารที่จอดรถที่สร้างความปวดหัวให้นิติบุคคลอีกอย่างหนึ่งคือ การบริหารที่จอดรถของ Visitor รถประเภท Visitor มักมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากในวันศุกร์ หรือเกือบทุกวันหากเป็นคอนโดที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย

.

แม้ว่าจะมีการกำหนดอัตราค่าจอดรถเอาไว้ แต่อย่างไรก็มักใช้ข้อยกเว้นค่าจอดรถร่วมอยู่ด้วย ตัวอย่างเช่น "มีแสตมป์ของผู้อยู่อาศัย สามารถจอดรถได้ฟรี 3 ชั่วโมงแรก" วิธีนี้เป็นการกำหนดให้ผู้มาเยี่ยมเยือนไม่ควรอยู่เยี่ยมเยือนนานเกินจำเป็น

.

แต่สิ่งที่เราจะเห็นพบเจอกันบ่อยๆคือ เหตุการณ์ที่รถ visitor คันหนึ่งจอดรถไว้ 3 ชั่วโมง แล้วก็นำรถออกทันภายในระยะเวลาที่กำหนดให้ยกเว้นค่าจอด  และในในอีกไม่เกิน 10 นาที รถคันเดียวกันจะวนกลับเข้ามาใหม่อีกรอบ

5.ปัญหาการจอดซ้อนคันและการเฉี่ยวชน

ปัญหาทั้ง 2 อย่างนี้มักมาเป็นคู่ ที่ไหนที่มีการจอดซ้อนคัน ที่นั่นมีโอกาสเฉี่ยวชนกันในที่จอดรถคอนโดสูง เหตุผลอย่างแรกนั้นเพราะว่า พื้นที่ที่ใช้ในการเดินรถถูกนำไปใช้เป็นที่จอดซ้อนคัน จนทำให้พื้นที่เดินรถแคบลง

.

 แม้ในสมัยนี้จะมีกล้องวงจรปิดคอยสอดส่องว่าใครเป็นคนเฉี่ยวชนรถใคร แต่สุดท้ายก็ต้องไปเถียงไปทะเลาะกันว่าใครผิด ใครถูก หากเป็นผู้อยู่อาศัยที่พึ่งซื้อรถใหม่ แล้วจำเป็นต้องไปจอดซ้อนคัน ผู้อยู่อาศัยคนนั้นก็แทบจะนอนตาไม่หลับกันเลยทีเดียว

.

อีกสาเหตุของการเฉี่ยวชน คือ การเข็นรถเพื่อนำรถด้านในออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วน ที่จอดรถที่จำเป็นต้องจอดซ้อนคันส่วนใหญ่มักจะมีพนักงานรักษาความปลอดภัยช่วยเข็นช่วยสอดส่องดูแลอยู่เสมอ แต่บางครั้งก็ไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง อุบัติเหตุเลยเกิดขึ้น

.

อีกปัญหาของการจอดซ้อนคันที่ผู้อยู่อาศัยมักพบเจอ คือการไม่สามารถนำรถของตัวเองออกได้เพราะถูกจอดขวางเอาไว้ เหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้นในเวลาที่คุณกำลังรีบอยู่เสมอๆ สุดท้ายคุณจะต้องตัดสินใจเสียค่ารถมอเตอร์ไซค์รับจ้างเพื่อนำคุณไปยังที่ๆคุณต้องการแทน

ปัญหาที่จอดรถคอนโดเป็นปัญหาตลอดกาลของชาวคอนโด และเรา Tooktee มีคำแนะนำในการจัดการและแก้ไขปัญหาที่จอดรถคอนโดไว้ ดังนี้

  1. หากจอดรถซ้อนคันควรใส่เกียร์ว่างเอาไว้ทุกครั้ง นึกถึงเวลาที่คนนำรถออกไม่ได้เพราะมีรถขวางเอาไว้ คุณคงไม่อยากให้ผู้อื่นเจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน 

  2. เมื่อมีการประชุมประจำปี ให้ตัวผู้อ่านเข้าร่วมทุกครั้งเพื่อช่วยกันคิดช่วยกันแก้ปัญหา ยิ่งผู้อ่านได้อ่านบทความนี้แล้วย่อมจะได้ไอเดียในการแก้ปัญหาซึ่งสามารถนำไปเสนอในที่ประชุมประจำปีได้ เช่น แนะนำให้ทางนิติบุคคลมีอุปกรณ์เคลื่อนย้ายรถที่ห้ามล้อเอาไว้ เช่น แม่แรงตะเข้ เป็นต้น

  3. เขียนเบอร์โทรศัพท์ว้ที่หน้ารถยนต์ของคุณเอง หรือทำเป็นป้ายเบอร์โทรศัพท์ของคุณแบบถาวรไปเลย

  4. คุยกับนิติบุคคลเรื่องหาพื้นที่เช่าที่จอดรถภายนอกเพิ่ม เพื่อแก้ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ โดยอาจเก็บเป็นค่าที่จอดรถรายเดือนจากผู้ใช้ที่จอดรถแทน

  5. ช่วยนิติบุคคลดูแลสอดส่อง หากพบเห็นผู้ที่กระทำความผิดในการใช้ที่จอดรถคอนโด ให้แจ้งนิติบุคคลทันที ไม่จำเป็นต้องรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนจุ้นจ้านขี้ฟ้อง แต่ให้ถือว่าเป็นการกระทำเพื่อรักษาประโยชน์ของผู้อยู่อาศัยทุกคนภายในคอนโด

  6. เช่นกันในกรณีที่พบเห็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ปล่อยปะละเลย ไม่ทำหน้าที่อย่างถูกต้อง เช่น ไม่ตรวจสอบทะเบียนรถยนต์ที่ระบุไว้ในสติ๊กเกอร์ของโครงการว่าตรงกับทะเบียนรถที่ติดไว้หรือไม่ หากผู้อ่านทราบหรือเห็นควรแจ้งทางนิติบุคคลเพื่อปกป้องประโยชน์ของผู้อาศัยทุกคน

  7. หาพื้นที่ช่าเพื่อจอดรถภายนอกด้วยตนเอง พื้นที่ในแถบคอนโดของคุณถึงอย่างไรก็ต้องมีบ้านหรือที่ดินใดสักที่ ที่พร้อมจะช่วยเหลือให้ที่จอดรถแก่คุณ หากคุณพร้อมจะซื้อความสะดวกสบายนั้น

  8. เปลี่ยนคอนโด ถ้าคุณรู้สึกว่าคอนโดของคุณแออัดมากเกินไป ที่จอดรถก็ซ้อนคันกันจนแทบไม่ต้องเอารถออก ไม่ต้องกังวลไป ในแต่ละปีมีโครงการคอนโดมีเนียมเปิดใหม่มากมายทั้ง Low Rise, High Rise และต่างก็แข่งขันกันว่าใครราคาดีกว่า ใครให้ความสะดวกสบายแก่ผู้อาศัยได้มากกว่า การหาคอนโดใหม่ที่ดีกว่าย่อมไม่ยากอย่างที่คิด

หากคุณต้องการหาคอนโดใหม่ หรือโพสต์ขายคอนโดเก่าของคุณได้ฟรีๆ ขอเชิญที่เว็บไซต์ของเรา www.tooktee.com

เว็บไซต์อ้างอิง :

#ปัญหาที่จอดรถ #ปัญหาที่จอดรถคอนโด #ที่จอดรถคอนโด #คอนโดมิเนียม #อสังหาฯ #อสังหาริมทรัพย์

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ