รีวิว ซื้อคอนโดมือสองเพื่อปล่อยเช่าให้ได้ผลตอบแทนดี แบบละเอียดยิบ สำหรับมือใหม่อยากลงทุน


25 / 12 / 2020


คิดใหม่ ใครว่าลงทุนซื้อคอนโดมือสองให้เช่าไม่ดี
ในภาวะที่คอนโดให้เช่าเต็มไปหมด และกระแสส่วนใหญ่ต่างคิดว่าซื้อคอนโดมือสองให้เช่ามันไม่ work แล้ว จะไปหาคนเช่าที่ไหน ใช่ค่ะถ้าซื้อคอนโดใหม่ให้เช่ามันยากแน่นอน เห็นราคาคอนโดใหม่แล้วก็ได้แต่ช็อค คิดในใจแล้วจะให้เช่าเท่าไหร่ถึงจะดูเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ต้นทุนราคาที่สูงก็บังคับให้ตั้งราคาเช่าที่สูงไปด้วย แล้วจะไปหาคนเช่าที่ไหน สำหรับดิฉันแล้วคอนโดใหม่คงไม่ใช่ทางเลือกในการซื้อลงทุนปล่อยเช่าคอนโด คอนโดมือสองสภาพดีจึงเป็นทางเลือกค่ะ
 

 



ประสบการณ์ให้เช่าคอนโดมือสองเพื่อลงทุน
วันนี้ Tooktee ขอแชร์ประสบการณ์ให้เช่าคอนโดมือสองเพื่อลงทุน ของคุณ Neverstops เจ้าของกระทู้ เริ่มกันเลย...
ตอนนี้ดิฉันพึ่งซื้อคอนโดมือสองมาห้องนึง ขนาดประมาณ 50 ตร.ม. ดิฉันมีคอนโดอยู่ที่นี่อยู่แล้วห้องนึงขนาด 45 ตร.ม. ซื้อมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งก็มีผู้เช่ามาตลอด จึงตัดสินใจซื้อเพิ่มเพราะอยู่ที่เดียวกัน ดูแลง่ายและที่สำคัญที่สุดคือได้ราคาที่เหมาะสม เหมาะสมในความหมายของดิฉันก็คือต้องเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด ต่ำกว่าคอนโดใหม่ ห้องนี้คำนวณผลตอบแทน หักค่าส่วนกลางแล้วได้ประมาณ 7% บางคนอาจถามว่าแล้วจะไปหาห้องที่ไหนแบบนี้ ราคานี้ อันนี้มันก็ตอบยาก คุณก็ต้องมีความพยายามและความอดทนในการค้นหามัน ถ้าเจอแล้วก็ต้องมองให้ออกว่ามันเป็นของดี มันคงไม่ง่ายเหมือนการเดินเข้าไปซื้อคอนโดใหม่ๆ ที่จูงใจคนซื้อด้วยสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิก หรือวิวแม่น้ำเจ้าพระยาสวยๆหรอกค่ะ ที่สำคัญคุณต้องมีความมั่นใจว่าห้องที่ซื้อมาสามารถเช่าได้ในราคาที่คุณต้องการ และยังต้องมีแผนสำรองด้วยนะคะ ถ้าเกิดไม่ได้ราคาอย่างที่คุณต้องการครั้งแรก ถ้าลดราคาเช่าลงมาแล้วผลตอบแทนก็ยังดีอยู่และไม่เข้าขั้นเลวร้าย นี้คือหลักการที่ดิฉันนำมากำหนดการลงทุนของตัวเองเพื่อลดความเสี่ยง มาดูหน้าตาของห้องที่ดิฉันพึ่งซื้อมาดีกว่าค่ะ ห้องนี้เจ้าของเดิมซื้อมาพร้อมกับห้องแรกของดิฉันเมื่อ 5 ปีที่แล้วแต่ก็ไม่เคยมาอยู่ ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ดิฉันก็เหมือนได้ห้องใหม่ ดิฉันเน้นหาห้องเปล่าค่ะ เพราะชอบตกแต่งเอง มันสนุกที่ได้เลือกซื้อของเอง ออกแบบเอง


จะเห็นว่าผังห้องมีรูปทรงที่ไม่ปกตินิดนึง ห้องนี้อยู่ตรงทางโค้งของตึกห้องนอนก็เลยมีลักษณะโค้งแบบนี้ บางคนอาจคิดว่าไม่สวยงาม ไม่เป็นสี่เหลี่ยมสวยๆ ตกแต่งยาก แต่สำหรับดิฉัน ดิฉันชอบมากค่ะห้องนี้ เพราะมันไม่เหมือนใครเลย มันมีเพียงชั้นละสองห้องเท่านั้น นั่นก็หมายความว่ามีคู่แข่งไม่เยอะเลยในตึกเดียวกันหรืออาจแทบไม่มีเลยก็เป็นได้ เพราะก่อนที่จะซื้อก็สำรวจดูหมดแล้ว ดูมาเป็นปี ไม่มีใครประกาศให้เช่าเลยห้องขนาดนี้ เจ้าของคงอยู่เองไม่ได้ให้เช่า ห้องส่วนใหญ่จะเป็นห้องสตูดิโอขนาด 30 ตร.ม. และเป็นไซด์ที่นิยมซื้อให้เช่า คู่แข่งก็จะเยอะหน่อย ห้อง 45 ตร.ม ที่ซื้อมาตั้งแต่เปิดโครงการ 5 ปีที่แล้วก็เป็นห้องที่มีแค่ชั้นละสองห้อง ตั้งแต่ปล่อยเช่ามาห้องก็ไม่เคยว่างเลย ประสบการณ์เลยสอนว่าหาห้องที่มันแตกต่างจากคนอื่น แต่ก็ต้องแตกต่างไปในทางที่ดีนะคะ เช่นมีพื้นที่มากกว่านิดหน่อย เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็ได้ห้องที่ใหญ่ขึ้น คู่แข่งก็ไม่มาก ต้องแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ค่ะ

ห้องนั่งเล่น


 

อีกด้านของห้องนั่งเล่นก็จะเป็นห้องน้ำและห้องครัว

ห้องครัวอันแสนเบสิกกับวิวภูเขา

ห้องนอน

ระเบียงห้องนอน
 

ต่อมาคือขั้นตอนการเจียระไนเพชรในตมเม็ดนี้ให้กลายเป็นเพชรน้ำงามให้ผู้ที่สนใจเช่ามาดูแล้วตกลงเช่าทันที ดิฉันตั้งงบตกแต่งไว้ที่ 150,000 บาท มาดูกันเลยค่ะ
 

ห้องนั่งเล่นค่อนข้างใหญ่ ระยะโซฟากับทีวีช่วงกำลังดีไม่แคบเกินไป ทีวีเลือกติดผนังค่ะ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย แล้วก็มีตู้เหล็กสองตู้มัดติดกันจาก IKEA วางไว้เหมือนชั้นวางทีวีซึ่งมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก เผื่อไว้ให้ผู้เช่าใช้เก็บของต่างๆ ทางด้านซ้ายมือก็คือตู้รองเท้าได้มาจาก HomePro ส่วนตัวชอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย ผู้เช่าบางคนไม่ยอมซื้อตู้รองเท้ามาใช้ เวลาไปตรวจดูห้องเห็นรองเท้าวางเกะกะแล้วมันรำคาญลูกตา ซื้อให้ซะเลย โคมไฟตั้งพื้นจาก IKEA ไฟห้องไม่ค่อยสว่างเท่าไหร่ ก็เลยเพิ่มโคมไฟให้ ผู้เช่าจะได้ไม่รู้สึกเหมือนอยู่ในถ้ำ โซฟาเบดกับ coffee table จาก IKEA ที่เลือกโซฟาเบดเผื่อไว้คนเช่ามีญาติหรือเพื่อนมาค้างครั้งคราว ดิฉันเลือกประโยชน์ใช้สอยให้คุ้มค่าค่ะ ถึงแม้ต้องจ่ายเพิ่มก็ตาม เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้ว ไม่อยากมานั่งเสียใจที่ไม่ซื้อโซฟาเบดแต่แรก ส่วนโต๊ะกินข้าวจาก Index ตัวนี้ราคา 5,000 บาท เป็นไฮกลอส รู้สึกว่าซื้อแพงไปนิด แต่แพ้ความงามของมันค่ะ เก้าอี้จาก HomePro ซึ่งถูกใจมาก เคยซื้อสีเทามาใช้ที่บ้าน นั่งสบายมาก พอไปดูอีกทีมีสีดำ ซึ่งเหมาะมากสำหรับใช้กับคอนโดให้เช่า ไม่ต้องกังวลมากเรื่องความสะอาด รูปติดผนังก็ได้จาก Index มันเหนื่อยดีค่ะ ที่ต้องไปซื้อของหลายๆ ที่ มาส่งคนละวัน แต่ทำไงได้ ถ้าได้ของไม่ถูกใจดิฉันไม่ซื้อเด็ดขาด หาจนกว่าจะถูกใจ แฟนเคยถามว่า เธอจะอยู่เองเหรอ   ถ้าเราทำอะไรที่มันสนุก และเรารัก มันไม่มีคำว่าเหนื่อยหรอกค่ะ เวลาที่ดิฉันว่างมากๆ ไม่มีไรทำ รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวอยากตกแต่งคอนโด อยากตกแต่งบ้าน ก็จะออกไปตามล่าหาคอนโดอย่างหนักหน่วง หรือนั่งดูทรัพย์ธนาคารเป็นวันๆ มันอยู่ในสายเลือดไปแล้วค่ะ ห้องนี้เฝ้ามาเป็นปีแล้วค่ะ พอขายห้องเก่าๆ ออกไปได้ ก็ซื้อทันที มาดูห้องนอนต่อเลยค่ะ


เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนได้มาจาก Koncept เนื่องจากห้องนอนค่อนข้างใหญ่ก็เลยใส่โต๊ะทำงานเข้าไปด้วย หากผู้เช่าอยู่อาศัยกันสองคนก็จะได้มีมุมส่วนตัวบ้าง คนหนึ่งอาจอยู่ห้องนั่งเล่นอีกคนก็อยู่ในห้องนอน ส่วนตรงปลายเตียงก็คือมุมแต่งตัว เลือกซื้อกระจกติดผนังได้ส่องได้ทั้งตัว แล้วก็ซื้อชั้นเล็กๆ อันนี้มาไว้วางเครื่องใช้ต่างๆ เป็นโต๊ะแป้งย่อมๆ สำหรับสาวๆ เก้าอี้ทำงานได้มาจาก HomePro ส่วนรูปภาพติดผนังจาก Index ค่ะ  เผื่อคนรักสัตว์ (ประหลาด)   แถมราวตากผ้าเช็ดตัวให้ด้วยค่ะ เพื่อความเป็นระเบียบ บอกให้รู้เป็นนัยๆ ว่าอย่าได้คิดเอามาตากที่เก้าอี้เด็ดขาด พูดไปงั้นแหล่ะค่ะ เวลาคนเช่าอยู่จริงก็คงไปควบคุมเค้าไม่ได้หรอก แต่อยากให้รู้ว่า Landlady คนนี้เป็นคนรักความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ถ้าอยู่สกปรกครบสัญญา 1 ปีก็คงไม่ต่อ พูดจริงค่ะ เคยเชิญผู้เช่าที่อยู่สกปรกมากๆ ออกไปแล้วครั้งนึงทั้งๆ ที่ยังไม่ครบสัญญา เงินประกันคืนให้ค่ะ รับไม่ได้จริงๆ เป็นผู้หญิงแท้ๆ เข้าห้องไปหาที่เดินแทบไม่เจอ จานชามก็กองมาอาทิตย์นึงได้แล้วมั้งค่ะ เหม็นมาก

ที่ระเบียงห้องนอนก็มีเครื่องซักผ้าฝาหน้าค่ะ บางคนอาจจะคิดว่ามันดูเกินความจำเป็นไปไหม ซื้อเครื่องฝาหน้าให้คนเช่า เครื่องฝาบนถูกๆ ก็พอแล้วมั้ง แน่นอนค่ะถ้าเป็นห้องขนาด 30 ตร.ม ดิฉันซื้อเครื่องฝาบนให้แต่สำหรับห้องนี้ขนาด 50 ตร.ม ค่าเช่าก็แพงขึ้น ดิฉันเน้นตกแต่งตามความเหมาะสมค่ะ และคุณอาจจะไม่เคยรู้เลยก็ได้ว่า ไอ้เครื่องซักผ้าฝาหน้านี้แหล่ะเคยทำให้คนเช่าตัดสินใจเช่าห้องของดิฉันมาแล้ว มีฝรั่งคู่หนึ่งมาดูห้องของดิฉันพอเห็นเครื่องซักผ้าฝาหน้าเท่านั้นแหล่ะ ตาโต บอกว่าไปดูมาหลายห้องมีแต่ฝาบนซึ่งไม่มีระบบซักน้ำร้อน ฝรั่งเค้าติดซักเสื้อผ้าด้วยน้ำร้อนค่ะ เพราะอยู่เมืองหนาว สุดท้ายก็ตกลงเช่าห้องของดิฉัน แล้วก็อย่าลืมติดราวตากผ้าให้ผู้เช่าด้วยนะคะ อุปกรณ์ทำความสะอาดก็ซื้อมาให้พร้อม

ส่วนห้องครัวอย่างที่เห็นอันเดิมจากโครงการ มันเบสิกเกินไป รับไม่ได้ค่ะต้องเอามันออกไป ก็ได้เจ้าเดิมคือ Starmart เพิ่มเตาไฟฟ้าและเครื่องดูดควันเข้าไปด้วย ขนาด 1.7 เมตร รอบนี้ได้ราคาดีค่ะ ดิฉันอยากแนะนำอีกอย่าง ถ้าจะตกแต่งห้อง หรือบ้านควรทำใกล้สิ้นปี เพราะสินค้าลดราคาเยอะมาก อย่างพวก HomePro เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ลดส่งท้ายปีเก่า ทำให้ดิฉันได้ของถูกกว่าที่เคยจ่ายไป แต่จังหวะและโอกาศแบบนี้มันก็ไม่ได้มีบ่อยๆ นะคะ ถ้าคุณเลือกได้ก็แนะนำให้ซื้อของช่วงใกล้สิ้นปี ประหยัดไปได้พอสมควรค่ะ ห้องครัวก็มีอุปกรณ์ พวกถ้วย จาน ช้อน กาต้มน้ำ แก้วน้ำ แก้วกาแฟ ของพวกนี้ไม่ได้ซื้อค่ะ เอามาจากคอนโดเก่าที่ขายไปแล้ว ประหยัดไปได้นิดหน่อย

สไตล์การตกแต่งก็ Modern Scandinavian เพราะส่วนตัวก็ชอบการตกแต่งแนวนี้ มันดูอบอุ่นดี ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน โทนสีก็ เทา ขาว ดำ และ Oak เป็นไปได้อยากเปลี่ยนพื้นกระเบื้องอันโบราณนี้เป็นลามิเนตลายไม้ oak แต่ก็เกินงบไป ดิฉันเน้นตกแต่งเรียบๆ กลางๆ ไม่เยอะและไม่น้อยจนเกินไป

ค่าตกแต่งทั้งหมด เกินงบไปนิดหน่อย ของตกแต่งบ้างอย่างก็เป็นของเก่าเอามาจากคอนโดที่ขายไปแล้ว อย่างพวกโคมไฟโต๊ะทำงาน ตะกร้าผ้า เครื่องใช้ในครัว ชุดเครื่องนอน ดอกไม้ตกแต่ง ก็ประหยัดไปเล็กน้อย
 

  1. ค่าทาสีฝ้า + ผนัง ราคา 8,000.-

  2. ค่าสี ราคา 1,808.-

  3. Kitchen + hood + hop ราคา 35,510

  4. Koncept Bedroom ราคา 20,580

  5. IKEA Living room ราคา 23,240

  6. Delivery & Assembly IKEA ราคา 2,044.-

  7. ทีวี 40" ราคา 9,990.-

  8. ตู้เย็น ราคา 6,990.-

  9. เครื่องซักผ้า ราคา 13,990.-

  10. ไมโครเวฟ ราคา 1,690.-

  11. เก้าอี้กินข้าว x 4 ราคา 6,360.-

  12. ตู้รองเท้า ราคา 1,990.-

  13. โมเส็ก ยาแนว ปูนกาว ราคา 1,825.-

  14. โต๊ะกินข้าว  ราคา 4,990.-

  15. ค่ารื้อครัวเก่า ราคา 3,000.-

  16. โคมไฟหัวเตียง  ราคา 474.-

  17. หลอดไฟ x 2 ราคา 328.-

  18. รูปภาพ living room ราคา 890.-

  19. รูปภาพ bedroom ราคา 1,300.-

  20. ที่นอน ราคา 4,000.-

  21. ชั้นวางของ HomePro ราคา 499.-

  22. ค่าติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าครัว ปูโมเส็ก ราคา 2,500.-

  23. ผ้าม่านห้องนอน + ม่านม้วน + ใส้หมอน ราคา 10,000.-

  24. อุปกรณ์ทำความสะอาด + ราวตากผ้า ราคา  3,314.-

   Total  165,312 บาท

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าช่วงนี้คือตลาดของผู้ซื้อ มองไปทางไหนก็มีแต่คอนโดประกาศขาย ทั้งโครงการใหม่ และมือสองเยอะแยะไปหมด โครงการใหม่ๆ ดิฉันก็ดูไปอย่างนั้นแหล่ะค่ะ เปรียบเทียบราคา เพราะคงไม่คิดซื้อตอนนี้ เน้นดูมือสองหรือทรัพย์ธนาคารเป็นหลัก ด้านล่างคือประสบการณ์ของดิฉันที่อยากจะฝากไว้ให้คนที่สนใจลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยขน์ไม่มากก็น้อยนะคะ
 


เทคนิคการเลือกซื้อคอนโดมือสองเพื่อปล่อยเช่า" ให้ ได้ผลตอบแทนดี

  • เช็คคู่แข่งคอนโดให้เช่า
    ก็ง่ายหน่อยเพราะมีคนอยู่อาศัยแล้ว ถ้าคุณเจอคอนโดที่คุณชอบแล้ว ก่อนจะตัดสินใจซื้อก็ต้องเช็คดูก่อนว่าเค้ามีคอนโดให้เช่ากี่ห้อง ว่างอยู่กี่ห้อง ค่าเช่าเท่าไหร่ เป็นไปได้ก็โทรไปถามเลยว่าห้องอยู่ชั้นอะไร มีอะไรบ้างในห้อง วิวอะไร ทิศไหน เช็คคู่แข่งภายในแล้วก็อย่าลืมไปเช็คคู่แข่งภายนอกด้วยว่าในระแวกเดียวกันมีคอนโดอื่นอีกไหมที่กำลังจะสร้าง หรือสร้างแล้ว มีผู้อยู่อาศัยไหม ราคาขาย - เช่าเท่าไหร่ เอาให้ละเอียด เพื่อเอามาเป็นข้อมูลตัดสินใจว่าซื้อตรงนี้แล้ว supply จะเยอะเกินไปไหม demand  มีเท่าไหร่ ไม่ใช่เห็นใกล้ห้างสรรพสินค้า ติดรถไฟฟ้า ก็คิดว่าทำเลดีแล้ว แต่ไม่ได้ไปดูว่ามีอีก 10 โครงการกำลังก่อสร้างอยู่  ณ เวลานี้คุณต้องได้ของดีจริงๆ อย่าเป็นเหมือนดิฉันที่ซื้อคอนโดทิ้งไว้ อีก 2 ปีโผล่ไปดู มันมาจากไหนกันเยอะแยะไปหมด ตอนซื้อไม่เห็นมีแบบนี้ เพราะไม่ได้เช็คอะไรเลย

 

  • การเลือกตำแหน่งห้องให้ได้ตำแหน่งดีๆ
    อย่างที่บอกคอนโดมีขายเยอะ ถ้าไม่ได้ตำแหน่งดีๆ อย่าไปซื้อถึงจะราคาถูกกว่า ถ้าคอนโดมี 8 ชั้น ควรซื้อตั้งแต่ชั้น 5-7 ถ้าโครงการใกล้หมดแล้วเหลือแต่ห้องชั้นล่างๆ หรือชั้นบนสุดก็ไม่ควรซื้อ ซึ่งดิฉันเคยแหกกฎข้อนี้ เพราะวิวสวยมาบังตา เป็นไงล่ะ เจอน้ำรั่วเลยแต่ก็ยังดีที่ทาง developer ช่วยแก้ปัญหาให้ได้ การซื้อห้องบนสุดหรือชั้นต่ำๆ จะทำให้คุณจะขายออกยากมากเพราะคนที่ซื้ออยู่เองจะไม่สนใจห้องของคุณเลย นักลงทุนบางคนคิดแค่ว่าคนเช่าเค้าไม่ซีเรียสหรอกชั้นไหนเค้าก็เช่า ใช่ค่ะ แต่คุณกะให้เช่าไปตลอดชาติไม่ขายเลยหรือไง? แล้วถ้าคอนโดมีจำนวนห้องเยอะๆ เช่น 600 ห้องขึ้นไป ยิ่งแสดงว่าคู่แข่งของคุณก็เยอะไปด้วย ทำเลห้องของคุณต้องดีกว่าคนอื่น ตัวอย่างล่าสุด ดิฉันพึ่งขาย Low rise ชั้น 6  ไป ก่อนที่คนซื้อจะตกลงซื้อ เค้าพยายามต่อรองราคาและบอกว่าชั้น 4 ขายถูกกว่าของดิฉัน 50,000 บาท ขอราคาเท่าของชั้น 4 ได้ไหม ดิฉันก็ตอบไปว่า ไม่ได้หรอกค่ะ ห้องชั้น 4 เค้าขายถูกกว่าเพราะเค้าซื้อมาถูกกว่า น้องทราบไหมค่ะว่าคอนโดแต่ละชั้นราคาไม่เท่ากัน ยิ่งสูงก็ยิ่งแพง ถ้าน้องจะขายต่อก็ขายง่ายกว่า สุดท้ายเค้าก็ตกลงซื้อห้องของดิฉัน เห็นไหมค่ะ ทำเลห้องดีมีชัยไปกว่าครึ่ง  และตำแหน่งของห้องอยู่ตึกไหนอันนี้ก็สำคัญเช่นกัน คอนโด Low rise ส่วนใหญ่จะมีหลายตึก เช่นโครงการที่ดิฉันซื้อติดสายสีม่วงมี 6 ตึก  (ตึก A-F) ตึก A จะอยู่ติดสถานีรถไฟฟ้าซึ่งติดถนนใหญ่ ส่วนตึก B-F ก็จะเรียงลึกจากถนนใหญ่เข้าไปเรื่อยๆ ตึก F หรือตึกสุดท้ายระยะห่างจากตึก A หรือสถานีรถไฟฟ้า 800 เมตร แม่เจ้า คนไม่มีรถเค้าก็คงไม่เลือกซื้อหรือเช่าตึกที่ต้องเดินไกลขนาดนั้น อย่าถามนะคะว่าห้องของดิฉันอยู่ตึกไหน ใบ้ให้ค่ะ ตึกที่เงียบสงบที่สุด ไม่มีรถวิ่งผ่าน 5555 (หัวเราะทั้งน้ำตา)

 

  •  ดูคอนโดว่ามีการบริหารจัดการของนิติ ที่จอดรถ เพียงพอไหม
    ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เพียงพอ แต่นิติฯบางที่ก็เช่าที่จอดรถเพิ่มจากเอกชน เช่นคอนโดที่ดิฉันไปซื้อไว้แถวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทางนิติฯก็เช่าที่จอดรถเพิ่มจากเอกชนซึ่งทำให้มีที่จอดรถเพียงพอสำหรับผู้อยู่อาศัย ไม่ประสบปัญหาแย่งที่จอดรถกัน ส่วนคอนโดที่อยู่ต่างจังหวัดผู้อาศัยส่วนใหญ่ก็ใช้รถมอเตอร์ไซด์ ปัญหาเรื่องที่จอดรถก็อาจจะน้อยกว่าคอนโดใน กทม ที่คนส่วนใหญ่ใช้รถยนต์กัน ถ้าคุณกำลังดูคอนโดมือสองก็จะง่ายหน่อยเพราะคุณก็จะเห็นสภาพที่แท้จริงของโครงการว่าเป็นยังไง การซื้อคอนโดมือสองไม่ใช่ดูว่าราคาถูกกว่าคอนโดใหม่อย่างเดียว แต่คุณต้องนึกสภาพของคอนโดอีก 5 ปีข้างหน้าว่าจะเก่าไปไหม เพราะมันมีผลกับการขายต่อในอนาคต ไม่มีใครอยากอยู่แฟลตดินแดงหรอกค่ะ

 

  •  ไม่ต้องรีบซื้อคอนโดเหมือนกลัวจะไม่ได้ซื้อ
    ดิฉันพึ่งขายคอนโดให้น้องคนนึง อายุ 26 ปี น้องเค้าดูห้องดิฉันแค่วันเดียววันถัดมาก็โทรมาตกลงซื้อ ดิฉันก็แอบตกใจว่าเค้าตัดสินใจเร็วไปไหม แต่เค้าก็บอกว่าเค้าดูมาเป็นปีแล้ว ทั้งคอนโดใหม่ คอนโดเก่า ของพี่โดนใจหนูสุด นางว่าอย่างนั้น ได้คุยกับน้องเค้าแล้วรู้สึกว่าเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ที่ศึกษาข้อมูลอย่างดี น้องเค้าดูมาหมดแล้วทุกโครงการในระแวกเดียวกัน ก็เลยไม่แปลกใจที่น้องเค้าตกลงซื้อภายใน 48 ชม. ดิฉันอยากเห็นทุกคนเป็นแบบน้องเค้าค่ะ เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความอดทนในการหาข้อมูล มีความอดทนรอเพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด คุ้มที่สุดสำหรับตัวเอง และมั่นใจจริงๆ ว่าเป็นการลงทุนที่มีแนวโน้มไปในทางบวก อย่ารีบร้อนซื้อเพราะกลัวไม่ได้ซื้อเหมือนน้องอีกคนนึงที่ดิฉันเจอ มาดูคอนโด 2  ห้อง พอดูเสร็จบอกเราว่าผมจอง 2 ห้องนะ อย่าขายให้ใครนะ เราก็นะ เจอคนแบบนี้ทีไรผวาทุกที ถามได้ใจความว่าต้องรีบซื้อเพราะจะกู้แบงค์พร้อมกันกับคอนโดอื่นๆ ที่ไปดูมา กะว่าประมาณ 10 ล้านในการลงทุนครั้งนี้ กู้แบบพร้อมกันทีเดียว เพราะถ้ากู้ที่ละตัวคงกู้ได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ฟังแล้วก็เลยถามกลับไปว่าถ้าไม่มีคนเช่าผ่อนไหวไหม จะขายออกไหม คิดไว้หรือยัง คุณตัดสินใจซื้อเร็วได้ แต่ต้องมั่นใจว่าถ้ามันไม่เป็นไปอย่างที่คุณคาดหวัง มีวิธีรับมือยังไง แล้วจะรับไหวไหม ถ้ารับไหวก็ทำไปเลย อย่านึกถึงแต่ค่าเช่าที่จะได้รับ รบกวนนึกถึงตอนไม่มีคนเช่าด้วย ดิฉันก็เทศนาน้องเค้าไปพอสมควร จนน้องเค้าส่งข้อความมาขอบคุณ และดิฉันก็ขายคอนโดไม่ได้ 

 

 ข้อดีของการลงทุนคอนโดมือสอง 

ลงทุนในทรัพย์มือสอง (Sub sale) คอนโดที่มีอายุไม่ว่าจะ 1 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี หากเปลี่ยนมือจากเจ้าของคนแรก เราก็เรียกว่าเป็น "ทรัพย์มือสอง" แล้วค่ะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทรัพย์มือสองหรือคอนโดมือสองที่มีสภาพที่ดี ราคาไม่แพง แถมยังมีโอกาสทำกำไรได้ดีกว่าคอนโดมือหนึ่งยังมีอีกมากค่ะ

การลงทุนคอนโดมือสอง มีจุดเด่นหลายข้อ ข้อที่เด่นที่สุดก็คือ คอนโดยุคเก่า จะราคาต่อตารางเมตรถูก อยู่ในทำเลที่ดี มีห้องขนาดใหญ่ จุดเด่นข้อนี้สำคัญอย่างไร ก็สำคัญตรงที่ว่าเมื่อราคาต้นทุนถูกลง ทำเลดี ก็ย่อมมีคนเช่า อัตราการปล่อยค่าเช่าในทำเลที่ดีก็ย่อมใกล้เคียงกันกับคอนโดมือหนึ่ง ดังนั้นเมื่อเทียบผลตอบแทน การลงทุนในคอนโดมือสองจึงย่อมดีกว่ามาก

หรืออาจเนื่องมาจากคอนโดมือสองรุ่นเก่า ไม่มี Facility ที่ดี เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ห้องสมุด ห้องประชุม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คอนโดจัดเก็บค่าส่วนกลางต่อตารางเมตรไม่แพงเหมือนคอนโดใหม่ๆ ค่ะ

  • สำหรับคนที่ต้องการประกาศคอนโดให้เช่า สามารถประกาศฟรีได้ที่  tooktee.com

  • ต้องการซื้อคอนโดราคาถูก เลือกได้ที่นี่เลย tooktee.com

  • บ้านเดี่ยวมือสอง สภาพดี - ราคาถูก ทำเลดี ราคาไม่เกิน 3-10 ล้าน เลือกได้ที่นี่เลย ???????

เว็บไซต์อ้างอิง : ข้อมูลดีๆจาก : คุณ Neverstops เจ้าของกระทู้ pantip.com

#คอนโดมือสอง #คอนโดให้เช่า #คอนโดปล่อยเช่า #ซื้อคอนโดมือสอง #ปล่อยเช่าคอนโด #ประสบการณ์ให้เช่าคอนโด #การลงทุนคอนโดมือสอง #บ้านเดี่ยวมือสอง

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ