สถิติค่าส่วนกลางคอนโด กรุงเทพฯ… อัพเดดข้อมูล ปี 2562


25 / 12 / 2020

การจะเลือกซื้อคอนโดสักห้อง นอกจากทำเล ราคาขาย และความครบครันของสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ ท่านอาจจะต้องพิจารณาค่าส่วนกลางคอนโดร่วมด้วย เนื่องจากจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตลอดเวลาขณะที่ท่านเป็นเจ้าของคอนโดนั้น ๆ  

.

ในการคำนวณค่าส่วนกลางของคอนโด จะมีการกำหนด “ค่าส่วนกลาง” ที่มีค่าแตกต่างกันไปในแต่ละคอนโด โดยส่วนใหญ่ค่าส่วนกลาง จะอ้างอิงตามขนาดพื้นที่ห้อง หรือหมายความว่ายิ่งห้องขนาดใหญ่ขึ้น เจ้าของก็ต้องจ่าย (แบกรับ) ค่าส่วนกลางเพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง 

ยกตัวอย่างเช่น หากค่าส่วนกลางของคอนโด คิดค่าส่วนกลาง ตารางเมตรละ 50 บาท /เดือน และทางโครงการมีการจัดเก็บค่าส่วนกลางล่วงหน้า 12 เดือน (1 ปี) ท่านได้ซื้อห้องขนาด 40 ตารางเมตรของทางโครงการนี้ไว้ เมื่อถึงช่วงโอนกรรมสิทธิ์ ต้องเสียค่าส่วนกลางคิดเป็น

รูปบทความ : สถิติค่าส่วนกลางคอนโด กรุงเทพฯ… อัพเดดข้อมูล ปี 2562

ซึ่งจากช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (เดือนมกราคม - กันยายน 2562) สถิติค่าส่วนกลางของคอนโดเปิดใหม่ปี 62 ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร ทาง Tooktee.com ได้ทำข้อมูลสรุปไว้ดังนี้

ภาพรวมค่าส่วนกลางคอนโดเปิดใหม่ปี 62 ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย. 62)

สถิติค่าส่วนกลางคอนโดเปิดใหม่ปี 62 พบว่า มีค่าส่วนกลางต่ำสุดที่ 25 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งเป็นของโครงการอยู่รวย คอนโด นวมินทร์ 135 (Yuruay Condo Nawamin 135) และโครงการที่มีค่าส่วนกลางสูงที่สุดที่ 150 บาทต่อตารางเมตร คือ โครงการต้นสน วัน เรสซิเด้นซ์ (Tonson One Residence) ซึ่งข้อมูลมาจากคอนโดใหม่ปี 62 จำนวน 94 โครงการ โดยหากพิจารณาค่าเฉลี่ย จากค่าฐานนิยม (Mode) หรือเป็นค่าส่วนกลางที่นิยมจัดเก็บในคอนโดใหม่ปี 62 จะพบว่าค่าส่วนกลางจะตกที่ 50 บาทต่อตารางเมตร

แผนภูมิสรุปค่าส่วนกลางคอนโดเปิดใหม่ปี 62 ในเดือนมกราคม - กันยายน (9 เดือน) 

รูปบทความ : สถิติค่าส่วนกลางคอนโด กรุงเทพฯ… อัพเดดข้อมูล ปี 2562

 

อย่างไรก็ตามโครงการคอนโดเปิดใหม่ปี 62 มีบางโครงการที่มีการคิดราคาเหมาที่ 800 บาทต่อห้อง เนื่องจากมีห้องขนาด 28 ตารางเมตร เพียงรูปแบบเดียว คือ โครงการ Regent Home @บางซ่อน II แต่อย่างไรก็ตามหากพิจารณาค่าส่วนกลางเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 28.5 ตารางเมตร ซึ่งยังถือว่าไม่เป็นโครงการที่มีค่าส่วนกลางถูกที่สุดได้

5 อันดับค่าส่วนกลางคอนโด ที่ถูกที่สุด

จากภาพรวมที่ได้กล่าวไป เมื่อมาพิจารณา 5 อันดับคอนโดที่มีค่าส่วนกลางที่ถูกที่สุด มีทั้งหมด 8 โครงการ (เนื่องจากบางโครงการมีระดับค่าส่วนกลางที่เท่ากัน) โดยมีค่าส่วนกลางอยู่ในช่วง 25-39 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ดังตารางรายชื่อด่านล่าง

ตาราง 5 อันดับคอนโดเปิดใหม่ปี 62 ที่มีค่าส่วนกลางถูกที่สุด

จากรายชื่อ 5 อันดับค่าส่วนกลางคอนโด ที่ถูกที่สุด พบว่าส่วนใหญ่คอนโดที่มีค่าส่วนกลางถูก จะเป็นโครงการ Low Rise (สูงไม่เกิน 8 ชั้น) ระดับราคาขายไม่สูงมากนัก อีกทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานรองรับการอยู่อาศัย เช่น ล็อบบี้ ฟิตเนส และสระว่ายน้ำ เป็นต้น โดยโครงการที่ถูกที่สุดคือ Regent Home @บางซ่อน II เป็นรูปแบบคอนโดที่ไม่มีที่จอดรถยนต์ โดยจัดให้เป็นที่จอดรถจักรยานยนต์ (820 คัน) แทนที่ อย่างไรก็ตามจะพบว่าระดับราคาขายเริ่มต้นที่ประมาณ 0.899 ล้านบาท (ประมาณ 40,662 บาทต่อตารางเมตร) ก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่งให้คนที่ต้องการที่อยู่อาศัยราคาถูก และไม่ต้องการที่จอดรถยนต์ได้อย่างดี

5 อันดับค่าส่วนกลางคอนโด ที่แพงที่สุด

ในส่วนของคอนโดที่มีการเก็บค่าส่วนกลางแพงที่สุด เมื่อมาพิจารณา 5 อันดับแรก จะมีทั้งหมด 10 โครงการ (เนื่องจากบางโครงการมีระดับค่าส่วนกลางที่เท่ากัน) โดยมีค่าส่วนกลางอยู่ในช่วง 80-150 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ดังตารางรายชื่อด่านล่าง

ตาราง 5 อันดับคอนโดเปิดใหม่ปี 62 ที่มีค่าส่วนกลางแพงที่สุด

จากรายชื่อ 5 อันดับค่าส่วนกลางคอนโด ที่แพงที่สุด พบว่าส่วนใหญ่คอนโดที่มีค่าส่วนกลางแพง จะเป็นโครงการ High Rise (สูงเกิน 8 ชั้น) อยู่ในทำเลดี ระดับราคาขายนับว่าเป็นคอนโดระดับหรู อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย อีกทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการที่แตกต่าง และล้ำหน้าจากโครงการทั่วไป เช่น สมาร์ทล๊อคเกอร์, จุดชาร์จรถ EV, คนเฝ้าประตู (Concierge), บริการทำความสะอาดภายในห้อง (Maid-service), ห้องภาพยนต์ (Mini-Thearter) และกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Sport) เป็นต้น ส่วนกลางที่มากกว่าการไปสมัครเป็นเมมเบอร์คลับราคาแพง นับได้ว่าเป็นอีกมิติของการอยู่อาศัยเลยทีเดียว

ราคาขายส่งผลต่อค่าส่วนกลางคอนโดไหม ???

“ยิ่งสูงยิ่งหนาว” คำนี้อธิบายปรากฎการณ์การจัดเก็บค่าส่วนกลางคอนโดได้อย่างดี เนื่องจากหากแบ่งระดับราคาขายคอนโดเฉลี่ยต่อตารางเมตรออกมาเป็นแต่ละกลุ่ม โดยกลุ่มที่ถูกที่สุด คือ คอนโดกลุ่ม Super Economy ราคาขายเฉลี่ยที่ต่ำกว่า 50,000 บาทต่อตารางเมตร ไล่ระดับราคาที่สูงไปเรื่อย ๆ จนเป็นคอนโดระดับกลุ่มตัวท๊อปของวงการ หรือระดับ Ultimate (หมายความว่าราคาสูงไปมากกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว) ที่ราคาขายเฉลี่ยมากกว่า 250,000 บาทต่อตารางเมตร พบว่ายิ่งโครงการที่มีระดับราคาขายที่สูง ก็จะมีการเก็บค่าส่วนกลางที่สูงตามขึ้นไปเช่นเดียวกัน พิจารณาได้จากตารางและแผนภูมิด้านล่าง

รูปบทความ : สถิติค่าส่วนกลางคอนโด กรุงเทพฯ… อัพเดดข้อมูล ปี 2562

แผนภูมิสรุปค่าส่วนกลางคอนโดเปิดใหม่ปี 62 ในเดือนมกราคม - กันยายน (9 เดือน) แยกตามระดับโครงการ

รูปบทความ : สถิติค่าส่วนกลางคอนโด กรุงเทพฯ… อัพเดดข้อมูล ปี 2562

จากสถิติค่าส่วนกลางคอนโดดังกล่าวแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ยิ่งโครงการที่มีระดับราคาขายที่สูง ก็จะมีการเก็บค่าส่วนกลางที่สูง/แพงขึ้นไปอีกเช่นเดียวกัน โดยค่าส่วนกลางที่เก็บไปจะนำไปจ้างฝ่ายบริหารจัดการอาคาร ค่าสาธารณูปโภคส่วนกลาง (น้ำประปา/ไฟฟ้า) การดูแลบำรุงรักษาส่วนกลางให้ยังดูดี ไม่ทรุดโทรม ซึ่งนับได้ว่า ค่าส่วนกลาง เป็นแหล่งรายได้ของโครงการในการคงมูลค่าโครงการให้ราคาไม่ตกลงได้ 

.

ในส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย และมีอุปกรณ์ซับซ้อน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การคิดค่าส่วนกลางเพิ่มสูงขึ้นได้ ทั้งนี้หากท่านใดสนใจอ่านเนื่อหาด้าน ทรนด์สิ่งอำนวยความสะดวกภายในคอนโดยุคใหม่ ก็สามารถอ่านบทความได้ที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ ลิงค์ >>> www.tooktee.com/content/detail/1431

***

ค่าส่วนกลางคอนโดนั้น ปกติ เมื่อซื้อคอนโดครั้งแรกจากผู้ประกอบการ (ช่วงการโอนกรรมสิทธิ์) จะมีการเก็บค่าส่วนกลางล่วงหน้าประมาณ 1-2 ปี และภายหลังจากนั้นอาจมีการเก็บแบบรายครึ่งปี หรือรายปี ตามที่ได้ตกลงกันไว้ ณ ที่ประชุมอาคารชุดนั้น ๆ

เว็บไซต์อ้างอิง :

#ค่าส่วนกลาง #คอนโด #ค่าส่วนกลางคอนโด #คอนโดเปิดใหม่ปี 62 #สถิติค่าส่วนกลาง

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ