เปิดกรุที่ดินรัฐแนวรถไฟฟ้า “เซ็นทรัล-บิ๊กอสังหา”รุมจอง


20 / 01 / 2020

รัฐวิสาหกิจแข่งเปิดกรุที่ดินแนวรถไฟฟ้า-ไฮสปีด ดึงเอกชนพัฒนา อ.อ.ป.ประมูลแปลงเด่น “ดอนเมือง-พิษณุโลก” จับตาเซ็นทรัล ยักษ์อสังหาฯชิงดำ บขส.ชงพลิกโฉม “ขนส่งเอกมัย” ขึ้นมิกซ์ยูส 5.3 พันล้าน ปัดฝุ่นสถานีขนส่งชลบุรีเก่า สายใต้เก่าสามแยกไฟฉายรับสายสีน้ำเงิน เผยทุนไทย จีน สิงคโปร์ ยุโรป รุม ร.ฟ.ท. นำร่องมิกซ์ยูสบางซื่อ 35 ไร่ ธนารักษ์เล็งปล่อยเช่าที่ราชพัสดุ 50 แปลง

แหล่งข่าวจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อ.อ.ป.มีแนวคิดหารายได้จากที่ดินที่มีอยู่ในมือ โดยได้คัดเลือกที่ดินมีโฉนดทั่วประเทศกว่า 3,000 ไร่ ในทำเลมีศักยภาพและเป็นพื้นที่ว่างเปล่าไม่ได้ใช้ประโยชน์ ให้ อ.อ.ป.มีรายได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งระดมทุนใช้ในการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมป่าไม้ และปลูกสร้างสวนป่าเศรษฐกิจในระยะยาว ตามแผนจะเปิดประมูลให้เอกชนที่สนใจเช่าระยะยาว 34 ปี แยกเป็นก่อสร้าง 4 ปี และจัดหาประโยชน์พื้นที่ให้เช่า 30 ปี โดยให้ผลประโยชน์ตอบแทนและยกกรรมสิทธิ์ให้แก่ อ.อ.ป. โมเดลเดียวกับการพัฒนาที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

เปิดกรุที่ดินรัฐแนวรถไฟฟ้า “เซ็นทรัล-บิ๊กอสังหา”รุมจอง

ปีนี้ดึงเอกชนพัฒนา 5 แปลง

โดยได้เริ่มดำเนินการปี 2562 เป็นปีแรก โดยนำที่ดินใน จ.ขอนแก่น 25 ไร่ เปิดประมูลได้เอกชนพัฒนาเรียบร้อยแล้ว ผู้ได้สิทธิ์เป็นนักลงทุนท้องถิ่นที่เสนอพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส มูลค่าโครงการ 350 ล้านบาท ปี 2563 จะเปิดประมูลอีก 5 แปลง ระหว่างวันที่ 13-24 ม.ค. 2563 จะเปิดขายเอกสารข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ 2 แปลง ได้แก่ แปลงดอนเมือง ในทำเลถนนพหลโยธิน ใกล้สถานีแยก คปอ. ใกล้อาคารจอดแล้วจร รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งจะเปิดให้บริการตลอดสายในปี 2563 เนื้อที่รวม 28 ไร่เศษ จะเปิดให้ยื่นซอง 10 มี.ค. 2563 มูลค่าการลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท

เซ็นทรัล-อสังหาฯแข่งประมูล

“สำหรับแปลงดอนเมือง ด้านหน้าติดถนนพหลโยธิน ด้านหลังติดสวนสาธารณะของกองทัพอากาศ เอกชนสนใจหลายราย ก่อนหน้านี้เคยเปิดขายเอกสารแต่แก้ร่างทีโออาร์ จึงเปิดประมูลใหม่ ครั้งแรกมี 2 ราย มาซื้อซอง คือ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ทั้ง 2 รายขอสงวนสิทธิ์ในการประมูลครั้งใหม่ด้วย”

อีกแปลงเป็นที่ดินแปลงอรัญญิก บนถนนมิตรภาพ อยู่ตรงข้ามกับสถานีขนส่งผู้โดยสารเก่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก เนื้อที่ 10 ไร่เศษ จะเปิดให้ยื่นซอง 12 มี.ค. 2563 มูลค่าลงทุนเกิน 500 ล้านบาท มีนักลงทุนท้องถิ่นสนใจจำนวนมาก

เปิดกรุที่ดินรัฐแนวรถไฟฟ้า “เซ็นทรัล-บิ๊กอสังหา”รุมจอง

แปลงหาดใหญ่-ศรีราชาฮอต

แหล่งข่าวกล่าวว่า ช่วงกลางปีจะเปิดขายซองประมูลที่ดินแปลงคอหงส์ บนถนนกาญจนวณิชย์ ใกล้กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ จ.สงขลา เนื้อที่ 26 ไร่เศษ อีกแปลงเป็นที่ดิน 9 ไร่เศษ ตรงข้ามกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ศรีราชา ใกล้กับสถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะเปิดประมูลได้ช่วงปลายปีนี้ สามารถพัฒนาได้หลากหลายเช่นเดียวกัน อีกแปลงอยู่บริเวณซอยเรวดี ใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เนื้อที่ 11 ไร่

บขส.เปิดประมูล 3 แปลง

ขณะที่นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า แผนงานสำคัญในปี 2563 ที่เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ บขส.นำที่ดินสถานีขนส่งผู้โดยสารเอกมัย เนื้อที่ 7 ไร่เศษ ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส และศูนย์การค้าเกตเวย์เอกมัย มูลค่าโครงการ 5,362 ล้านบาท เปิดให้เอกชนประมูลร่วมลงทุน PPP เช่าจัดหาประโยชน์ระยะยาว 30 ปี ต่อสัญญาได้อีก 10 ปี 2 ครั้ง ถ้ามูลค่าลงทุนสูงอาจขยายเวลาเช่าเป็น 50 ปี

นอกจากนี้ มีที่ดินบริเวณแยกไฟฉาย หรือสถานีขนส่งสายใต้เดิม เนื้อที่กว่า 3 ไร่ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสถานีแยกไฟฉาย จะเปิดประมูลหาเอกชนมาพัฒนาโครงการ 30 ปี อาจเป็นโรงแรม อพาร์ตเมนต์ คอนโดฯ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งมีนักลงทุนไทย จีน สิงคโปร์ และยุโรป ให้ความสนใจ อีกแปลงเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารชลบุรีเดิม บนถนนสุขุมวิท ทั้ง 3 แปลงจะทำให้ บขส. มีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 10 เท่าตัว

เปิดกรุที่ดินรัฐแนวรถไฟฟ้า “เซ็นทรัล-บิ๊กอสังหา”รุมจอง

ร.ฟ.ท.ลุย PPP ย่านบางซื่อ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ร.ฟ.ท.มีที่ดินที่ไม่เกี่ยวกับการเดินรถ (noncore assets) ทั่วประเทศกว่า 39,419 ไร่ มูลค่ารวมกว่า 300,000 ล้านบาท ที่จะนำมาจัดหาประโยชน์เพิ่มรายได้ในระยะยาว ภายใต้บริษัท บริหารสินทรัพย์ จำกัด บริษัทลูกของ ร.ฟ.ท. ที่จัดตั้งขึ้นตามแผนฟื้นฟูเพื่อล้างหนี้สะสมที่มีอยู่กว่า 1 แสนล้านบาท ปีนี้จะนำที่ดินโซน A สถานีกลางบางซื่อ เนื้อที่ 35 ไร่ เปิดประมูล PPP net cost 30 ปี โดยให้พัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร มีโรงแรม สำนักงานให้เช่า ดีพาร์ตเมนต์สโตร์ ฯลฯ มูลค่า 11,573 ล้านบาท หลังครั้งแรกไม่มีผู้ยื่นซอง

“ส่วนแปลงอื่น ๆ จะทยอยเปิดประมูล เช่น โซน D บางส่วนจะพัฒนาเป็นทางเดินลอยฟ้าเชื่อมระหว่างสถานีบางซื่อกับหมอชิตเก่า และย่านตึกแดง 119 ไร่ พัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ รองรับกับการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เดือน ม.ค. 2564”

สำหรับที่ดินแปลงใหญ่กำลังรอระเบียบที่จะออกมารองรับ พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 จะทำให้ ร.ฟ.ท.เปิดประมูลได้โดยไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน เช่น ที่ดินย่าน กม.11 เนื้อที่ 359 ไร่ พัฒนาเป็นมิกซ์ยูส มูลค่าโครงการ 80,882 ล้านบาท สถานีแม่น้ำ 277.5 ไร่ จะพัฒนาเป็นแลนด์มาร์กริมน้ำ มีศูนย์การค้า และที่อยู่อาศัย มูลค่าลงทุน 88,780 ล้านบาท เป็นต้น

เปิดกรุที่ดินรัฐแนวรถไฟฟ้า “เซ็นทรัล-บิ๊กอสังหา”รุมจอง

ประมูลที่ราชพัสดุ 50 แปลง

ด้านนายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการกำหนดแปลงที่ราชพัสดุให้เอกชนเข้ามาประมูล ปลายเดือน ม.ค.นี้จะได้ข้อสรุป

นางศุกร์ศิริ บุญญเศรษฐ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ปีงบฯ 2563 กรมจะเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาพัฒนาที่ราชพัสดุทั้งหมด 50 แปลงทั่วประเทศ มูลค่ารวม 200 ล้านบาท หารายได้ให้กับภาครัฐ แปลงเด่น ๆ เป็นพื้นที่ราชพัสดุใน กทม. 3 แปลง 1. ที่ดินแปลงใหญ่ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสบางจาก ทางลงทางด่วนซอยสุขุมวิท 62 เนื้อที่ 10 ไร่ มูลค่าที่ดิน 169 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมเช่าขั้นต้น 54 ล้านบาท จะเปิดผังเปล่าให้ผู้ประมูลเสนอว่าจะพัฒนาโครงการรูปแบบใดบ้าง

แปลงต่อมาอยู่ถนนเชื้อเพลิง แขวงช่องนนทรี เนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน มูลค่าที่ดิน 109 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมเช่าขั้นต้น 35 ล้านบาท แปลงที่ 3 คือ ที่ดินวังค้างคาว อยู่แถวคลองสาน วัดทองธรรมชาติ 2 แปลงติดริมน้ำเจ้าพระยา เนื้อที่ 2 ไร่ มูลค่าที่ดิน 54 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมเช่าขั้นต้น 17 ล้านบาท

เปิดกรุที่ดินรัฐแนวรถไฟฟ้า “เซ็นทรัล-บิ๊กอสังหา”รุมจอง

เปิดกรุที่ดินรัฐแนวรถไฟฟ้า “เซ็นทรัล-บิ๊กอสังหา”รุมจอง

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.prachachat.net/property/news-411511

#กรมธนารักษ์ #รถไฟฟ้า #องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.)

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ