“BTS”ปิดสถานีตากสิน 30 เดือน จัดรถรับ-ส่งไปสุรศักดิ์


29 / 01 / 2020

“บีทีเอส” เตรียมแผนปรับปรุงสถานีสะพานตากสิน หลังผ่านอีไอเอ คาดเริ่มลงมือกลางปีนี้
ใช้เวลาก่อสร้าง 30 เดือน หลังแล้วเสร็จจะเดินรถสายสีลมเร็วขึ้นเป็น 2 นาทีต่อขบวน จากเดิมเกือบ  4 นาที


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งถึง ความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างโครงการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6)  ว่า ตามที่คณะกรรมการดำเนินงานบูรณาการ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยความสะดวกในการเดินทางบริเวณสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เห็นชอบแผนการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6)  เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 

ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กกวล.) แล้ว ขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างกรุงเทพมหานคร(กทม.) นำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบการรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (ส่วนช่องนนทรี – สาทร ) กรณีปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) ฉบับสมบูรณ์  หลังจากนั้นบริษัทฯ จึงจะดำเนินการก่อสร้างได้  ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในกลางปี 2563 นี้  


 

 

สำหรับแผนการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานตากสินตามแผนจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างรวดเร็วที่สุดภายใน  30 เดือน หรือประมาณ  2 ปี 6 เดือน  เริ่มจากการขยายสะพานตากสินออกไปข้างละ 1.8 เมตร ยาว 250 เมตร พร้อมติดตั้งเสาตอม่อรับน้ำหนักเพิ่มอีกข้างละ 8ต้นเพื่อทดแทนพื้นที่ที่จะใช้ขยายเป็นสถานีรถไฟฟ้าเริ่มจากบริเวณถนนเจริญกรุง ถึงแม่น้ำเจ้าพระยา

 
หลังจากนั้นจะใช้เวลาอีก 24 เดือน ดำเนินการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า โดยจะรื้อชานชาลาเดิมออก ก่อสร้างพื้นทางวิ่งใหม่เพื่อรองรับรางอีกหนึ่งคู่ จากนั้นจึงก่อสร้างชานชาลาใหม่พร้อมปรับปรุงรูปแบบทางขึ้น-ลงชานชาลา โดยระหว่างการก่อสร้างบริษัทฯ จะไม่หยุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสะพานตากสินเป็นการชั่วคราว จนกว่าก่อสร้างแล้วเสร็จเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

 

 

ส่วนมาตรการการรองรับผู้โดยสารระหว่างการงดใช้สถานีนั้น  บริษัทฯจะจัดรถให้บริการ รับ-ส่ง ผู้โดยสารจากสถานีสะพานตากสินไปยังสถานีสุรศักดิ์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการเดินรถที่สะดวกต่อผู้โดยสารที่สุด ซึ่งจะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการดำเนินงานบูรณาการ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยความสะดวกในการเดินทางบริเวณสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนเริ่มการก่อสร้าง

ทั้งนี้ขอเรียนว่าผู้โดยสารที่จะเดินทางในเส้นทางสายสีลมไปยังสถานีอื่นๆ ที่ไม่ใช่ สถานีสะพานตากสินจะคงใช้บริการได้เหมือนเดิม และน่าจะได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในระหว่างที่ไม่จอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสะพานตากสินจะสามารถเพิ่มขบวนรถ ในสายสีลมได้อีกเล็กน้อย จำนวน 1- 2 ขบวน


อย่างไรก็ตามเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ สถานีสะพานตากสินจะสามารถรองรับผู้โดยสารที่ใช้บริการได้เพิ่มขึ้น และจะสามารถเพิ่มความถี่สูงสุดในการเดินรถสายสีลมเป็น 2 นาทีต่อขบวน จากเดิมต้องใช้เวลาถึงเกือบ  4 นาทีต่อขบวน เนื่องจากต้องรอสับหลีก  ซึ่งการเดินรถที่รวดเร็วขึ้นนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสาร ในช่วงเวลาเร่งด่วนได้ดียิ่งขึ้น ของทั้งระบบ
 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thansettakij.com/content/420073

#BTS ปิดสถานีตากสิน 30 เดือน #จัดรถรับ-ส่งไปสุรศักดิ์ #นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา #ฐานเศรษฐกิจ

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ