ไวรัสโควิดซัดคอนโดอ่วม หั่นราคาชวนซื้อ

* การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อสังหาริมทรัพย์ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับหลายๆธุรกิจ * ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างกระแสเงินสดเพื่อพยุงรายได้ของบริษัทไม่ให้มีปัญหา เน้นขายสต๊อคคอนโด-บ้านสร้างเสร็จพร้อมอยู่ เลื่อนเปิดโครงการใหม่ * เป็นโอกาสของผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ รวมถึงนักลงทุนที่จะได้สินค้าในราคาที่เข้าถึงได้

ปกติช่วงไตรมาสแรกของปี ตลาดอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างคึกคักต่อเนื่องจากไตรมาสสุดท้ายของปีก่อนหน้า ยิ่งในปีที่ผ่านมารัฐบาลคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ลากยาวถึงปี 2563 แต่สถานการณ์กลับพลิกผันเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หลายธุรกิจต้องหยุดชะงักโดยเฉพาะด้านท่องเที่ยว 

ผู้ประกอบการอสังหาฯหลายราย พยายามขายโครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรรที่สร้างเสร็จแล้วหรือใกล้สร้างเสร็จให้เกิดการโอนกรรมสิทธิ์ให้ได้มากที่สุด เพราะการเปิดขายโครงการใหม่ทำได้ยากโดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่ลดการเปิดขายโครงการใหม่ลงชัดเจน เนื่องจากภาวะตลาดและกำลังซื้อไม่เอื้อ

ในช่วงนี้ บางบริษัทเลื่อนการเปิดขายโครงการใหม่ไปหรือเปิดแต่สำนักงานขายเพื่อให้คนที่สนใจเข้าไปเยี่ยมชมแต่ยังไม่เปิดขายหรือยังไม่รับจองทำได้เพียงลงทะเบียนไว้เท่านั้น รอให้สถานการณ์ระบาดของไวรัสดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

เกิดคำถามว่าราคาที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ช่วงวิกฤตไวรัสจะลดลงกว่าช่วงปกติแค่ไหนอย่างไร ในเมื่อสต๊อคเหลือบานเบอะ

 

นายสรุเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด วิเคราะห์ว่า

เมื่อสถานการณ์ไม่เป็นใจแบบนี้ การเร่งปิดการขายโครงการที่สร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์หรือโครงการที่สร้างใกล้แล้วเสร็จใกล้จะโอนกรรมสิทธิ์จึงมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น 

ผู้ประกอบการหลายรายพยายามดึงกลุ่มลูกค้าที่ผ่อนดาวน์มาต่อเนื่องให้โอนกรรมสิทธิ์โดยเร็วโดยอาจจะมีการลดแลกแจกแถมเพิ่มเติมจากข้อกำหนดเดิมรวมไปถึงการเจรจาหาธนาคารมาเป็นผู้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวก และเพื่อความรวดเร็วให้กับทางผู้ซื้อ อีกทั้งยังเป็นการเร่งให้ทางผู้ซื้อรีบตัดสินใจเร็วขึ้น เพราะธนาคารที่ทางโครงการติดต่อมาใช้เวลาในการพิจารณารวดเร็วกว่า 

โปรโมชั่นของแถมหรือฟรีค่าส่วนกลางรวมไปถึงกองทุนส่วนกลางเป็นอีกรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจที่ทางผู้ประกอบการนำมาใช้เพิ่มยอดโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงนี้ แต่อาจจะเฉพาะกับผู้ซื้อที่ผ่อนดาวน์มาตลอดตั้งแต่ต้นเท่านั้น ไม่รวมกลุ่มผู้ซื้อที่เข้าไปแสดงความสนใจใหม่ รวมไปถึงโปรโมชั่นฟรีค่าโอนกรรมสิทธิ์ก็เป็นอีกรูปแบบที่ผู้ประกอบการนำมาใช้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการโอนกรรมสิทธิ์

ผู้ประกอบการหลายรายตัดสินใจลดราคาขายโครงการของตนเองหลายโครงการในช่วงนี้โดยเฉพาะในโครงการที่สร้างเสร็จแล้วรอโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อกระตุ้นกลุ่มลูกค้าใหม่ให้เกิดความสนใจโดยการลดราคานั้นอาจจะเป็นโปรโมชั่นพิเศษที่กำหนดช่วงเวลา โดยในประชาสัมพันธ์ทั้งทางเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค หรือช่องทางอื่นๆ ที่ออกสู่สาธารณะ

อาจจะเป็นการลดราคามาระดับหนึ่งซึ่งเป็นราคาขายที่ต่ำกว่าราคาขายก่อนหน้านี้อาจจะ 5 – 15% แต่ถ้ามีคนเข้าไปติดต่อที่โครงการและแสดงความสนใจจริงๆ อีกทั้งพนักงานขายพิจารณาแล้วว่าผู้ซื้อรายนี้มีศักยภาพในการซื้อจริงก็อาจจะมีการเสนอราคาที่พิเศษออกมาให้ผู้ซื้อพิจารณาได้เช่นกัน

 

นอกจากนี้ยูนิตหรือส่วนลดราคาที่ประกาศออกมาทางสาธารณะอาจจะจำกัดเพียงบางยูนิต บางชั้นหรือว่าบางมุมของโครงการไม่ใช่ว่าลดให้ทุกยูนิตที่ลูกค้าต้องการ แต่ในช่วงนี้บางโครงการยินดีลดให้ทุกยูนิต และพร้อมลดให้มากกว่าที่ประชาสัมพันธ์ออกไป เพียงแต่ผู้ประกอบการไม่ได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์แบบโจ่งแจ้งเพราะโครงการที่พวกเขาพร้อมลดให้มากกว่า 15% ขึ้นไปนั้นเป็นโครงการสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ 

ซึ่งแน่นอนว่ามีผู้ซื้อไปก่อนหน้านี้แล้วทั้งในราคาพรีเซล ราคาวีไอพีหรือราคาพิเศษต่างๆ แต่ก็คงไม่มียูนิตใดได้ราคาพิเศษเทียบเท่าราคาที่ลดกันในช่วงนี้ 

ดังนั้น ผู้ประกอบการจะออกข่าวประชาสัมพันธ์แบบตรงๆ ไม่ได้ ต้องเป็นการนำเสนอให้กับผู้ซื้อโดยตรงเท่านั้น เพราะกลัวจะเสียเครดิตความน่าเชื่อถือและเป็นการทำลายความเชื่อใจของกลุ่มลูกค้าบางส่วนที่อาจจะเป็นกลุ่มลูกค้าประจำที่ติดตามกันมานาน รวมไปถึงอาจจะโดนร้องเรียนได้ เพราะราคาตอนนี้ต่างจากราคาตอนเปิดขายใหม่ๆ ค่อนข้างมาก บางโครงการลดไปมากกว่า 20% หรือราคาตอนที่โครงการสร้างเสร็จแล้วอาจจะเท่ากับราคาตอนเปิดขายรอบวีไอพีแต่มีของแถมและส่วนลดพิเศษเพิ่มเติมอีก 

“การที่ผู้ประกอบการยอมทำแบบนี้เพราะต้องการยอดเงินโอนกรรมสิทธิ์ที่เป็นเงินก้อนใหญ่เพื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไปก่อน”

นายสุรเชษฐ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคนที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมหรือบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงเพราะปัจจัยหลายๆ อย่างเอื้อประโยชน์ให้ทุกทางทั้งดอกเบี้ยสินเชื่อที่ลดลงต่ำที่สุดในรอบหลายๆ ปี ธนาคารต่างๆ ต้องการยอดวงเงินสินเชื่อเพื่อให้มียอดตามเป้าหมายที่วางไว้ ผู้ประกอบการต้องการรายได้และมีการลดราคาแบบมากที่สุดเช่นกันในช่วงนี้ 

“หลายคนอาจจะคิดว่าอาจจะมีการลดราคาลงไปได้มากกว่านี้อีกในอนาคต ถ้าสถานการณ์ไวรัสยังไม่ดีขึ้น แต่ใครจะรู้ว่าจะมีวันนั้นหรือเปล่า”

ดังนั้น ช่วงนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีที่สุดแล้วสำหรับคนที่ต้องการซื้อจริงๆ สามารถต่อรองหรือมีเวลาเลือกซื้อได้ในระดับหนึ่ง

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thansettakij.com/content/property/429509

#บ.ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ #แอนด์ คอนซัลแทนซี่ #ราคาคอนโดฯ #โควิด-19 COVID-19

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ