“บีทีเอส” หลบพิษโควิด ปัดกวาดบ้านรอเปิดเมือง


29 / 04 / 2020

จากวิกฤตโควิด-19 เขย่าธุรกิจทุกภาคส่วนระส่ำระสายกันถ้วนหน้า และน่าจะใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าเศรษฐกิจจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ภาคระบบขนส่งมวลชนเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ถูกพิษโควิดทุบปริมาณผู้โดยสารวูบอย่างเลี่ยงไม่ได้ หลังคนหยุดอยู่บ้าน และจากมาตรการเคอร์ฟิว

“คีรี กาญจนพาสน์” ประธานบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วิกฤตโควิดกระทบต่อธุรกิจของวีจีไอและผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสลดลงต่อเนื่องในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาสถิติการเดินทางในวันทำการอยู่ที่ 444,000 เที่ยวคน/วัน ลดลง 45.2%

 

“กระทบแต่ไม่มาก เพราะเรานำรายได้ค่าโดยสารของสายหลักขายเข้าไปในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรทแล้วที่เราถืออยู่ 33% แต่ไม่กระทบต่อผู้ถือหน่วยลงทุน เพราะยังมีเงินสำรองต่าง ๆ ขณะเดียวกัน เรายังมีรายได้จากค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายจากกรุงเทพมหานครอยู่”

เจ้าพ่อรถไฟฟ้าบีทีเอสย้ำว่า วิกฤตโควิดส่งผลกระทบทุกคน ทุกชนชั้น ทุกธุรกิจ ไม่สามารถเลี่ยงได้ ซึ่งบีทีเอสทั้งกลุ่มก็ได้รับผลกระทบ แต่ไม่รุนแรงมาก จากรายได้ที่ลดลง จะขอชดเชยจากรัฐหรือไม่ ขอให้รัฐพิจารณาเรื่องอื่นไปก่อน เพราะต้องดูแลทั้งประเทศ

“สิ่งที่เราทำได้ในเวลานี้ ดูแลระบบให้ดีขึ้น ใช้เวลาช่วงวิกฤตนี้ มาจัดบ้าน ปัดกวาดบ้านตัวเอง เตรียมพร้อมการบริการหลังสถานการณ์คลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เช่น เอาเวลานี้ทำความสะอาดขบวนรถ การซ่อมบำรุง หรือโรงแรมในส่วนของธุรกิจอสังหาฯที่ปิดไป ก็ถือโอกาสนี้รีโนเวต ซ่อมแซม ทำความสะอาด ทำไปเรื่อย ๆ ซึ่งตัวบริษัทยังแข็งแรงมาก ถือว่าเรายังโชคดีในวิกฤตครั้งนี้”

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเซ็นสัญญางานใหญ่ที่บริษัทประมูลชนะในเดือน พ.ค. จำนวน 2 โครงการ คือ เมืองการบินอู่ตะเภา วงเงิน 3 แสนล้านบาท และระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราชและบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 39,138 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการการเจรจาจบหมดแล้ว รอตรวจสอบร่างสัญญาจากอัยการสูงสุด ส่วนสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว รอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ

แม้ในช่วงนี้จะมีวิกฤตโควิดหรืออะไรก็ตามแต่ บริษัทยังเดินหน้าลงทุน มีโอกาสตรงไหน โครงการอะไรที่น่าสนใจต่อเนื่องก็เข้าไปลงทุน อย่างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม มูลค่า 1.42 แสนล้านบาท บริษัทก็พร้อมจะเข้าร่วมประมูลอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันบริษัทได้สนับสนุน “โครงการนักรบเสื้อขาวสู้ภัยโควิด-19” ทำกรมธรรม์ประกันชีวิต ให้กับแพทย์ พยาบาล สังกัดแพทยสมาคมและสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย 280,000 คน วงเงิน 50 ล้านบาท และผมสนับสนุนอีก 10 ล้านบาท รวมเป็น 60 ล้านบาท กับภารกิจอันยิ่งใหญ่ของประเทศ ให้ก้าวผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.prachachat.net/property/news-456364

#ไวรัส โควิด-19 COVID-19 #คีรี กาญจนพาสน์ #บีทีเอส

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ