5 ที่สุด สวนสาธารณะในกรุงเทพมหานคร

 

สวนสาธารณะเป็นแหล่งนันทนาการประเภทหนึ่งที่คู่กับเมืองอย่างขาดไม่ได้ เพราะคนและรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ต้องการสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัย โดยในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครนั้น มีสวนสาธารณะทั้งหมดอยู่รวม 7,515 แห่ง (สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล, 2559)

.

 

ซึ่งวันนี้ Tooktee.com จะมานำเสนอบทความในชื่อ “5 ที่สุด สวนสาธารณะในกรุงเทพมหานคร” โดยประเด็นสุดยอดในแต่ละเรื่องได้แก่

 

1.         ที่สุดของพื้นที่ ???

2.         คนใช้บริการมากที่สุด ???

3.         ระยะทางวิ่งรอบสวนยาวมากที่สุด ???

4.         ชื่อยาวที่สุด ???

5.         สวนที่แพงที่สุด ???

 

ซึ่งจากการสรุปข้อมูลโดยใช้แหล่งอ้างอิงของ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลของปี 2559 รวมไปถึงข้อมูลของสำนักงานสวนสาธารณะ กรุงเทพมหานคร

เรามาเริ่มข้อแรกด้วย

 

 

 
 

 

 

- สวนสาธารณะที่มีพื้นที่มากที่สุด คือ สวนป่าชายเลนเชิงอนุรักษ์ชายทะเลบางขุนเทียน ที่มีเนื้อที่อยู่ถึง 807 ไร่ หรือเทียบเท่าสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐานจำนวน 180 สนามเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

รายละเอียดข้อมูล

o   ตำแหน่งที่ตั้ง - ซอยเทียนทะเล 7 ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล

o   วัตถุประสงค์ – เพื่อใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย และพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และยังเป็นบึงรับน้ำในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนบางขุนเทียน-ชายทะเลในอนาคต

 

พื้นที่มากที่สุดลำดับถัดมาก็คือ สวนกีฬาบึงหนองบอน ที่ตั้งอยู่ในแขวงหนองบอน สถานที่ชื่นชอบของผู้ทำกิจกรรมทางน้ำนั่นเอง มีพื้นที่ถึง 644 ไร่ อย่างไรก็ตามหากพิจารณารวมพื้นที่กับสวนหลวง ร.๙ ที่อยู่ทำเลติดกัน จะพบว่ามีขนาดพื้นที่รวมถึง 1,144 ไร่ หรือพิจารณาได้ว่าเป็นกลุ่ม (Cluster) พื้นที่สีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ เลยก็ว่าได้

.

นอกจากพื้นที่มากที่สุด ก็ต้องตามมาด้วยพื้นที่ที่น้อยที่สุด

 

 

 

 

 

-  สวนสาธารณะที่มีพื้นที่น้อยที่สุด เมื่อเทียบเฉพาะสวนสาธารณะหลักและรองทั้งหมดแล้ว (ไม่รวมหมวดที่เป็นสวนหย่อมอื่นๆ) คือ สวนเฉลิมหล้า บริเวณเส้นถนนพญาไท ที่มีเนื้อที่ 3 งาน กับ 35 ตารางวา (รวม 335 ตารางวา) ซึ่งถ้าเทียบกับพื้นที่มากที่สุด มีความแตกต่างกันถึง 963 เท่า

 

 

 

 

 

รายละเอียดข้อมูล

o   ตำแหน่งที่ตั้ง – ซอยเพชรบุรี 18 ถนนพญาไท แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี

o   ลักษณะสวน – ปลูกไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ปลูกไม้ประดับ ปูหญ้า มีสนามกีฬากลางแจ้งเป็นลานปูน

 

 

 

 

 

เมื่อมาดูตัวเลขจำนวนผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ โดยแบ่งออกเป็น ผู้ใช้บริการมากที่สุดวันธรรมดา และวันหยุด จะมีผลดังนี้

 

 

- วันธรรมดา คือ สวนลุมพินี ซึ่งเดาได้ไม่ยากเย็นนักเนื่องจากสวนลุมพินี ตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางเมือง ในย่าน CBD ซึ่งรายล้อมออฟฟิศและอาคารสำนักงานจำนวนมาก จึงย่อมจะมีหนุ่มสาวออฟฟิศ รวมไปถึงคนที่อยู่ในพื้นที่มาใช้บริการสวนแห่งนี้ โดยจากข้อมูลของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยถึง 11,000 คนต่อวัน

 

 

 

 

รายละเอียดข้อมูล

o   ตำแหน่งที่ตั้ง - ถนนพระรามที่ 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน

o   ลักษณะสวน - เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร มีลักษณะเป็นสวนอเนกประสงค์ที่อำนวยความสะดวกและให้บริการด้านต่างๆ ภายใต้ความร่มรื่นและสวยงามของต้นไม้น้อยใหญ่ที่ปลูกรายล้อมอยู่ทั่วไป

 

 

-  วันหยุด คือ สวนวชิรเบญจทัศ  หรือที่นิยมเรียกกันจนติดปากว่า สวนรถไฟ มีจำนวนผู้เข้าใช้ในวันหยุดเฉลี่ยสูงถึง 20,000 คนต่อวัน หรือมากกว่าวันธรรมดาของสวนลุมพินีถึงเกือบ 2 เท่า จึงถือได้เป็นทำเลยอดฮิตในการพักผ่อนวันหยุดได้อย่างดี กิจกรรมต่างๆ ก็มีมากมายทั้ง อุทยานผีเสื้อ สวนโมกข์ (หอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ) เป็นต้น

.

รวมไปถึงยังใกล้แหล่งช้อปปิ้งก็คือ ตลาดนัดสวนจตุจักร ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในช่วงวันหยุดก็เป็นไปได้

 

 

 

 

รายละเอียดข้อมูล

o  ตำแหน่งที่ตั้ง - ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร

o  ลักษณะสวน - สวนแห่งนี้สร้างขึ้นในแนวคิดของสวนแห่งครอบครัว ที่มีพื้นที่จัดกิจกรรมหลากหลายแทรกอยู่ตามจุดต่างๆ บนพื้นที่เปิดโล่งกว้างใหญ่เขียวขจี ภายใต้ร่มเงาของต้นไม้และเนินหญ้า มีเส้นทางจักรยาน อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ เมืองจราจรจำลองและสนามเด็กเล่น

 

 

 

สำหรับผู้ที่ไปสวนสาธารณะและชอบออกกำลังกายโดยการวิ่ง มากกว่าไปแอโรบิค หรือโยคะ อาจมองหาสวนสาธารณะที่มีระยะทางวิ่งรอบมีความท้าทาย เราขอแนะนำสวนที่มีระยะทางวิ่งรอบสวนยาวมากที่สุดนั่น คือ สวนหลวง ร.9 ที่มีระยะทางวิ่งรอบสวน 1 รอบ ประมาณ 5 กิโลเมตร หรือถ้าท่านวิ่งครบเพียง 2 รอบ ก็จะเท่ากับการวิ่งมินิมาราธอนเลยทีเดียว

 

 

 

 

รายละเอียดข้อมูล

o   ตำแหน่งที่ตั้ง - ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 แขวงหนองบอน เขตประเวศ

o   ลักษณะสวน - เป็นสวนสาธารณะที่กรุงเทพมหานครร่วมกับมูลนิธิสวนหลวง ร.9 องค์กรภาครัฐและเอกชน จัดสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นสาธารณะระดับนครเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา

 

 

 

 

สวนสาธารณะหลายแห่งตั้งชื่อตามสถานที่สำคัญ รวมไปถึงเพื่อเฉลิมฉลองเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ทั้งนี้ ท่านทราบหรือไม่ว่าสวนสาธารณะใดที่มีการแต่งตั้งชื่อสวนที่มีความยาวที่สุด

.

ซึ่งคำตอบนั่นคือ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ หรือมีชื่อที่เรียกกันอย่างย่อว่า สวนบางบอน สวนสาธารณะแห่งใหม่ในฝั่งธนบุรี ที่เพิ่งจะเปิดให้ใช้บริการในปีพ.ศ. 2561 เร็วๆ นี้เอง โดยชื่อสวนสาธารณะแห่งนี้ตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในขณะที่พระองค์ทรงมีพระชนมายุครบ 84 พรรษา หรือ 7 รอบ

 

 

 

 

รายละเอียดข้อมูล

o   ตำแหน่งที่ตั้ง - ถนนพระราม 2 ซอยพระราม2 82 แขวงบางบอน เขตบางบอน

o   ลักษณะสวน - สวนแห่งนี้ดำเนินการออกแบบภายใต้แนวคิด สวน 9 เนินเดินตามรอยพ่อ

 

 

 

 

 

และมาถึงลำดับสุดท้าย ก็คือ “สวนที่แพงที่สุด” ในที่นี่หมายถึงมูลค่าที่ดิน ซึ่งพิจารณาจากขนาดที่ดินและทำเลที่ตั้งของสวนสาธารณะ จะพบว่า สวนลุมพินี เป็นสวนที่แพงที่สุด เนื่องจากหากอ้างอิงจากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย (AREA) ที่ได้ประเมินค่าที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าในปี พ.ศ. 2561 ไว้ พบว่ารถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สถานีสีลมที่อยู่บริเวณเดียวกับที่ตั้งของสวนลุมพินี มีมูลค่าที่ดินประเมินได้ประมาณ 1,600,000 บาทต่อตารางวา ซึ่งสวนลุมพินีมีพื้นที่ทั้งหมด 360 ไร่ ตีมูลค่าคร่าวๆ ได้ประมาณ 230,400 ล้านบาท (1,600,000 x 400 x 360) เลยทีเดียว

.

เนื่องจากเป็นทำเลย่านศูนย์กลางทางธุรกิจ (CBD) ทำให้มีมูลค่าที่ดินที่สูงลิ่ว ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่าสวนสาธารณะที่มีที่ดินมากกว่าแต่อยู่ในทำเลนอกเมือง หรืออาจเปรียบได้ว่าสวนลุมพินี มีลักษณะศักยภาพคล้ายกับสวน Central Park สวนสาธารณะกลางเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ว่าได้

.

 

อย่างไรก็ตาม สวนสาธารณะ เป็นสาธารณูปการประเภทนันทนาการ ที่สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่คนในชุมชนและพื้นที่โดยรอบ การที่จะนับค่าเป็นตัวเงินอย่างเดียวคงจะไม่เหมาะสม ทั้งนี้เราก็ได้ทราบกันแล้วในข้อที่ 2 ของบทความนี้แล้วว่า มีผู้เข้าใช้บริการสวนลุมพินีในวันธรรมดามากที่สุด เฉลี่ยถึง 11,000 คนต่อวัน หรือประเมินคร่าวๆ ผู้ใช้บริการประมาณ 4 ล้านคนต่อปี ตัวเลขนี้ก็นับว่าเป็นความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐศาสตร์อีกทางหนึ่งได้เช่นกัน

 

เว็บไซต์อ้างอิง

http://www.bangkok.go.th/sed

http://203.155.220.118/green-parks-admin//


 

เว็บไซต์อ้างอิง :

#สวนสาธารณะ #สวนสาธารณะในกรุงเทพ #ป่าชายเลน #สวนกีฬาบึงหนองบอน

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ