New Normal ในตลาดอสังหาฯ หลัง Covid-19 ปัจจัยภายนอกกดดันให้ตลาดต้องเปลี่ยนไป


23 / 06 / 2020

เหตุการณ์ Covid-19 ส่งผลให้พฤติกรรมคนเปลี่ยน เกิดการใช้คำศัพท์ New Normal ที่แพร่หลายกันทั้งทั่วโลกและในไทย และยังรวมไปถึงตลาดอสังหาฯ ที่เป็นธุรกิจด้านความเป็นอยู่ของคน ซึ่งวันนี้ทีมงานทุกที่ดอทคอม ได้ทำการสรุปและ รวบรวมแนวคิด New Normal ในตลาดอสังหาฯ ให้ทุกคนได้มาชวนขบคิดกัน ว่าเมื่อแนวทางพฤติกรรมเปลี่ยน จะส่งผลต่อตลาดอสังหาฯ อย่างไร ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า “New Normal” ซะก่อน

.

New Normal หรือแปลความในภาษาไทย คือ “ความปกติในรูปแบบใหม่” หรือ “มาตรฐานใหม่” นั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่กดดันให้ผู้ผลิตหรือผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างฉับพลัน (ปกติอาจใช้เวลา 5-10 ปี ในการเปลี่ยนแปลง) ตลาดอสังหาฯ ก็ได้รับผลเช่นกัน

 

 

บ้านไม่ต้องใกล้ที่ทำงานก็ได้ อนาคตการทำงานที่บ้านจะเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีรองรับการทำงานมากมาย ทั้งระบบประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่ไว อินเตอร์เน็ตมีความเร็วถึงระดับ 5G การทำงานหรือประชุมผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์จึงเป็นเรื่องง่าย ๆ และจากสถานการณ์ Covid-19 ทำให้เราเริ่มการใช้ระบบ Work from home กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งการทำงานที่บ้านหรือ Work from home ทางฝั่งลูกจ้างก็ช่วยลดช่วงเวลาที่ใช้ในการเดินทาง อีกทั้งทางฝั่งเจ้าของก็ไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศขนาดใหญ่เพื่อรองรับคนเต็มจำนวน เรียกได้ว่าได้รับประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่ายเลยทีเดียว

ต่อไปคนทำงานที่บ้านจะเลือกซื้อทาวน์โฮม หรือบ้านรอบกรุงเทพฯ มากกว่าซื้อคอนโดใจกลางเมือง หรือคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า เนื่องจากราคาอาจอยู่ในระดับเท่ากัน แต่ได้บ้านที่มีบริเวณที่ดิน พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า

 

 

ฟังก์ชั่นใช้สอยในตลาดอสังหาฯ สอดคล้องกับแนวคิดด้านบน ทุกคนต้องมีพื้นที่ทำงานที่บ้าน ขนาดของบ้านก็ควรมีพื้่นที่ใช้สอยที่ใหญ่มากขึ้น โดยปัจจุบันตลาดคอนโดในเมืองห้องสตูดิโอมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 22-25 ตร.ม. อาจจะไม่เพียงพอกับการใช้งานช่วงทำงาน และใช้งานในชีวิตประจำวัน กอปรกับการที่ต้องมี Social Distance มากยิ่งขึ้น การซื้อโครงการแนวสูงที่ต้องมีการแชร์ส่วนกลางร่วมกับผู้อื่น ๆ อาจจะไม่เป็นทางเลือกที่ดีอีกต่อไป

 

การออกแบบส่วนกลางเพื่อป้องกันการติด Covid-19 ในส่วนของโครงการจัดสรรทั้งแนวราบและแนวสูง ที่มีพื้นที่ส่วนกลางแชร์การใช้งานร่วมกันกับลูกบ้านในโครงการ ทั้งคลับเฮ้าส์ ล๊อบบี้ หรือฟิตเนส การออกแบบจะมีความคำนึงถึง Social distance หรือระยะห่างทางสังคม มากยิ่งขึ้น เช่น การวางอุปกรณ์ที่นั่งห่างกัน การจัดฉากกั้นระหว่างโต๊ะ รวมไปถึงการจำกัดผู้ใช้งานในห้องปิดต่าง ๆ จากแนวคิดส่วนกลางเดิมแบบ co- space อาจเปลี่ยนเป็น co-seperated space ก็ได้ ทั้งนี้รวมไปถึงการออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Touchless หรือ ไม่ต้องมีการสัมผัส เช่น ระบบสแกนใบหน้าเพื่อเข้าโครงการ หรือระบบสั่งการด้วยเสียง เป็นต้น

 

ผู้บริโภคยอมรับตลาดอสังหาฯ ออนไลน์มากยิ่งขึ้น เหตุการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมาทำให้คนส่วนใหญ่พึ่งพาบริการออนไลน์กันมากยิ่งขึ้นทั้งการสั่งอาหาร ผ่านทาง Grab การสั่งสินค้าผ่านทาง Lazada เป็นต้น ทำให้ผู้บริโภคมีความรู้และความคุ้นชินกับการจับจ่ายใช้บริการทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันตลาดอสังหาฯ เริ่มมีการให้จองบ้านออนไลน์ขึ้นแล้วและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รวมไปถึงเทคโนโลยีที่สามารถแชร์การรีวิวโครงการบ้าน ทาวน์โฮมได้ง่าย ๆ ผ่านทางสื่อออนไลน์ทั้ง Facebook ทั้ง Tiktok ดังนั้นการใช้บริการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์ เช่น การจองออนไลน์โดยที่ยังไม่ต้องไปชมที่โครงการจริง อาจจะเป็นเรื่องที่แพร่หลายก็ได้

.

New Normal นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ในวงการนายหน้าอสังหาฯ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งเมื่อรวมเครื่องมือการตลาดออนไลน์ และการยอมรับของผู้บริโภคในตลาดอสังหาฯ ในช่วง Covid-19 จากที่ได้กล่าวมา การปรับตัวในสถานการณ์ปัจจุบันทำให้ New Normal นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ต้องเรียนรู้ที่จะใช้สื่อออนไลน์โปรโมทสินค้า ช่วยลดขั้นตอนการขายทรัพย์ หรือปิดดีลได้ 

รวมไปถึงการใช้ platform ต่าง ๆ ที่รองรับการดูฐานข้อมูล ซื้อ-ขายอสังหาฯ เช่น เว็บไซต์ Tooktee.com เองก็เช่นกัน ที่รองรับการทำงานของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ สามารถเข้าถึงทรัพย์จากหลากหลายบริษัท ไม่ต้องเสียเวลาไปหาทรัพย์ ไปดีลเองทีละเจ้า ทำให้การทำงานในยุค New Normal นายหน้าอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นได้

.

จากที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายหลังที่เหตุการณ์ Covid-19 เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปรากฎการณ์ New Normal นี้ขึ้น อย่างไรก็ตามในเรื่องของ New Normal นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ หากมีท่านใดสนใจสามารถรับฟังบรรยายการทำงานของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ที่มีประสบการณ์จริง ในหัวข้อ #ขั้นตอนการขายทรัพย์นายหน้า #ทำอย่างไรให้ขายทรัพย์ได้ #การปรับตัวในสถานการณ์ปัจจุบัน ตามลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ >>> https://www.youtube.com/watch?v=lTA3PZApETw&t=142s

 

 

เว็บไซต์อ้างอิง :

#ตลาดอสังหาฯ #New Normal #Covid-19 #New Normal #นายหน้าอสังหาริมทรัพย์  #New Normal ในตลาดอสังหาฯ #New Normal นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ