Q4 ดึงแอร์-สจ๊วต ช่วยขายบ้าน-คอนโด พลิกกลยุทธ์สู้โควิด


02 / 10 / 2020

Q4 ดึงแอร์-สจ๊วต ช่วยขายบ้าน-คอนโด พลิกกลยุทธ์สู้โควิด – NC ใจป้ำทุ่มคอมมิสชั่น 1 ล้าน

โค้งสุดท้ายไตรมาส 4/63 อสังหาฯงัดสารพัดกลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย “อนันดาฯ” ส่งโปรเจ็กต์ PCP-property consultant partner ดึงพนักงานต้อนรับสายการบินอบรมหลักสูตรเซลส์ขายบ้าน-คอนโดฯ “ออริจิ้นฯ” ตั้งชื่อสุดเท่ชวนเป็น property ambassador “เพอร์เฟค-สถาพร-ออลล์ อินสไปร์ฯ” ร่วมวงแจมค่าแนะนำ 2,000-150,000 บาท จับตา “NC” ทุ่มหมดหน้าตักขายบ้านใหญ่ในสนามกอล์ฟราคา 49.9 ล้าน รับค่าคอมมิสชั่นไปเลย 1 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวสำรวจการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายภายใต้สถานการณ์โควิด ประเด็นหลักอยู่ที่ปี 2563 ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รับผลกระทบจากมาตรการ LTV-loan to value บวกกับวิกฤตเศรษฐกิจยุคโควิดทำให้มีซัพพลายเหลือขายสูงกว่าปกติ นำไปสู่การแข่งขันระบายสต๊อกทั้งสงครามราคา การลดแลกแจกแถม รวมทั้งกลยุทธ์การดึงประชาชนทั่วไปมารับบทบาทเป็นพนักงานขายอิสระโดยมีค่าแนะนำหรือค่าคอมมิสชั่นฟีจูงใจ จุดเด่นอยู่ที่สามารถทำเป็นอาชีพที่ 2 หรือทำเป็นอาชีพหลักได้ในกรณีว่างงาน

อนันดาฯผุดหลักสูตร PCP

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดหลักสูตร “2ndJob 2ndChance” โดยจับมือกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ฝึกอบรมการเป็นนักขายอสังหาริมทรัพย์แก่พนักงานที่มีความสนใจ เรียนออนไลน์ 7 หลักสูตร พร้อม workshop ฝึกงานที่โครงการจริงจากคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้า 9 โครงการแบรนด์ไอดีโอ และไอดีโอ โมบิ

ทั้งนี้ อนันดาฯได้คิดค้นแพลตฟอร์ม property consultant partner (PCP) ที่ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนสามารถเข้าไปดูห้องชุดพร้อมขายได้แบบเรียลไทม์ รายละเอียดหลักสูตร 1.introduction ภาพรวมทิศทางตลาดอสังหาฯ 2.กฎหมายและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง โดยวิทยากรพิเศษจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3.growth and good mindset เป็นการสร้าง mindset ในการทำงานที่ดี เพื่อความสำเร็จแบบยั่งยืนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

4.personal development skill เพิ่มและพัฒนาทักษะส่วนบุคคล เพื่อสร้างโอกาสและความสำเร็จ 5.product and services เพื่อทำความเข้าใจกับสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับโครงการ ทั้งรูปแบบโครงการ การออกแบบ พื้นที่ส่วนกลาง เลย์เอาต์ 6.sales skill เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ลูกค้า การนำเสนอ รวมถึงวิธีการปิดการขาย 7.basic finance เพื่อให้สามารถเข้าใจข้อมูลเรื่องการเงิน การลงทุนเพื่อซื้ออสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นซื้อเพื่ออยู่เอง หรือเพื่อลงทุน เช่น เรื่องดอกเบี้ย เงินเฟ้อ มูลค่าในอนาคต และการปล่อยเช่า เป็นต้น

ออริจิ้นฯติดปีกแอร์-สจ๊วต

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวคิดสร้างนักขายอสังหาฯโดยมีค่าแนะนำเป็นแรงจูงใจ ออริจิ้นฯเริ่มทำตั้งแต่ไตรมาส 2/63 มีโครงการ Everyone Can Sell อบรมพนักงานในบริษัททุกตำแหน่งงาน 1,000 คน ร่วมเป็นตัวแทนขาย โดยกำหนดผลตอบแทน อาทิ 1.ห้องชุดราคา 1-3 ล้านบาท รับค่าตอบแทน 2-4 พันบาท, ราคา 3-5 ล้านรับ 3-6 พันบาท, ราคา 5-10 ล้านรับ 5 พัน-1 หมื่นบาท, ราคา 10-20 ล้านรับ 1-2 หมื่นบาท ราคา 20 ล้านขึ้นไปรับ 2-4 หมื่นบาท ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563

 

นอกจากนี้ มีโครงการ FGF-Friends get Friends หากลูกบ้านออริจิ้นฯแนะนำคนรู้จักซื้อ จะได้รับค่าตอบแทนใกล้เคียงกัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 เปิดรับสมัครและจัดอบรมด้านการขายแก่พนักงานสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยจะได้ร่วมงานกับบริษัทในตำแหน่งพร็อพเพอร์ตี้ แอมบาสซาเดอร์ (Property Ambassador) เพื่อเตรียมเป็นตัวแทนขายคอนโดฯพาร์ค ลักชัวรี่ และบ้านจัดสรรบริทาเนีย รวมกว่า 40 โครงการ

“อดีตแอร์โฮสเตสและสจ๊วตมีบุคลิกภาพ ทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน service mindset ตลอดจนความสามารถด้านภาษา จะเป็นใบเบิกทางที่ดี ตอบโจทย์การขาย 40 กว่าโครงการของออริจิ้นฯได้ โดยเฉพาะบ้านและคอนโดฯระดับไฮเอนด์”

NC ดัมพ์ค่าแนะนำ 1 ล้าน

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NC เปิดเผยว่า ช่องทางการขายในรูปแบบ word of mouth หรือการตลาดบอกต่อ ทาง NC ให้ความสำคัญมาตลอด โดยมีโครงการเพื่อนชวนเพื่อน MGM-Member get Member ล่าสุดในสถานการณ์โควิดมีการขยายเพิ่มโอกาสการขายโดยบุคคลทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกบ้าน NC แต่รู้จักสินค้าและคุณภาพโครงการสามารถนำเสนอขายบ้านเดี่ยว-คอนโดฯในเครือได้

“คอนโดฯที่พัทยาขายไป 15 ห้อง ก็มาจาก MGM หมดเลย 100% บางโครงการกลุ่มลูกบ้านลูกค้าที่บอกต่อชวนกันมาซื้อเยอะเหมือนกัน คอนโดฯที่พัทยา เดือนมีนาคมร้อยทั้งร้อยได้มาจาก member บอกหมดเลย”

ล่าสุด NC มีบ้านหรูหลังใหญ่ในสนามกอล์ฟธัญธานี ราคา 49.9 ล้านบาท ถ้าหากขายได้ มีค่าแนะนำสูงถึง 1 ล้านบาท

สถาพรฯดันยอดขายคอนโดฯ

นายสุนทร สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาพร เอสเตท จำกัด กล่าวว่า สถาพรฯมีแคมเปญ Friends get Friends สำหรับผู้ที่ซื้อโครงการหรือลูกบ้านสถาพรฯเท่านั้น นำ 2 โครงการ คือ อิเธอร์นิตี้ ทาวน์ พริมโรส วัชรพล และเดอะเชดด์ สาทร 1 รับค่าแนะนำ 3-4 หมื่นบาท หรือของสมนาคุณที่ใกล้เคียงกับมูลค่าดังกล่าว เช่น ไอโฟน พลัส, ไอแพด, แอปเปิ้ล สมาร์ทวอตช์

“ปกติค่าการตลาดงบฯ 3% อยู่แล้ว ถ้าหยุดกิจกรรมอื่น ๆ ก็นำ 3% นี้มาเป็นค่าแนะนำ ซึ่งอัตราผลตอบแทนน่าจะจูงใจให้คนเห็นโอกาสมาช่วยขายมากขึ้น”

ออลล์ อินสไปร์ฯทำ 2 ก๊อก

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แคมเปญ FGF ถือว่าค่อนข้าง effective กลยุทธ์ในการจัดโปรโมชั่นของบริษัทจะมี 2 ก๊อก กล่าวคือมีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมปกติ แล้วมาเพิ่ม FGF ลูกค้าก็จะได้ส่วนลดเพิ่มเมื่อแนะนำเพื่อนมาซื้อ แต่เลือกทำเฉพาะโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอน ที่ผ่านมามี 3 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 1 โครงการ

“เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว-นวมินทร์” คอนโดฯอีก 2 แห่งแบรนด์ดิเอ็กเซล ไฮด์อะเวย์ สุขุมวิท 50 กับดิเอ็กเซล ไฮด์อะเวย์ สุขุมวิท 71โดยที่อยู่อาศัยราคา 2.5 ล้านบาท เป็นกลุ่มราคาที่มียอดแนะนำมากที่สุด เทียบกับงบฯการตลาด 3% จะเป็นการใช้งบฯผ่านการแนะนำน้อยกว่า เช่น 1.5-1.8% หรือไม่เกิน 2%

เพอร์เฟคไม่ยอมตกขบวน

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การตลาดบอกต่อโดยมีค่าแนะนำมีอยู่ตลอดเวลา คนที่ซื้อบ้านทั้งทาวน์เฮาส์และคอนโดฯจะได้เป็นสมาชิกเพอร์เฟค แฟมิลี่ คลับ หรือ PFC มีสิทธิพิเศษหลาย ๆ อย่าง รวมถึงการแนะนำเพื่อนมาซื้อโครงการจะมีคะแนนให้ สะสมคะแนนแล้วแลกของคล้าย ๆ บัตรเครดิต บางช่วงมีแคมเปญพิเศษอาจมีคะแนนเพิ่มเป็น 2-3 เท่า

เว็บไซต์อ้างอิง :

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ