ราคาที่ดินปลายรถไฟฟ้าส่วนขยาย อนาคตปรับขึ้น 21.1%


18 / 12 / 2020

การขยายแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่เพิ่มขึ้นออกไปนอกเมืองมากขึ้น กลายเป็นปัจจัยหนุน ที่อาจจะทำให้ผู้พัฒนโครงการอสังหาริมทรัพย์ได้มีโอกาสในการลงทุนและซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ ภายใต้ต้นทุนที่ไม่สูงจนกระทบถึงระดับราคาของโครงการที่จะนำออกสู่ตลาด เพราะอาจจะไม่จูงใจในด้านการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย อันเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูง แม้จะว่าเรื่องโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าจะอำนวยความสะดวกในการเดินทาง แต่ค่าใช้จ่าย (หาก) ต้องใช้รถไฟฟ้าเข้าเมือง จึงเป็นคำถามที่ผู้ซื้อ "คิดอย่างมาก" ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ค่าครองชีพที่สูงขึ้น

แต่ดูเหมือนว่า ผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างกระโจนออกไป "ดัก" ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและที่อยู่ในแผนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้กลายเป็น "ตัวเร่ง" ให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้น นอกเหนือจากการเข้ามาของโครงการข่ายรถไฟฟ้า แม้ว่าถั่วเฉลี่ยแล้วต้นทุนของราคาที่ดินต่อราคาขายจะมีสัดส่วนไม่มาก แต่หากการเข้ามาของผู้ประกอบการในแต่ละทำเลที่เพิ่มมาก ก็มีผลให้เจ้าของที่ดินนำเสนอราคที่สูง เนื่องจากมีดีมานด์จากบริษัทอสังหาฯ เข้ามา

ล่าสุด ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของราคาที่ดินในสายรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย และโครงการในอนาคตที่อยู่ ไทม์ไลน์จะเกิดขึ้น ผ่านการรายงาน "ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล" ในไตรมาส 3 ปี 2563 พบว่า มีค่าดัชนีเท่ากับ 310.7 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.7% เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 308.6 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 256.5 จุด

โดยทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านและมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) 5 อันดับแรก ส่วนใหญ่เป็นทำเลที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ได้แก่

1) สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 35.7% และเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)

2) สายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง ทำเลนี้เคยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดิน (YOY) สูงสุดติดต่อกัน 5 ไตรมาส ปัจจุบันราคาที่ดินเริ่มมีอัตราชะลอตัวลงในไตรมาสนี้ มีอัตราขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 34.2%

3) สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 28.5%

4) สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 21.5%

และ 5) สายสีเทา (วัชรพล-พระราม 9 -ท่าพระ) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 14.8%

แต่เมื่อพิจารณาทำเลที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ส่วนใหญ่เป็นทำเลที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-หัวลำโพง) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 3.8%

 

 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://mgronline.com/stockmarket/detail/9630000121618

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ