เจาะศักยภาพแกร่ง รถไฟฟ้าสายใหม่

เจาะศักยภาพแกร่ง ทำเล รถไฟฟ้าสายใหม่ สายสีเขียวเหนือ สายสีเหลือง สายสีชมพู

รถไฟฟ้าไปทางไหนที่นั่นราคาที่ดินแพงเกิด การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเมือง แต่ทั้งนี้ไม่จำเป็นเสมอไป บางทำเลอาจไม่เป็นไปตามการคาดการณ์ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามก่อนตัดใจซื้อที่ดินลงทุนโครงการ ต้องสำรวจให้แน่ชัด ไม่เช่นนั้นอาจเจ็บตัวกลับมาได้ ไล่ตั้งแต่สายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หรือส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวประเมิน ว่าทำเลศักยภาพสามารถพัฒนาตึกสูงได้จะอยู่ตั้งแต่สถานีหมอชิตไปถึงแค่มหา วิทยาเกษตรศาสตร์ บริเวณนี้มีโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงหลายเส้นทาง และเป็นย่านความเจริญอยู่ก่อนหน้านี้

 

อีกทั้ง มีแม่เหล็กอย่างห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ชุมชนขนาดใหญ่แหล่งงาน เมืองมหาวิทยาลัย เห็นได้ว่า ทำเลนี้มีคอนโดมิเนียม แนวสูงแบรนด์ดังเกิดขึ้นหนาแน่นทันทีที่มีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อมา โดยเฉพาะห้าแยกลาดพร้าว บริษัทเอพี (ไทยแลนด์)จำกัด (มหาชน) AP ปักหมุดขึ้นโครงการ 3 จุด บริเวณเยื้องเซ็นทรัล และโครงการ ติดกองบังคับการปราบปราม สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อีก 1 อาคาร ล่าสุดได้ซื้อที่ดินมหาวิทยาลัยเซ็นต์จอห์น เตรียมขึ้นคอนโดมิเนียม ขณะสถานีอื่นถัดจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะอยู่ในรัศมีควบคุมการบินของสนามบินดอนเมืองอยู่ ดังนั้นจึงไม่สามารถ พัฒนาตึกสูงได้ ประกอบกับพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตทหาร ไม่ต่ำกว่า 10 สถานี แต่มีสถานีบางบัว ที่มีมหาวิทยาลัยศรีปทุม แม้จะสร้างสูงไม่ได้แต่ ยังมีกำลังซื้อที่ดีซึ่ง บมจ.ออริจิ้น และค่ายแกรนยูนิตี้ ขึ้นคอนโดมิเนียมเจาะตลาดแถบนี้

 

แต่ทำเล ที่ดีที่สุด ของสายสีเขียวเหนือ คือสถานีปลายทางคูคต ปัจจุบันรอบสถานีเต็มไปด้วยตึกสูง มีความเจริญค่อนข้างมาก ส่วนพื้นที่รอบนอกเป็นโครงการบ้านจัดสรร ขณะราคาที่ดินยังไม่สูง เมื่อเทียบกับสถานีชั้นใน ที่สำคัญยังตั้งอยู่ในเขตจังหวัดปทุมธานี ผังเมือง ตลอดจนข้อบัญญัติท้องถิ่น จึงแตกต่างไปจากกทม.

                อย่าง ไรก็ตามเมื่อเทียบระหว่างสายสีเขียวเหนือ กับสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-เคหะสมุทรปราการแล้ว ทำเลโซนสีเขียวใต้ตลอดแนวน่าจะใช้ประโยชน์ที่ดินได้สูงกว่า

ประกอบ กับ เขตจังหวัดสมุทรปราการ ราคาที่ดินยังไม่สูงหากเทียบกับ กทม. อย่างอ่อนนุช บางนา แต่สามารถพัฒนาตึกสูงใหญ่ได้ เพราะผังเมือง ให้ทำได้

                มา ที่สายสีเหลืองแม้จะผ่านชุมชนขนาดใหญ่อย่างลาดพร้าว มายังศรีนครินทร์เชื่อมโยงกับสายสีเขียวที่ สำโรง แต่ ทำเลที่น่าจับตาจะอยู่บริเวณ บางกะปิ ลำสาลี เนื่องจากเป็นจุดตัดรถไฟฟ้า 3 สาย ทั้งสายสีเหลือง สายสีส้มและอนาคตสายสีน้ำตาล ซึ่งปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมจากแบรนด์ชั้นนำปักหมุดรออยู่ และถัดไปจะเป็นย่านพัฒนาการ ตัดกับสถานีหัวหมากของแอร์ตพอร์ตลิงก์เชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิที่มีทั้ง โรงแรม, คอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากแล้ว ที่สำคัญยังมีห้างเจ้าถิ่นและการปรับโฉมรอการเดินรถสายสีเหลือง

           

 

 


 

     สายสีชมพู ทำเลที่น่าสนใจอยู่บนถนนรามอินทราช่วงต้นได้แก่รามอินทรากม.2 ที่มีห้างเซ็นทรัล มีคอนโดลุมพินีของ บมจ.แอล.พี.เอ็น.เปิดขายอยู่ก่อนหน้านี้ และเริ่มมี ค่ายอื่นตามมาเช่น บมจ.พฤกษา นอกนั้นเหมาะพัฒนาเป็นแนวราบเนื่องจาก ที่ดินยังมีอีกมากและมีบ้านจัดสรรเกิดขึ้นขณะปลายทาง จุดตัดทำเลอนาคตที่ไม่ธรรมดา สถานีมีนบุรี สายสีชมพู-สายสีส้ม น่าจะเป็นทำเลที่น่าจับตา เมื่อพูดถึงสายสีส้มแล้วต้องบอกว่า เป็นเส้นทางที่มีศักยภาพทั้งสายทั้งส้มตะวันออกและส้มตะวันตกเพราะนอกจากเป็นเส้นทางรองจากสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินแล้ว ยังมีจุดตัดกับรถไฟฟ้าสายอื่นที่รอพัฒนาอีกมาก

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,633 วันที่ 6 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563

 

 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thansettakij.com/content/property/459364

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ