‘วัคซีน’ความหวังอสังหาฯ ฟื้นเศรษฐกิจไตรมาส 3 ปี64


12 / 01 / 2021

การแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วปานติดจรวด หนทางเดียวที่เป็นความหวังก็คือ “วัคซีน” ภาคอสังหาฯ ประเมินหลังฉีดวัคซีน คนกล้าเดินทางส่งผลสถานกาณ์คลี่คลายเศรษฐกิจกระเตื้องไตรสมาส3 ปีนี้

“ธงชัย บุศราพันธ์” ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้น หากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นสถานการณ์ของไทยยังดีกว่า อีกทั้งโรงพยาบาลก็ยังสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ และโอกาสที่จะวิกฤติถึงขึ้นคนล้นโรงพยาบาลไม่น่าเกิดขึ้น เพราะคนไทยตื่นตัวในการดูแลตัวเอง แต่อาจกระทบกับสถานการณ์ในระยะสั้นกับธุรกิจ อาทิ เดินห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารลดลง แต่ภาพรวมที่เป็นปัจจัยบวก คือ มีวัคซีนแล้ว

“หากวัคซีนได้ผลจริงทุกๆอย่าง ไตรมาส 2-3 ปี 2564 สถานการณ์ทุกอย่างจะคลี่คลายและเริ่มฟื้นตัว เราจึงฉกฉวยโอกาส (take advantage) ด้วยการเริ่มบุกตลาดตั้งแต่ต้นปี 2564 เพื่อสร้างความได้เปรียบและโอกาสทางการตลาด โดยร่วมทุนกับพันธมิตรเจ้าของที่ดิน หากเมื่อไรที่คนต่างชาติสามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ จะเป็นโอกาสที่ดี เพราะชาวต่างชาติให้ความสำคัญในการลงทุนซื้ออสังหาฯในประเทศไทยค่อนข้างมาก”

“วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากข้อมูลที่วัคซีน ซึ่งถือเป็นความหวังของทุกธุรกิจได้เริ่มนำมาฉีดแล้วนั้น เห็นว่ามี 2 สถานการณ์ สถานการณ์แรกคือวัคซีนจะมาไทยเมื่อไร กับอีกสถานการณ์หนึ่งคือการที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนในอังกฤษ ยุโรปแล้ว ฉะนั้นความรู้สึกที่ดีขึ้นของคนต่างประเทศจะเร็วกว่าคนไทย แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศจะยังหนักอยู่ แต่การได้รับยาจะรวดเร็วขึ้น โดยก่อนหน้านี้ไลอ้อนแอร์ได้สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งล็อตใหญ่ลอตหนึ่ง เพราะมองว่ายุโรปจะกลับมาปกติต้นไตรมาส 3 ปี2564 เนื่องจากคนอัดอั้นไม่ได้เดินทางมานาน ส่วนจะเดินทางมาโซนนี้มากน้อยแค่ไหนก็เป็นเรื่องถัดไป เนื่องจากยุโรป อเมริกาจะได้รับการฉีดวัคซีนก่อน

เมื่อคนยุโรปได้รับการฉีดวัคซีน หมายความว่าเขาสามารถเดินทางไปไหนก็ได้ โดยไม่ต้องรอให้คนไทยได้รับการฉีดวัคซีน เหมือนกับที่เรารู้ว่า มีไข้ป่าที่บราซิล คนไทยที่จะเดินทางไปต้องฉีดวัคซีน โดยไม่สนใจว่าประเทศนั้นมีคนเป็นมากน้อยขนาดไหน แค่ฉีดวัคซีนก็สามารถเดินทางไปได้แล้วดังนั้นโอกาสที่คนยุโรปจะเดินทางออกนอกประเทศจึงเร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์กัน ฉะนั้นสถานการณ์ในปีหน้าอาจจะดีกว่าที่หลายคนคิด เพราะหุ้นในโรงแรมต่างประเทศเริ่มขึ้นกันแล้ว

“อย่ามองแค่ว่าหุ้นในประเทศขึ้นเท่าไร แต่ต้องดูหุ้นต่างประเทศด้วยว่าเด้งขึ้นมาเท่าไร เพราะไม่เช่นนั้นอาจมีคนที่ตกขบวนได้ เพราะคนไทยมักจะมองแต่หุ้นในประเทศไทย”

 

“บุญ ยงสกุล” อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.ภูเก็ต และประธานบริษัท โบ๊ทพัฒนา จำกัด กล่าวว่า ทันทีที่มีข่าวดีเรื่องวัคซีนทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น ในเชิงจิตวิทยานับว่าส่งผลดีต่อภูเก็ตทันที ประกอบกับการมีโครงการที่ภาครัฐออกมาช่วยกระตุ้น อาทิ โครงการเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง ทำให้คนเข้ามาเที่ยวภูเก็ตมากขึ้น จากเดิมที่มีคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศคิดเป็นมูลค่านับแสนล้านบาทหันมาเที่ยวในประเทศมากขึ้น เห็นได้จากไตรมาส 4 ปีนี้ ทำให้ผู้ประกอบการกลับมามีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น

“ผู้ประกอบการในภูเก็ตเริ่มเปิดตัวโครงการใหม่ไตรมาส 4 เพิ่มขึ้น เท่ากับไตรมาส 2 และ 3 รวมกัน แม้จะเป็นโครงการขนาดเล็ก 7 หลัง มูลค่าหลังละ 200-300 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการมั่นใจว่าโครงการจะสามารถขายได้ถึงกล้าเปิดตัวปลายปีนี้แทนที่จะเลื่อนไปเป็นปีหน้า"

ทั้งนี้เป็นเพราะอสังหาฯเป็นเกมยาว ที่ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างให้แล้วเสร็จใช้เวลา 6 เดือนถึง 1 ปี เมื่อถึงเวลานั้นวัคซีนจะถูกนำมาใช้แล้วจะช่วยให้คนกล้าเดินทางไปไหนมาไหนได้มากขึ้น

 

 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/915067

#วัคซีน #ปี64 # ไตรมาส 3 # เศรษฐกิจ # อสังหาฯ ฟื้น # ความหวัง

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ