ปีนี้ปีทองของคนที่ต้องการ “บ้าน -คอนโด"

นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ไทย มองปีนี้เป็นปีทองของผู้ที่ต้องการมีบ้าน และที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองจริงๆ เนื่องจากราคาถูก ผู้ประกอบการอัดโปรโมชัน และสามารถต่อรองราคาในงบประมาณที่เราต้องการได้ แม้ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ยังมีแนวโน้มหดตัวลงต่อเนื่องอีกกว่า 10%

ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด มองว่า ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ไทยปี 2564 ยังอยู่ในภาวะซึมยาวต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าในปีนี้อสังหาฯอาจหดตัวต่ออีก 10% หลังปี 2563 หดตัวลงมากกว่า 40%  จากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่  และการท่องเที่ยวที่ซบเซามาแต่ปีที่แล้ว

ขณะที่การออกมาตรการช่วยลดค่าธรรมเนียมการโอน เห็นว่า มาตรการนี้ไม่จำเป็น เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาฯ ได้หากลยุทธ์ โปรโมชั่น เพื่อทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของตนเองไปรอดได้อยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องการ คือ การคุ้มครองเงินดาวน์ระหว่างคู่สัญญา เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ซื้อ ว่าซื้อแล้วจะไม่ถูกโกง ซึ่งเรื่องนี้ จะทำให้ประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย มีความเชื่อมั่นมากขึ้น

นอกจากนี้  ดร.โสภน ชี้ว่าอีกมุมของตลาดอสังหาฯ จะมีแรงซื้อจากผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้นถึง 10% ที่เข้ามาแทนที่นักเกร็งกำไร หรือนักลงทุนจากต่างชาติที่ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด  นับว่าปี 2564 ยังเป็นโอกาสทองของผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยจริงๆ เนื่องจากราคาถูก และสามารถต่อรองราคาในงบประมาณที่เราต้องการได้ ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ซื้อเป็นหลัก

ขณะที่ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกใบรับรอง IPHA เพื่อเรียกความเชื่อมั่นโรงงานส่งออกสินค้าของไทย ช่วงการระบาดของโควิด โดยนำร่อง ในกลุ่มโรงงานผลิตอาหารแล้ว 10% หรือ ราว 1,000 แห่ง ส่วนอีก 9,000 แห่ง เตรียมร่วมมือกับรัฐ ออกมาตรฐานอาหารควบคุมความปลอดภัยเพิ่มเติม

ตราสัญลักษณ์ IPHA คือ สัญญลักษณ์ที่ประทับลงในเอกสารรับรองตนเอง ว่าเป็นสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและติดตามและป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานที่กระบวนการผลิตและบุคลากรอย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามเกณฑ์การประเมินตนเอง

 

 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88/140633

#เศรษฐกิจไทย ##บ้าน #คอนโด

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ