“AIA”คว้าที่ดินแปลงรัชดา ของ "PRINC"ขึ้นมิกซ์ยูสหมื่นล้าน


16 / 08 / 2021

"AIA" คว้าที่ดินแปลงรัชดา 8ไร่ ของ PRINC "สาธิต วิทยากร " ผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลพริ้นซ์ -บำรุงราษฏร์ หลัง แบ่งขายที่ดินติดถนนรัชดาภิเษก 8 ไร่ บริเวณด้านหน้าให้ บริษัทเอไอเอ 3,500 ล้าน ตร.ว.ละ 1.1 ล้าน พร้อมโอนกรรมสิทธิ์แล้วเมื่อ9 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนอีก20ไร่รอพัฒนาต่อ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นายสาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลพริ้นซ์ และโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้แบ่งขายที่ดินติดถนนรัชดาภิเษก จำนวน 8 ไร่ บริเวณด้านหน้าให้กับ

บริษัท เอไอเอประเทศไทย หรือAIAวงเงิน 3,500 ล้านบาท หรือเฉลี่ยราคาตารางวาละ 1.1 ล้านบาท และได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากการขายที่ดินดังกล่าวไปชำระหนี้และใช้เป็นไฟแนนซ์หมุนเวียนในธุรกิจต่อไป

“เท่าที่ทราบเอไอเอมีแผนนำที่ดินพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส มีอาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าปลีก เหมือนกับอาคารสำนักงานเอไอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ อยู่ฝั่งตรงข้าม โดยจะสร้างเป็นตึกคู่กัน”

นายสาธิตกล่าวอีกว่า สำหรับที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นแลนด์แบงก์ส่วนตัว มีเนื้อที่ทั้งหมด 28 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 20 ไร่ มีแผนจะนำมาพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส เช่น โรงแรม คอนโดมิเนียม แต่ด้วยสถานการณ์แบบนี้ คงชะลอการลงทุนออกไปก่อน แต่หากมีคนสนใจจะซื้อก็จะขาย

ทั้งนี้ ที่ดินอยู่ในทำเลมีศักยภาพ ติดกับอาคารจอดแล้วจรของรถไฟฟ้า MRT และใกล้กับสถานีศูนย์วัฒนธรรม จะเป็นสถานีจุดตัดของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ที่กำลังก่อสร้าง

ด้านแหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า เมื่อประเมินจากราคาที่ดิน 8 ไร่ ที่เอไอเอซื้อในราคาตารางวาละ 1.1 ล้านบาทแล้ว คาดว่าจะเป็นการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่และใช้เงินลงทุนเป็นหมื่นล้านบาท

“ราคาซื้อขายถือว่าสูงมากในทำเลกลางเมือง และในภาวะวิกฤตแบบนี้ จะส่งผลทำให้ทำเลรัชดาฯยังมีที่ดินรอการพัฒนาอีกหลายแปลง กลับมาฮอตอีกครั้ง”

จากการตรวจสอบ  ปัจจุบันเอไอเอได้มีการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์รวม 3 โครงการ เป็นรูปแบบอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีกให้เช่าได้แก่ 1.เอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ ถนนรัชดาภิเษก บนที่ดิน 10 ไร่ ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรม ประมาณ 50 เมตร เป็นอาคารสูง 34 ชั้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท

2.เอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ ติดสถานีเซ็นหลุยส์รถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นอาคารสูง 29 ชั้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 4,000 ล้านบาทและ 3.เอไอเอ อีสต์ เกตเวย์ ติดถนนบางนา-ตราด กม.4.5 ใกล้กับสถานีวัดศรีเอี่ยม ของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ตามแผนจะสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 มีเนื้อที่กว่า 10 ไร่ เป็นอาคารสูง 33 ชั้น

เว็บไซต์อ้างอิง : thansettakij

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ