4 วิธีรับมืออากาศที่มี ฝุ่นละออง PM 2.5 ชาวกรุงเทพฯ

ปัญหา ฝุ่นละอองกลับมาอีกระลอก กับ “ค่าฝุ่นละออง” ที่สูงเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มี “ค่าฝุ่นละออง” สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก อากาศแย่สุด สังเกตได้จาก ฝุ่นละอองกลับมาปกคลุมเต็มท้องฟ้า โดยเฉพาะฝุ่นจิ๋ว ฝุ่น PM 2.5 โดยพุ่งทะยานเกินมาตรฐานจนติดอันดับโลกเป็นเมืองที่มีสภาพอากาศแย่ที่สุด

โดยหลังจากที่มีสัญญาณเตือนว่า ค่าฝุ่นละออง เกินมาตรฐาน คนกรุงเทพและปริมณฑลโดยรอบต้องเผชิญกับมลพิษทางอากาศ ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 อีกครั้ง 

รูปบทความ 4 วิธีรับมืออากาศที่มี ฝุ่นละออง PM 2.5 ชาวกรุงเทพฯ

รูปบทความ 4 วิธีรับมืออากาศที่มี ฝุ่นละออง PM 2.5 ชาวกรุงเทพฯ

คนกรุงเทพฯ ควรเตรียมตัวแค่ไหน กับมลพิษจาก ฝุ่น PM 2.5 นี้ ?

Tooktee  แนะนำ โดยควรรับทราบข้อมูลข่าวสาร และระมัดระวังระดับหนึ่ง โดยหากเป็นผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจอยู่แล้ว ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ 

แล้วฝุ่น PM 2.5 คืออะไร

ฝุ่น PM 2.5 คือ  ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือเทียบแล้วเล็กกว่า 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมของมนุษย์ ฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนี้ เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด อาทิเช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง ซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่

ฝุ่น PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสามารถเดินทางผ่านทางเดินหายใจสู่ปอดและกระแสเลือดได้ง่าย เพิ่มโอกาสของโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และต้องป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานป้องกันฝุ่นขนาดเล็กโดยเฉพาะ


รูปบทความ 4 วิธีรับมืออากาศที่มี ฝุ่นละออง PM 2.5 ชาวกรุงเทพฯ

                                                            ภาพจาก : https://www.innnews.co.th/social/news_500490/
 

4 วิธีรับมืออากาศที่มี ฝุ่นละออง PM2.5

  1. สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น หรือ หน้ากาก n95

สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกเลยคือ ไปหาซื้อ Mask หรือหน้ากากปิดปาก หน้ากาก n95 เอาไว้สวมป้องกันฝุ่นละอองก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง หรือซื้อติดกระเป๋าไว้เลย จะได้หยิบมาใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา


รูปบทความ 4 วิธีรับมืออากาศที่มี ฝุ่นละออง PM 2.5 ชาวกรุงเทพฯ

  1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

สำหรับพนักงานออฟฟิศ ก็โชคดีหน่อยที่ช่วงเวลาระหว่างวันส่วนใหญ่ทำงานในตัวอาคาร ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากจำเป็นต้องออกไปข้างนอก กลางแจ้ง ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขณะอยู่กลางแจ้งตลอดเวลา

  1. คนกลุ่มเสี่ยง อย่าออกนอกบ้าน

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่อาจจะมีอาการป่วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว ดังต่อไปนี้ โรคทางเดินหายใจ, โรคเยื่อบุตาอักเสบ, โรคผิวหนัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด หากคุณเข้าข่ายเป็นกลุ่มบุคคลเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน

  1. หากมีอาการ รีบพบแพทย์

ในช่วงนี้ หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ รวมถึงถ้าคุณไม่ได้สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองด้วยล่ะก็...แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ด่วนๆ นะคะ

มลพิษทางอาการถือว่าเป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้ามกันนะคะ เพราะเป็นสิ่งที่อันตรายและส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบทางเดินหัวใจ เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ทำให้เสียทั้งสุขภาพและค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ 9 วิธีกำจัดฝุ่นในบ้านด้วยอุปกรณ์ DIY 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.msn.com/th-th/lifestyle/daily-roundup/

#ฝุ่น pm 2.5 #ฝุ่นพิษ #ฝุ่นละออง #เช็คค่าฝุ่นละอองกรุงเทพ #หน้ากากกันฝุ่น #หน้ากาก n95

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ