จัดอันดับท็อป 3 บิ๊กเนมอสังหาฯ ปี 62

ก่อนจะซื้อบ้านและคอนโด เรามารู้กันซักนิดก่อนว่าตัวท็อป (บริษัท) ด้านอสังหาฯ เป็นใครกันบ้างในวงการ ซึ่งตลอดปี 2562 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีการเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 480 โครงการ รวมมูลค่าโครงการถึง 4.7 แสนล้านบาท โดยข้อมูลการจัดอันดับนี้ ได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลจาก ศูนยข้อมูลวิจัยและประเมินค่า อสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) บิ๊กเนมอสังหาฯ เป็นใครบ้าง เราไปดูกันเลย

 

ท็อป 3 บริษัทที่พัฒนาหน่วยขายมากที่สุดในปี 62

 บริษัทที่พัฒนาหน่วยขายมากที่สุดในปี 62



 

 

ข้อมูลข้างต้น พบว่านัมเบอร์วัน ยังคงเป็น บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (และบริษัทในเครือ) ที่ยังคงครองตำแหน่งที่ 1 ด้านหน่วยขายมากที่สุดอย่างเหนียวแน่น รองลงมาเป็นบมจ. เอพี ไทยแลนด์ และ ศุภาลัย ตามลำดับ ซึ่งหากมองส่วนแบ่งทางการตลาดทั้ง 3 อันดับแรก คิดเป็นถึง 20.7% หรือ 1 ใน 5 ของหน่วยขายเปิดใหม่ในปี 62 เลยทีเดียว

 

บิ๊กเนมอสังหาฯ ที่ติดอันดับ 1-3 พวกท่าน ๆ คงรู้จักกันดี เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมีประวัติการดำเนินการยาวนาน และเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งหากเรามาจัดอันดับของบริษัท (จำกัด) กันบ้างก็จะพบว่า อันดับ 1 จะเป็น บจก. รีเจ้นท์ กรีนเพาเวอร์ อันดับ 2 เป็น บจก.ริสแลนด์ ประเทศไทย และ อันดับ 3 คือ บจก. แอสเซทไวส์ ตามลำดับ ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดรวมกันถึงประมาณ 8% 

 

อย่างไรก็ตามหน่วยขายแสดงถึงจำนวนหลัง/ห้อง ของบ้านและคอนโดที่สร้างขึ้นมา ซึ่งหากจะดูว่าใครทำของถูกหรือของแพง ต้องพิจารณาถึงมูลค่าโครงการ ดังนี้


 

ท็อป 3 บริษัทที่มีมูลค่าโครงการมากที่สุดในปี 62

 บริษัทที่มีมูลค่าโครงการมากที่สุดในปี 62



 

 

ข้อมูลข้างต้น พบว่านัมเบอร์วัน ด้านมูลค่าโครงการมากที่สุดเปลี่ยนเป็นบมจ. เอพี ไทยแลนด์ (จากอันดับหนึ่งด้านหน่วยขายมากที่สุดเป็นของ  บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท) เนื่องจากบมจ. เอพี ไทยแลนด์ มีการพัฒนาโครงการทั้งบ้านและคอนโด โดยในส่วนของคอนโดจะเน้นพัฒนาคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าใจกลางเมือง ทำให้มูลค่าโครงการรวมแล้วค่อนข้างสูง ด้วยมูลค่าโครงการถึง 4.8 หมื่นล้าน รองลงมาเป็นบมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท และ บมจ.ศุภาลัย ตามลำดับ ซึ่งหากมองส่วนแบ่งทางการตลาดทั้ง 3 อันดับแรก คิดเป็นถึง 24.1% หรือเกือบ 1 ใน 4 ของมูลค่าโครงการเปิดใหม่ในปี 62 เลยทีเดียว


 

 

จากสรุปบริษัทที่มีหน่วยขายมากที่สุด และมูลค่าโครงการมากที่สุด เราก็จะได้ทราบว่า บิ๊กเนมอสังหาฯ เหล่านี้เป็นบริษัทใดกันบ้าง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ-ขาย หน่วยขายบิ๊กเนมอสังหาฯ ได้อีกทางหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจจะไม่ได้การันตีว่าท่านจะซื้อโครงการบ้านและคอนโดจากบริษัทเหล่านี้แล้วจะถูกต้องตามความต้องการของท่านเสมอไป อย่างไรก็ตามหากท่านต้องการศึกษาข้อมูลบ้าน หรือหาดีลดีๆ โดนๆ ให้ถูกใจได้ ก็สามารถค้นหาได้จากในเว็บ Tooktee.com ประกอบการตัดสินใจ อีกช่องทางหนึ่งได้เช่นเดียวครับ


 

เว็บไซต์อ้างอิง :

#บ้านและคอนโด #บิ๊กเนมอสังหาฯ #หน่วยขายมากที่สุด #มูลค่าโครงการมากที่สุด

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ