เจาะพร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเมนต์ คู่มือมนุษย์คอนโดอยู่กับโควิด-19


30 / 03 / 2020

เคสแรกของประเทศไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีคำสั่งปิดอาคารชุด แอททรีคอนโด ถ.บึงพระจันทร์ ต.วัดจันทร์อ.เมืองพิษณุโลก ตั้งแต่ 5 ทุ่มวันที่ 25 มีนาคม 2563 ถึง 5 ทุ่มวันที่ 8 เมษายน 2563 สาเหตุเนื่องจากมีผู้ติดเชื้อหญิงรายแรกของพิษณุโลกพักอาศัยในอาคารชุดแห่งนี้

เป็นประเด็นในท่วงทำนอง learning by doing ไปด้วยกันทั้งภาครัฐและเอกชน เพราะโควิด-19 เป็นโรคระบาดใหม่ ไม่เคยมีประเทศไหนในโลกนี้รู้วิธีป้องกัน-รักษามาก่อน เพียงแต่อาจมีคำถามอยู่บ้างประปรายว่า การพบผู้ติดเชื้อในอาคารแล้วสั่งปิดทั้งคอนโดฯ เป็นเรื่องสมควรตามความจำเป็น, ต่ำกว่าความจำเป็น หรือทำเกินจำเป็น

สมศรี เตชะไกรศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ บริษัทในเครือแอล.พี.เอ็น.

LPN ตั้งทีมฉุกเฉิน-หน่วยผจญโควิด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจการเตรียมความพร้อมรับมือโควิด-19 ในคอนโดมิเนียม พบว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์หลายรายมีการตั้งบริษัทลูกเพื่อทำธุรกิจพร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเมนต์ ทำหน้าที่บริหารนิติบุคคลอาคารชุด-นิติบุคคลบ้านจัดสรร อาทิ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเม้นท์
หรือ LPN, บมจ.แสนสิริ, บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เป็นต้น

สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ เคสตัวอย่างจากกลุ่ม LPN “สมศรี เตชะไกรศรี” เอ็มดี LPP-ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ บริษัทลูกรับผิดชอบบริหารนิติบุคคล 180 โครงการ ระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 มีพนักงานนิติบุคคล 1 รายในโครงการลุมพินี พาร์ค พระราม 9-รัชดา ติดเชื้อโควิด

ทาง LPP ได้ดำเนินการตามแผนฉุกเฉินที่ได้มีการซักซ้อมไว้ทันที โดยให้พนักงานคนดังกล่าวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล พร้อมกับแจ้งกรมควบคุมโรคเพื่อเข้าสู่กระบวนการสืบสวนหาสาเหตุของการติดเชื้อของพนักงานตามเส้นทางย้อนหลัง 7 วันตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข

ควบคู่กับ LPP แจ้งเรื่องให้คณะกรรมการนิติฯ-เจ้าของร่วมทราบข้อมูลที่เกิดขึ้น ดำเนินการ “ปิดสำนักงานนิติบุคคล-พื้นที่ส่วนกลาง 7 วัน” ทำความสะอาดพื้นที่ทั้งหมดของโครงการ, แจ้งผู้เกี่ยวข้องที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เพื่อให้มีการฝ้าระวังอาการภายใต้หลักเกณฑ์ 14 วัน

นอกจากนี้ LPP จัดทำแผนปฏิบัติการทีมฉุกเฉินสามารถเข้าพื้นที่ที่พบผู้ป่วยทันทีภายใน 2 ชั่วโมง เพื่อส่งตัวผู้ป่วยให้กับทางโรงพยาบาล และปิดพื้นที่เสี่ยงในโครงการทันที เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในจุดเสี่ยง

“ทีมฉุกเฉินเป็นม้าเร็วเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงทันทีใน 2 ชั่วโมง เราปิดพื้นที่เสี่ยง 7 วันเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ จากนั้นเราจะเปิดให้บริการบางส่วนในวันที่ 8-14 นับจากวันที่พบผู้ติดเชื้อและเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 15”

งานบริหารนิติบุคคลคอนโดฯ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ยังรวมถึงจัดให้มีจุดคัดกรองคนเข้า-ออกอาคาร, ตรวจวัดอุณหภูมิและติดตามอาการใกล้ชิด, ถ้าพนักงาน เจ้าของร่วมผู้พักอาศัยมีไข้สูงติดต่อกันหลายวันจะแนะนำให้พบแพทย์

การทำความสะอาดจุดสัมผัสทุกจุด เช่น ประตูทางเข้า-ออก ลิฟต์ทุก 45-60 นาที, ดูแลลิฟต์ไม่ให้แออัดด้วยการตีตารางและกำหนดจำนวนคน, ให้ความรู้พนักงาน เจ้าของร่วม ผู้พักอาศัย ในการปฏิบัติตัวเพื่อให้ปลอดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นต้น

อภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการค่ายแสนสิริ

แสนสิริ 3 ขั้นตอน “รับมือ-ดูแล-ป้องกัน”

ถัดมา “อภิชาติ จูตระกูล” ประธานอำนวยการค่ายแสนสิริ กล่าวว่า แสนสิริโดยบริษัทลูก “พลัส พรอพเพอร์ตี้” ยกระดับขั้นสูงสุดแก่ “ลูกบ้าน-พนักงาน-พันธมิตร” 200 โครงการ ประกอบด้วย “มาตรการรับมือ” ดูแลลูกค้าที่มีการกักตัว 14 วัน เช่น อำนวยความสะดวกจัดส่งอาหารไปยังหน้าห้อง 2 ช่วงเวลาคือเช้าและเย็น, ซื้อของจากซูเปอร์มาร์เก็ต, จัดส่งของอื่น ๆ, แจ้งเตือนลูกบ้านให้ตรวจอีกครั้งหลังจากกักตัว 14 วัน หากต้องการพบแพทย์จะอำนวยความสะดวกตั้งแต่จัดลิฟต์, ทำความสะอาดลิฟต์ทันทีหลังลูกบ้านใช้บริการ, เก็บขยะเพื่อลดความเสี่ยงวันละ 2 รอบ, ทำคู่มือดูแลตัวเอง

“มาตรการดูแล” ตั้งแต่ทำความสะอาด, สุขภาพ, สั่งสินค้าจาก Sansiri Family ไว้ใน Home Service Application, ปรึกษาแพทย์จาก รพ.สมิติเวชทาง Virtual Hospital ได้ฟรี, บริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ, จัดเตรียมสิ่งของบริโภคให้เหมาะสมโดยตู้สินค้าประจำแต่ละโครงการจำหน่ายสินค้าจำเป็น เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร เจลล้างมือ ปลากระป๋อง นม เป็นต้น

“มาตรการป้องกัน” ยกระดับความสะอาดในโครงการ, สำนักงานขาย, Siri Campus (ออฟฟิศใหม่) ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสม่ำเสมอ, ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางทุก 1-2 ชั่วโมง, แจกหน้ากากอนามัย, มีจุดวางเจลล้างมือ, คัดกรองโดยวัดอุณหภูมิ และเพิ่มการรักษาความสะอาดในช่วงตรวจมอบและโอนห้อง

จรัญ เกษร” กรรมการผู้จัดการ Strategic Property Management กลุ่มอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์

อนันดาฯเข้มคัดกรองเทียร์ 1-เทียร์ 2

รายสุดท้าย “จรัญ เกษร” เอ็มดี Strategic Property Management กลุ่มอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อนันดาฯ alert กับไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2563 เพราะประเมินแล้วว่ามีการระบาดใหญ่แน่นอน โดยบริหารนิติบุคคล 30 โครงการ พันธมิตรธุรกิจอีก 10 โครงการ

ล่าสุด ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมามีการแจ้งกรรมการนิติฯ และเจ้าของร่วมของดใช้บริการพื้นที่สันทนาการส่วนกลางทั้งหมด, ทำ Social Distancing อย่างเคร่งครัด

คำถามคือ กรณีถ้าพบติดเชื้อในคอนโดฯ นิติบุคคลและสมาชิกในโครงการต้องปฏิบัติอย่างไร

ประเด็นของอนันดาฯ อยู่ที่คัดกรองคน ซึ่งผู้ติดเชื้อจะถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่ผู้พักอาศัยในคอนโดฯ จะมีการสืบย้อนหลัง 7 วัน 14 วัน ว่าผู้ติดเชื้อทำกิจกรรมร่วมกับใคร ที่ไหน แล้วแบ่งเป็นเทียร์ 1 กลุ่มที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันตรง ๆ กับเทียร์ 2 ขยายผลจากการทำกิจกรรมกับเทียร์ 1 อีกต่อหนึ่ง ทั้ง 2 กลุ่มนี้ต้องกักตัว 14 วัน

ถัดจากนี้เรียกว่าเป็นเทียร์ 3 ขึ้นไปถือว่าเริ่มห่างไกลออกไป แต่ต้องปฏิบัติทุกกฎอย่างเคร่งครัด เช่น ใส่หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ กินร้อน-ช้อนส่วนตัว รักษาระยะห่างทางสังคม ฯลฯหลังจากคัดกรองคนแล้ว นำไปสู่การบิ๊กคลีนนิ่งพื้นที่ส่วนกลางตามเส้นทางที่สืบค้นพบว่าผู้ติดเชื้อได้เข้าไปทำกิจกรรมใกล้ชิด

“มาตรการโควิดที่ทำทั้งประเทศตอนนี้กินร้อน ช้อนกู ถูสบู่ อยู่ห่างไกลอยู่แล้ว แต่เมื่อก่อนตอนเรานิยามในกลุ่มเทียร์ 2 บ้านเรา (ประเทศไทย) ยังไม่ masky กันตลอดเวลา แต่วันนี้เราต้อง masky คือต้องใส่แมสก์กันตลอดเวลาแล้ว”

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.prachachat.net/property/news-439780

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ