“กทม.” ล้าง 4อุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำรับมือฝนถล่มกรุง


26 / 06 / 2020

“อัศวิน”ผู้ว่ากทม.สั่ง ล้าง4อุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ รับมือ ฝนถล่มกรุง พร้อมลุยกำจัดขยะ-จัดเจ้าหน้าที่ประจำสถานีสูบน้ำ ตลอด24 ชั่วโมง

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว ระบุอีกหนึ่งภารกิจในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกทม. ที่ต้องดำเนินการเป็นประจำทุกปีก่อนเข้าฤดูฝน คือ การล้างทำความสะอาดและบำรุงรักษาอุโมงค์ระบายน้ำ ซึ่งสำนักการระบายน้ำกทม. จะดำเนินการในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม ของทุกปี ล่าสุด เพื่อให้พร้อมรับมือกับฤดูฝนได้เร่งรัดดำเนินการจัดเก็บขยะและดูดตะกอนที่ตกค้างภายในอุโมงค์ ตรวจเช็คสภาพเครื่องสูบน้ำ ตรวจสอบคุณภาพอากาศและติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ตรวจสอบงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า เคลือบสีกันสนิม หากพบการชำรุดหรือเสื่อมสภาพก็จะมีการซ่อมแซมแก้ไขเพื่อให้แล้วเสร็จก่อนเข้าฤดูฝน ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ประจำสถานีสูบน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อที่ว่าตรงไหนติดขัด ไฟดับ เครื่องสูบน้ำขัดข้อง มีขยะลอยไปติดหน้าตะแกรง จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

สำหรับอุโมงค์ระบายน้ำ เรียกได้ว่าเป็นทางด่วนลัดน้ำให้ไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น เพราะหากปล่อยให้น้ำไหลตามระบบคูคลองปกติจะใช้เวลานานมากกว่าจะลัดเลาะตามเส้นทางไป

 

1อุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.40 เมตร ยาว 1.88 กิโลเมตร ช่วยระบายน้ำริมคลองเปรมประชากรเขตบางซื่อ จตุจักร หลักสี่ และดอนเมือง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 3.50 ตารางกิโลเมตร และยังมีแผนที่จะก่อสร้างเพิ่มเติมช่วงคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาด้วยครับ

2อุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสันลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.60 เมตร ยาว 5.98 กิโลเมตร ช่วยเร่งระบายน้ำในพื้นที่เขตวัฒนา ปทุมวัน ราชเทวี พญาไท ห้วยขวาง และดินแดง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 26 ตารางกิโลเมตร

3อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร ยาว 5.11 กิโลเมตร ช่วยระบายน้ำในพื้นที่เขตห้วยขวาง บางกะปิ บึงกุ่ม วัฒนา วังทองหลาง และลาดพร้าว ครอบคุลมพื้นที่ประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร

4อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากบริเวณถนนรัชดาภิเษก ลอดใต้คลองบางซื่อไปออกแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกียกกาย ขนาดเส้นผ่านศูนย์ 5 เมตร ความยาว 6.4 กิโลเมตร ช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่เขตห้วยขวาง ดินแดง พญาไท จตุจักร ลาดพร้าว วังทองหลาง บางซื่อ และดุสิต ครอบคลุมพื้นที่ 56 ตารางกิโลเมตร

 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thansettakij.com/content/439744

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ