สุดยอด!!! สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยที่กำลังจะเปิดให้ทดลองใช้ 29 ก.ค. 62 นี้


25 / 12 / 2020

รู้หรือไม่?? รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย  “หัวลำโพง-บางแค  (หลักสอง)”ที่กำลังจะเปิดใหม่ มีไฮไลต์คือ สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยด้วยกันถึง 4 สถานี

     29 กรกฎาคมนี้ คนกรุงจะได้ทดลองใช้ฟรีรถไฟฟ้าสายใหม่เพิ่มอีก 1 เส้นทาง  นั้นก็คือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย “หัวลำโพง-บางแค  (หลักสอง)” และจะเปิดให้ใช้จริงในเดือน กันยายน 2562 อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาท สูงสุด 42 บาท สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจากสถานีหัวลำโพงถึงหลักสองจะเปิดให้ทดลองใช้ฟรีเพียงแค่ 5 สถานี คือ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ จากจำนวนทั้งหมด 11 สถานี ระยะทาง 14 กิโลเมตรซึ่งจะเปิดให้ใช้บริการครบทุกสถานีช่วงเดือนกันยายนค่ะ โดยเส้นทางเริ่มจากสถานีหัวลำโพง (เปิดให้บริการในปัจจุบัน) ตามแนวถนนพระรามที่ 4 มุ่งหน้าเข้าถนนเจริญกรุง ผ่านวัดมังกรกมลาวาส ซึ่งเป็นสถานีแรก และผ่านวังบูรพา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสนามไชย และลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณปากคลองตลาดและลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ เข้าสู่ถนนอิสรภาพที่สถานีอิสรภาพ (เป็นเส้นทางใต้ดินทั้งหมด) และเปลี่ยนเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับหรือลอยฟ้าบนเกาะกลางถนนมุ่งหน้าแยกท่าพระ โดยมีสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-ท่าพระ และวิ่งไปตามถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่, บางหว้า, ภาษีเจริญ, บางแค สิ้นสุดที่บริเวณถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ที่สถานีหลักสองบริเวณหน้าห้างเดอะ มอลล์ บางแค 

หนึ่งไฮไลต์ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย “หัวลำโพง-บางแค  (หลักสอง)” คงจะไม่ได้มีแค่เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่แน่นอนเพราะ ยังมี 4 สถานีที่เขาบอกมาว่าเป็น 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุดในประเทศไทย  ได้แก่ สถานีสนามไชย สถานีวัดมังกรกมลาวาส สถานีสามยอด (วังบูรพา) และ สถานีอิสรภาพ แล้วแต่ละสถานีที่บอกว่าสวย ๆ นี้ มีจุดเด่นอย่างไรบ้าง

รูปบทความ : สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยที่กำลังจะเปิดให้ทดลองใช้
 

  1. สถานีวัดมังกรกมลาวาส  
    จุดเด่นของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีวัดมังกรกมลาวาส จะอยู่ในช่วงถนนเจริญกรุงที่ตัดกับถนนพลับพลาไชยและช่วงแยกแปลงนาม สถานนีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชยนี้จะอยู่ในย่านเยาวราช ซึ่งถือเป็นย่านค้าขายและแหล่งธุรกิจของชาวไทยเชื้อสายจีน จึงเป็นต้นแบบในการออกแบบดีไซน์สถานีให้ออกแบบมาในแนว ไทย-จีน ซึ่งเป็นการนำเอา 2 วัฒนธรรม ระหว่างไทย-จีน มาผสมผสานกัน จนกลายมาเป็นสถานีที่มรลวดลายมังกร ตกแต่งไปด้วยลายมังกรและดอกบัว เป็นเอกลักษณ์ของวัดมังกรกมลาวาส และเน้นโทนสีแดงเป็นหลัก ทำให้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีวัดมังกรกมลาวาสสื่อถึงวัฒนธรรมไทย-จีน ได้อย่างลงตัวและสวยงามและ ติด 1 ใน 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุดในประเทศไทย

     

รูปบทความ : สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยที่กำลังจะเปิดให้ทดลองใช้

รูปสถานีวัดมังกลาวาส

สถานีวัดมังกลาวาสมีเส้นทางการเข้าออก 2 เส้นทาง คือ

1.ช่วงบริเวณสี่แยกแปลงนาม

2.ช่วงบริเวณซอยเจริญกรุง 18

  1. สถานีสามยอด (วังบูรพา)
    จุดเด่นของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามยอด ( วังบูรพา ) เป็นสถานีที่ออกแบบโดยการนำเอาแนวชิโนโปรตุกิสมาผสมผสานให้สอดคล้องเข้ากับวัฒนธรรมไทยโบราณ พร้อมออกแบบให้กลมกลืนไปกับอาคารบ้านเรือนในย่านเจริญกรุง ภายในตัวสถานีมีการตกแต่งไปด้วยภาพย้อนยุคนำมาติดตามผนังของสถานี บอกเล่าเรื่องราวในยุคโบราณ และไฮไลต์อีกหนึ่งอย่างของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามยอดคือ มีการนำเอาแบบซุ้มประตูสามยอดมาประยุกต์ให้เป็นช่องจำหน่ายตั๋ว ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามยอด (วังบูรพา) ประตูทางเข้าก็ใช้เป็นประตูบานเฟี้ยมที่ถือว่าเป็นประตูโบราณที่เข้ากับการตกแต่งแบบโบราณ ทำให้เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุดเป็นสถานีสามยอดยังถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

รูปบทความ : สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยที่กำลังจะเปิดให้ทดลองใช้

รูปสถานีสามยอด (วังบูรพา)

สถานีสามยอด (วังบูรพา) มีเส้นทางการเข้าออก 3 เส้นทาง คือ

1.ช่วงบริเวณถนนบูรพา

2.ช่วงบริเวณซอยเจริญกรุง 5 และซอยเจริญกรุง 7

3.ช่วงบริเวณถนนมหาไชย

  1. สถานีสนามไชย
    จุดเด่นของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชยน่าจะเป็นในเรื่องการออกแบบซึ่งเป็นสถานีที่ได้แรงบันดาลใจมากจากสถานที่ตั้งของสนามไชย เพราะเป็นสถานีที่อยู่ภายในพื้นที่อนุรักษ์เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ จึงเน้นการดีไซน์ด้วยสถาปัตยกรรมของไทยแบบโบราณ ซึ่งเป็นการออกแบบได้สวยงามและลึกซึ่ง ซึมซับความเป็นไทยได้อย่างลงตัว ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังเดินในพระราชวังโบราณ ทำให้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชยนั้นเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่มีความสวยงามติด 1 ใน 4 สถานีสวยที่สุดนั้นเอง

รูปบทความ : สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยที่กำลังจะเปิดให้ทดลองใช้

รูปสถานีสนามไชย

สถานีสนามไชยมีเส้นทางการเข้าออก 5 เส้นทาง คือ

1.ด้านโรงเรียนวัดราชบพิธ ช่วงสนามยิงปืนของกรมรักษาดินแดง

2.ด้านหลังสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง ช่วงท่าปล่อยรถประจำทางสาย 12

3.ด้านของทางมิวเซียมสยาม

4.ด้านโรงเรียนราชินี ช่วงสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง

5.ด้านปากคลองตลาด ช่วงถนนราชินี

  1. สถานีอิสรภาพ
    จุดเด่นของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีอิสรภาพ ที่ออกแบบและตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมโบราณด้วยบรรยากาศที่โอ่โถง โปร่งสบาย เพิ่มเติมความสวยโดดเด่นด้วยลวดลายของหงส์ในวรรณคดีไทย โดยรับแรงบันดาลใจจากวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ถือว่าเป็นวัดที่สำคัญและเก่าแก่ในย่านอิสรภาพ สถานีใต้ดินอิสรภาพถือเป็นสถานีแรกของฝั่งธนบุรี และถือว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพียงสายเดียวของฝั่งธน ซึ่งจะเป็นจุดที่เชื่อมต่อไปสู่สถานีรถไฟฟ้าท่าพระและที่เป็นจุดเด่นของสถานีนี้คือการเป็นอุโมงค์ที่ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ที่สามารถข้ามไปสู่ฝั่งพระนครได้อย่างรวดเร็วมากกว่าการเดินทางข้ามสะพานปกติ

รูปบทความ : สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทยที่กำลังจะเปิดให้ทดลองใช้

รูปสถานีอิสรภาพ

สถานีอิสรภาพ มีเส้นทางการเข้าออก 2 เส้นทาง คือ

1.ช่วงบริเวณซอยอิสรภาพ 23

2.ช่วงบริเวณซอยอิสรภาพ 34

สถานีสวยทั้ง 4 สถานี คือ สถานีวัดมังกลาวาส สถานีสามยอด  (วังบูรพา) สถานีสนามไชยและ สถานีอิสรภาพ จะเปิดทดลองใช้ฟรีพร้อมกันช่วงเดือนสิงหาคม 2562 ที่จะถึงนี้ หากใครที่สนใจอยากได้ภาพสวย ๆ คู่กับสถานีสวยทั้ง 4 สถานีนี้ ก็ลองไปทดลองนั่งฟรีกันได้เลยค่ะ
 

เว็บไซต์อ้างอิง :

#รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย, #หัวลำโพง-บางแค #สถานีสนามไชย #สถานีวัดมังกรกมลาวาส #สถานีสามยอด #สถานีอิสรภาพ

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ