9 คอนโดผู้สูงอายุ เก๋ไก๋เหมาะกับคนรุ่นใหญ่ มิติใหม่ของสังคมผู้สูงวัย


14 / 11 / 2019

จากเทรนด์สังคมผู้สูงวัยที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้หลายคนต้องเตรียมตัวเกษียณในอนาคตข้างหน้านี้ แต่ยุคนี้จะให้ไปอยู่บ้านพักคนชราก็น่าเบื่อเกินไป TOOKTEE (ทุกที่) ขอแนะนำ 9 คอนโดมิเนียมผู้สูงอายุ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนทุก Gen ในยุคนี้ เพราะสมัยนี้คนสูงอายุไม่ใช่คนแก่ไร้เรี่ยวแรง ดูแลตัวเองไม่ได้ หรือไม่มีเงินอีกต่อไป ผู้สูงอายุจำนวนมากในปัจจุบันและในอนาคตจะเป็นผู้สูงอายุที่ยังฟิตปึ๋งปั๋ง แอคทีฟ หรือ ที่เรียกว่า Active Senior คือ ผู้สูงวัยที่ยังพึ่งพาตัวเองได้ มีสุขภาพดี มีอิสระ ไม่มีภาระเรื่องเงิน เรื่องงาน หรือ เรื่องครอบครัวที่ต้องทำมาหาเลี้ยงดูแลลูกหลานอีกต่อไป มีฐานะการเงินดี และมีเวลาว่างมาก ต้องการเข้าสังคม ไปเที่ยว และใช้ชีวิตอย่างอิสระ เราจะเห็นว่าผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านยังเล่นไลน์ เล่นเฟซบุค ส่งรูปสวัสดีวันจันทร์ กันอย่างสนุกสนานยิ่งกว่าวัยรุ่นเสียอีก

.

ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คนสูงอายุสมัยนี้แอคทีฟขึ้น ดังนั้น ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจึงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ลืมบ้านพักคนชราแบบเดิม ๆ ไปได้เลย วันนี้ TOOKTEE ขอแนะนำคอนโดสำหรับผู้สูงอายุ รองรับไลฟ์สไตล์เก๋ ๆ ในแบบฉบับของผู้สูงวัย ที่เรารวบรวมไว้ตั้งแต่ราคาหลักแสน ไปจนถึงหลักล้าน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ตั้งแต่คอนโดผู้สูงวัยสำหรับคนสายพอเพียง จนถึงคอนโดผู้สูงวัยระดับหรูหรา มาดูกันดีกว่าว่ามีโครงการไหนเข้าตา และ เหมาะกับวิถีชีวิตของเราบ้าง

 

 


 

1. โครงการบุศยานิเวศน์ 

 

โดย: มูลนิธิสมเด็จพระสังฆราช
สิทธิการใช้งาน: อยู่ได้ตลอดชีวิต หลังจากนั้นต้องคืนห้อง
ราคา: 200,000 - 250,000 บาท
ค่าส่วนกลาง: 1,500 – 2,500 บาท
.

โดยมีข้อมูลจาก รศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ หน่วยปฏิบัติการวิจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนพิการ ภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รวบรวมโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุที่น่าสนใจในประเทศไทย ดังนี้
“โครงการตั้งอยู่ด้านหลังสถานสงเคราะห์คนชราวาสนะเวศม์ เลขที่ 200/11 หมู่ 2 ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา สร้างบนพื้นที่ 23 ไร่ โดยเฟส 2 ก่อสร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น จำนวน 48 ห้อง มีให้เลือกแบบห้องเดี่ยวกับห้องคู่ ได้แก่ ห้องเดี่ยว 36 ห้อง ขนาด 36 ตารางเมตร ผู้สนใจบริจาค 200,000 บาท (อยู่ได้จนเสียชีวิต) ค่าส่วนกลาง 1,500 บาท/เดือน และแบบห้องคู่ 12 ห้อง ขนาด 64 ตารางเมตร ผู้สนใจบริจาค 250,000 บาท (อยู่ได้จนเสียชีวิต) ค่าส่วนกลาง 2,500 บาท/เดือน

ออกแบบที่พักเป็นกลุ่มอาคารประกอบด้วย อาคารอำนวยการ อาคารโรงอาหาร ล้อมรอบบริเวณลานโล่งอเนกประสงค์ มีทางเดินที่มีหลังคาเชื่อมต่อระหว่างกลุ่มอาคารต่างๆ บริเวณด้านหน้าโครงการเป็นลานจอดรถ จุดเด่นคือภายในโครงการเงียบสงบเป็นส่วนตัวมาก”

 

 

2. บ้านสำหรับผู้สูงอายุครบวงจร จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

โดย: กรมธนารักษ์ และ โรงพยาบาลรามาธิบดี
สิทธิการใช้งาน: เซ้ง 30 ปี (กรณีเสียชีวิตก่อนต้องขายบ้านคืน)
ราคา: 500,000 – 1,000,000บาท
.

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าวด่วนออนไลน์ รายงานว่า “กรมธนารักษ์ เร่งขับเคลื่อนโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร หรือซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุให้ได้รับการดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มีการกำหนดใช้ที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ปข.320 ตำบลประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมือง ริมทะเลอ่าวประจวบคีรีขันธ์ พื้นที่กว่า 11 ไร่ เป็นสถานที่ก่อสร้าง โดยนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ และคณะ ได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ปข.320 เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแนวทางขับเคลื่อนการก่อสร้างโครงการซึ่งอาจจะเปิดให้ภาคเอกชนมาร่วมลงทุนด้วย โดยราคาบ้านต้องรอแบบที่เอกชนจะเสนอมา มีเงื่อนไขให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 55 ปี สามารถอยู่ได้ 30 ปี กรณีเสียชีวิตก่อนต้องขายบ้านคืนโรงพยาบาลในราคามีส่วนลด เช่น ถ้าอยู่ไป 10 ปี เหลือเวลาอีก 20 ปี ราคาบ้านที่จะขายคืนโรงพยาบาลจะได้น้อยกว่าที่ซื้อครั้งแรก เพราะถือว่าอยู่มาก่อนแล้ว ซึ่งโรงพยาบาลจะนำมาปรับปรุงและเปิดขายให้ผู้สูงอายุรายต่อไปได้อาศัยอยู่ต่อ ทั้งนี้ จะต้องเสียค่าส่วนกลาง ที่เป็นหน่วยพยาบาล การใช้พื้นที่สันทนาการอื่นๆ”

 

3. สวางคนิเวศ

โดย: สภากาชาดไทย
สิทธิการใช้งาน: อยู่ได้ตลอดชีวิต หลังจากนั้นคืนห้อง
ราคา: 650,000 - 900,000 บาท
.

ค่าส่วนกลาง: 2,500 บาท เก็บล่วงหน้า 5 เดือน ไม่รวมค่าไฟฟ้า ประปา และบริการอื่น ๆ เช่น ค่ากายภาพบำบัด บริการรถตู้ ค่าอาหาร ของใช้ส่วนตัว และค่ารักษาพยาบาล

สภากาชาดไทยสร้างขึ้นเพื่อรองรับประชาชนกลุ่มสูงอายุในเขตเมืองประกอบด้วยหมู่อาคารชุด 6-8 ชั้น จำนวน 9 อาคาร รวม 468 ห้องชุดแต่ละห้องสามารถอยู่ได้ 2 คน ลักษณะการซื้อสิทธิเป็นการบริจาคเงินสนับสนุนการก่อสร้างให้กับสภากาชาดไทย และสามารถใช้สิทธิ์ในการเข้าพักอาศัยได้ตลอดชีวิตเมื่อเสียชีวิตจะต้องคืนสิทธิ์ให้สภากาชาดไทย เพื่อเปิดรับผู้สนใจท่านใหม่ต่อไปไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ขายสิทธิ์หรือนำไปจำนองจำนำไม่ได้ (ในกรณีคู่สมรสสามารถอยู่ได้จนเสียชีวิตทั้งสองท่าน) แต่ปัจจุบันห้องพักของอาคารสวางคนิเวศเต็มแล้ว

 

4. เวลเนสซิตี้ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 

โดย: บริษัท เวลเนส ซิตี้ จำกัด
สิทธิการใช้งาน: เซ้ง 30 ปี
ราคา: 1,500,000 – 2,600,000 บาท
.

เวลเนสซิตี้ คือ เมืองสุขภาวะดี ที่พักของคนรักษ์สุขภาพ แห่งเดียวในประเทศไทย ที่ตอบทุกโจทย์ของการดูแล รักษา ฟื้นฟูสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบครัน บนเนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ ประกอบด้วยที่พักอาศัยรูปแบบพิเศษ ซึ่งมีความพร้อมตอบสนองทุกความต้องการของผู้อยู่อาศัยในทุกด้าน มี ความแตกต่างและโดดเด่นด้วยบริการที่พักอาศัยรูปแบบพิเศษ (Residential Service) บริการเพื่อ ความสะดวกสบายแบบโรงแรม (Hotel Service) บริการทางการแพทย์ (Medical Service) และ บริการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างครบครัน ตอบโจทย์ 7 ปัจจัยของการมีสุขภาวะดี ได้แก่ มีปัจจัย 4 ครบถ้วน พร้อมทั้งปัจจัยที่ 5 คือ มีความสะดวกสบาย ปัจจัยที่ 6 คือ มีนันทนาการครบสมบูรณ์ และปัจจัยที่ 7 คือ การมีสังคมที่ดี ทำให้มีคนรักษ์สุขภาพจากทั่วโลก ต้องการมาพักอาศัยเพื่อแสวงหาความสุขในบั้นปลายชีวิต รวมทั้งมาฟื้นฟูและดูแลสุขภาพโดยแพทย์ พยาบาล และทีมงานมืออาชีพ

5. ซีเนียร์คอมเพล็กซ์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 

โดย: โรงพยาบาลรามาธิบดี ในที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์
สิทธิการใช้งาน: ขายขาด
ราคา: เริ่มต้น 1,800,000 บาท
.

ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมรายเดือน: ค่าแพทย์พยาบาลอีก 10,000 - 20,000 บาท/เดือน

โดยโครงการนี้เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง กรมธนารักษ์และมหาวิทยาลัยมหิดล โดยโรงพยาบาลรามาธิบดีได้มีความตกลงร่วมกันที่จะดำเนินโครงการสร้างศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร (Senior Complex) ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้หน่วยงานต่างๆ มีโครงการดูแลผู้สูงอายุเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุ โดยกรมธนารักษ์ จะนำร่องดำเนินโครงการดังกล่าวในที่ราชพัสดุตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่รวมประมาณ 72 ไร่ มูลค่าที่ดินประมาณ 49.48 ล้านบาท โดยกรมฯจะเสนอครม.อนุมัติภายในเดือน ก.พ. 2561 โดยมีแผนจะแบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน คือ

  1. Hospice Zone เนื้อที่ประมาณ 32 ไร่
  2. Senior Housing Zone เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่
  3. Nursing Home Zone เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่

มหาวิทยาลัยมหิดล โดยโรงพยาบาลรามาธิบดี จะดำเนินการก่อสร้างโครงการ Senior Complex โดยเร็ว หลังจากได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ คาดว่า จะดำเนินการได้ภายในปีงบประมาณ 2560 และจะก่อสร้างแล้วเสร็จในอีก 3-4 ปีข้างหน้า

การดำเนินโครงการสร้างที่พักอาศัย สำหรับ Senior Complex ในที่ราชพัสดุนั้น กรมฯจะได้ดำเนินการสร้างใน 4 พื้นที่ ได้แก่ 1. จ.ชลบุรี 2. จ.เชียงใหม่ 3. จ.เชียงราย และ 4. จ.นครนายก โดยกำหนดผลตอบแทนตามหลักประชารัฐ กล่าวคือ ค่าเช่าตารางวาละ 1 บาทต่อเดือน ค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่า 2 เท่าของค่าเช่า 1 ปี ยกเว้นเชียงใหม่กำหนดตามระเบียบกระทรวงการคลัง

“ผู้สูงอายุที่มีสิทธิ์เข้าโครงการจะต้องมีอายุ 55 ปีขึ้นไป และต้องเป็นผู้ที่มีรายได้ปานกลางขึ้นไป เพราะจะต้องมีค่าแรกเข้า และ ค่าเช่าในการเข้าพัก เบื้องต้นกำหนดที่ประมาณ 1 หมื่นบาทต่อเดือน ไม่รวมค่ารักษาพยาบาลและอาหาร กำหนดระยะเวลาการเช่าสูงสุดประมาณ 30 ปี ซึ่งในรายละเอียดที่ชัดเจนจะต้องรอให้การกำหนดอีกครั้ง”

6. โครงการวิลล่ามีสุข เรสซิเดนท์เซส อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 

โดย: บริษัท มีสุข (ประเทศไทย) จำกัด
สิทธิการใช้งาน: ขายขาด
ราคา: 3,400,000 – 5,500,000 บาท
.

ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมรายเดือน: หากต้องการพยาบาลจะมีค่าบริการ 800 - 1,800 ต่อวัน

วิลล่าและคอนโดมิเนียมแห่งการพักผ่อนอย่างมีระดับ สงบเงียบ เพื่อจุดประกายเสริมดุลยภาพของการใช้ชีวิต อย่างมีความสุข เพื่อจุดประกายเสริมดุลยภาพของการใช้ชีวิต อย่างมีความสุข ท่ามกลางบรรยากาศแห่ง ทะเลสาบดอกบัวนานาพรรณ ด้วยวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติอันร่มรื่น พร้อมวิวภูเขา ในการออกแบบอันเรียบหรูโดดเด่น ในรูปแบบ Contemporary Colonial-Vintage Style เหมาะสำหรับการพักผ่อนของผู้สูงอายุอย่างแท้จริง ด้วยทุกคุณภาพการตกแต่งด้วยมาตรฐานระดับพรีเมี่ยม เพียง 15 นาที จากตัวเมืองเชียงใหม่ วิลลา มีสุข เรสซิเดนท์เซส เป็นโครงการแห่งแรก ซึ่งเน้นการออกแบบตกแต่งเพื่อการพักอาศัยอันเอื้อต่อการพักอาศัยสำหรับผู้สูงวัย อันต้องการความสะดวกสบายสำหรับการใช้ชีวิตอย่างสมดุลย์ ประกอบด้วยคอนโดมิเนียม 3 ชั้น 1 อาคาร และที่ดินพร้อมสร้างวิลล่าส่วนตัวอีก 6 หลัง โดยแต่ละยูนิตในคอนโดมิเนียมและวิลลา ได้รับการออกแบบและการจัดวางส่วนต่างๆ ของ ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว และห้องนั่งเล่นได้อย่างเหมาะสมและลงตัวสำหรับผู้สูงวัย

7. จิณณ์ เวลบีอิ้ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

โดย: กลุ่มธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป
สิทธิการใช้งาน: ขายขาด
ราคา: เริ่มต้น 4,100,000 บาท
ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมรายเดือน: ค่าส่วนกลาง 60 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน
.

เป็นโครงการที่นำเอาการดูแลสุขภาพแบบบูรณาการ หรือ Integrated Healthcare มาผนวกกับที่พักอาศัยที่ออกแบบมาสำหรับคนทุกวัย (Universal Design) พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกด้านไลฟ์สไตล์ครบวงจรแห่งแรกของเมืองไทย ภายใต้แนวคิด “เมืองแนวคิดใหม่เพื่อวัยเกษียณ” ท่ามกลางธรรมชาติ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 140 ไร่ ริมถนนพหลโยธิน รังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แวดล้อมด้วยพื้นที่สวนส่วนกลางกว่า ประมาณ 50% และลำธารผ่านตลอดโครงการ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม

8. แสนสรา แอท แบคเม้าท์เท่น 

โดย: บริษัท แสนสรา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด
สิทธิการใช้งาน: เช่า 30 ปี ต่อสัญญาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี
ราคา: เริ่มต้น 6,900,000 บาท
.

แสนสรา @ แบล็คเม้าท์เท่น หัวหิน ได้ถูกสร้างขึ้นโดยยึดหลักการ คุณภาพในระยะยาว ประสิทธิภาพสูงสุดของการใช้พลังงานและปรัชญาการออกแบบที่เน้นความปลอดภัย ด้วยเหตุนี้จึงได้เลือกผลิตภัณฑ์และขั้นตอนที่พิถีพิถันเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และบรรลุผลดังกล่าว โดยจะมีวิลล่าให้เลือกทั้งหมด 3 แบบ และอพาร์ทเม้นท์ทั้งหมด 5 แบบ โดยวิลล่าราคาเริ่มต้นที่ 21.184 ล้านบาท และอพาร์ตเม้นท์เริ่มต้นที่ 6.9 ล้านบาท โดยที่วิลล่าจะมีขนาดตั้งแต่ 256 ตารางเมตรถึง 277 ตารางเมตร อพาร์ทเม้นท์มีขนาดตั้งแต่ 117 ตารางเมตร ถึง 143 ตารางเมตร อพาร์ทเม้นท์และวิลล่าทุกยูนิตสามารถมองเห็นแฟร์เวย์ของสนามกอล์ฟ “แบล็คเม้าท์เท่น” ที่มีชื่อเสียงและโด่งดัง

9. กมลาซีเนียร์ ลิฟวิ่ง จ.ภูเก็ต

โดย: ร่วมลงทุนระหว่าง 4 บริษัทยักษ์ใหญ่
สิทธิการใช้งาน: ขายขาด
ราคา: ยังไม่เปิดเผยราคา
.

“กมลา ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง” คอนโดสำหรับคนวัยเกษียณระดับลักชัวรี ที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นแห่งแรก โดยมีสี่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ประกอบด้วย บริษัท นายณ์ เอสเตท จำกัด, บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน), บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ร่วมลงทุนเพื่อพัฒนา

โครงการกมลา ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของมอนท์เอซัวร์ ภูเก็ต โครงการมิกซ์ยูสระดับซูเปอร์ไฮเอนด์บนพื้นที่กว่า 450 ไร่ ใจกลางชายหาดและทิวเขาแถบฝั่งตะวันตกของหาดกมลา หนึ่งในหาดที่สวยงามและสงบเป็นส่วนตัวที่สุดบนเกาะภูเก็ต กมลา ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง ประกอบด้วยคอนโดมิเนียมจำนวน 200 ยูนิต และวิลล่า 30 ยูนิต มูลค่ารวม 3,500 ล้านบาท ภายในโครงการพรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งศูนย์ดูแลสุขภาพ คลับเฮาส์ ห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำและศูนย์บริการธุรกิจ นอกจากนั้นผู้พักอาศัยยังสามารถใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกระดับหรูต่าง ๆ


 

จากที่ได้กล่าวไปทั้ง 9 ที่ รูปแบบคอนโดที่นำเสนออยู่ในหลากหลายทำเล และระดับราคา แต่จุดที่น่าสนใจ คือ กรรมสิทธิ์ในการถือครอง โดยจะพบว่าสามารถแบ่งกรรมสิทธิ์ออกมาได้เป็น 3 แบบ คือ 1) สิทธิอยู่อาศัยตลอดชีพ 2) เซ้ง 30 ปี และ 3) ขายขาด

ข้อดีข้อเสีย ก็จะมีความแตกต่างกันไปเช่น สิทธิอยู่อาศัยตลอดชีพ และเซ้ง 30 ปี ส่วนใหญ่ราคาคอนโดจะถูกกว่ากรรมสิทธิ์แบบขายขาด ทำให้ซื้อได้ง่ายกว่า แต่อย่างไรก็ตามถ้าเราเลือกที่จะเหลือทรัพย์สินไว้ให้คนรุ่นหลัง (ลูกหลาน) ก็อาจเลือกกรรมสิทธิ์แบบขายขาดก็น่าจะคุ้มกว่าก็เป็นไปได้

ทั้งนี้รูปแบบการลงทุนและการใช้ชีวิตที่เหลือ ก็อยู่ที่คุณ!!! จะเลือกใช้ เช่น ใช้ชีวิตแบบพอเพียงหรือแบบหรูหรา แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตสังคมที่มีแต่ผู้สูงอายุ ก็จะมาแน่นอน ดังนั้นเราควรเตรียมแผนการรับมือไว้ล่วงหน้า

ที่มา

https://www.prachachat.net/property/news-17129

http://www.aeconlinenews.com/35799

http://bit.ly/2WgkF4

เว็บไซต์อ้างอิง :

#คอนโดผู้สูงอายุ #บ้านพักคนชรา  #คอนโดผู้สูงวัยการลงทุน #วัยเกษียณ

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ