สรุป! มาตรการ ลดค่าโอนฯ จดจำนอง ปี 64

          เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 มีการอนุมัติมาตรการ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ จากเดิม 2% เป็น 0.01%
.
โดยปกติแล้วค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ คิดเป็น 2% ของราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือราคาที่ขาย โดยสมมุติว่า หากราคาประเมินที่ 1 ล้านบาท จะมีค่าธรรมเนียมเฉพาะการโอนที่ประมาณ 60,000 บาท ซึ่งทั่วไปฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายจะแบ่งค่าโอนกรรมสิทธิ์คนละครึ่ง หรือฝั่งละ 1%  หรือ ที่ประมาณฝั่งละ 30,000 บาท (จากกรณีซื้อบ้าน 1 ล้านบาท) การมีมาตรการลดค่าโอนฯ เหลือ 0.01% นี้ สามารถช่วยเหลือค่าธรรมเนียมที่ได้เกิดขึ้นทั้งฝั่งผู้ซื้อ (ประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย) และผู้ขาย (ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์) ได้ถึง 200 เท่า 
.
โดยมีเงื่อนไข คือ

          -    ต้องเป็นบ้านจัดสรรมือ 1
          -    ราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท

          นอกจากนี้ยังรวมไปถึงค่าจดจำนอง ซึ่งค่าธรรมเนียม การจำนอง เกิดขึ้นเมื่อผู้ซื้อทำการกู้สินเชื่อกับธนาคาร หรือสถาบันทางการเงิน โดยมีค่าใช้จ่ายปกติที่ 1% ของมูลค่าที่จำนอง โดยปกติฝั่งผู้ซื้อจะเป็นผู้จ่าย มาตรานี้ จะลดค่าจดจำนองเหลือ 0.01% 
.
          ตัวอย่างเช่น หากมูลค่าจดจำนองบ้าน 1 ล้านบาท จะมีค่าจดจำนองปกติที่ 30,000 บาท ในมาตรการใหม่จะเสียค่าจดจำนองเพียง 300 บาท 
.
โดยในกรณีซื้อบ้านราคา 1 ล้านบาท และสามารถกู้ได้ 100% จะมีค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนอง จากปกติที่ 90,000 บาท เหลือเพียงตัวเลขหลักร้อย ที่ 600 บาท เท่านั้นเอง

 

          อย่างไรก็ตาม ต้องผู้ที่ใช้สิทธิต้องตรงกับเงื่อนไข คือ 1. ต้องเป็นบ้านจัดสรรมือ  และ 2.ราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาทถึงจะสามารถใช้มาตรการลดหย่อนตัวนี้ได้ โดยมาตรการดังกล่าว คาดว่าจะเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ ไปถึง 31 ธันวาคม ตลอดปี 2564
 

รับข่าวสารอสังหาฯ ใหม่ๆได้ที่ >>>  Line : https://line.me/R/ti/p/%40whn7789w

 

 

เว็บไซต์อ้างอิง :

#ลดค่าโอน #ค่าจดจำนอง #อสังหาริมทรัพย์ #ราคาประเมินที่ดิน #ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ #

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ