ค่าโอนบ้าน 2565 ค่าธรรมเนียมอะไรบ้าง ใครเป็นคนจ่าย รู้ก่อนซื้อขายอสังหาฯ


27 / 03 / 2024

ผู้ซื้อ ผู้ขายและนายหน้าอสังหาฯ มือใหม่ ต้องรู้จักค่าธรรมเนียมการโอนบ้านและที่ดิน ใครเป็นคนจ่าย? อัพเดทถึง 31 ธันวาคม 2565 ก่อนการซื้อ-ขายบ้านและที่ดิน ไม่ว่ากับญาติพี่น้อง หรือบุคคลทั่วไป ต่างมีค่าใช้จ่ายในการโอน 5 อย่างเหมือนกันทั้งหมด คือ

  1. ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และค่าจดจำนอง

  2. ค่าธรรมเนียมการโอน (ค่าโอน)

  3. ภาษีธุรกิจเฉพาะ คิดกี่เปอร์เซ็นต์  ?

  4. ค่าอากรสแตมป์ คิดกี่เปอร์เซ็นต์ ?

 

โอนบ้าน 2565 มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง (อัพเดท)

 1.ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และค่าจดจำนองใครเป็นคนจ่าย
ภาษีรายได้บุคคลธรรมดา มีการคิดแบบ ขั้นบันไดภาษี หักค่าใช้จ่ายต่าง ๆตามจำนวนปีถือครอง การคำนวณอาจจะสลับซับซ้อนก็ตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

ค่าจดจำนอง (กรณีจำนองกับสถาบันการเงิน) สำหรับบ้าน อาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารประเภทดังกล่าว คิดที่อัตรา 0.01% ของมูลค่าที่จำนอง (วงเงินที่กู้) ส่วนการโอนที่ดิน หรืออาคารประเภทอื่นๆ ที่ไม่เข้าเกณฑ์ คิดที่อัตรา 1% ตามเดิม

ค่าอื่นๆ เช่น ค่าคำขอ ค่าอากร ค่าพยาน เมื่อเอาค่าใช้จ่ายทุกข้อมารวมกันแล้ว ก็จะได้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่คุณจะต้องเสียในวันที่จะต้องมีการโอนกันที่กรมที่ดินนั่นเองค่ะ


โดยปกติค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ ผู้ขายควรเป็นผู้ออก ส่วนค่าจดจำนอง ผู้ซื้อควรเป็นผู้ออก ส่วนค่าธรรมเนียมส่วนอื่นๆ แล้วแต่ตกลงกันว่าใครจะออกเท่าใด (จะออกคนละครึ่งหรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดออกทั้งหมด) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้มีกฎตายตัวว่าใครต้องออกส่วนใดบ้าง ขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เช่น ผู้ขายบางรายอาจให้ผู้ซื้อออกค่าโอนและค่าภาษีทุกอย่าง หรือผู้ขายบางรายอาจเป็นคนออกทั้งหมด (โดยที่ผู้ขายได้บวกค่าโอนต่างๆ เหล่านี้ไปในราคาขายแล้ว)

 

ดังนั้นผู้ซื้อและผู้ขายจึงควรตกลงเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนต่างๆ ก่อนทำการตกลงซื้อขายหรือก่อนทำสัญญาจะซื้อจะขาย เพราะอาจมีปัญหาและโต้เถียงเกิดขึ้นได้ในวันโอน ทางที่ดีควรรวมรายละเอียดค่าธรรมเนียมการโอนไว้ในสัญญาจะซื้อจะขายด้วยเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลัง

 

เปิดรับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ รับคอมมิชชั่น 2-7 % 

ร่วมรับฟัง "โอกาสทางธุรกิจตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ กับ เครื่อข่าย Tooktee"
และเข้าร่วมเป็นตัวแทนรูปแบบอิสระกับเราในงาน

รับจำกัด 50 ท่านเท่านั้น !!

??  วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567

?? เวลา 13.00 - 16.00 น.

สถานที่อบรม : โรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ชั้น 8 

คลิกลงทะเบียน : https://bit.ly/3nANsQr

สนใจเป็นสมัครเป็น agent กับเรา สอบถามผ่าน Line : @Tooktee >> https://line.me/R/ti/p/%40whn7789w

 

 

 

 

 

 

 

 

เรื่องสำคัญที่นายหน้าอสังหาฯ มือใหม่ต้องรู้ล่าสุดปี 2565 กรมที่ดินได้ประกาศลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 0.01% และค่าจดจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีผลบังคับใช้ถึง 31 ธันวาคม 2565 โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ จากอัตราปกติ 2% เหลือ 0.01% สำหรับอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นอาคารที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารประเภทดังกล่าว โดยราคาซื้อขายและราคาประเมินต้องไม่เกิน 3 ล้านบาท

  • ลดค่าธรรมเนียมการจำนอง จากอัตราปกติ 1% เหลือ 0.01% ในการจดทะเบียนจำนองพร้อมกับการโอนซื้อขาย โดยวงเงินจำนองต้องไม่เกิน 3 ล้านบาท

  • ผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น

 

 


2.ค่าธรรมเนียมการโอน ( ค่าโอนบ้าน )
ค่าธรรมเนียมการโอน คิดที่อัตรา 0.01% (โดยราคาซื้อขายและราคาประเมินต้องไม่เกิน 3 ล้านบาท) จากอัตราปกติ 2%
สำหรับบ้าน อาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารประเภทดังกล่าว คิดที่อัตรา 0.01% จากราคาประเมิน หรือราคาขาย แล้วแต่อย่างใดสูงกว่า

การคํานวณค่าโอนบ้านมือสอง 2565 
ตัวอย่าง บ้าน 2 ล้าน เสียค่าโอนเท่าไหร่
ตอบ ราคาประเมิน 2,000,000 ส่วนราคาขาย 2,500,000 ให้ใช้ราคาที่สูงที่สุด คือ 0.01% ของ 2,500,000 คือ 250 บาท

 

 

 

3. ภาษีธุรกิจเฉพาะ คิดกี่เปอร์เซ็นต์ ?
ภาษีธุรกิจเฉพาะ คิดอัตราอยู่ที่ 3.3% ของราคาขายจริงหรือราคาประเมิน เเล้วเเต่ว่าราคาไหนสูงกว่ากันก็ใช้ราคานั้นคำนวณ ภาษีประเภทนี้เป็นภาษีที่จะเรียกเก็บจากการขายบ้านที่ไม่ได้อยู่อาศัยเอง ที่ถือครองไม่ถึง 5 ปีเป็นหลัก โดยนับตั้งเเต่วันที่รับโอนบ้านมา มีข้อยกเว้นที่จะไม่ต้องเสียคือ

  • คุณถือครองทรัพย์สินมาเกิน 5 ปี

  • คุณมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหลังนั้น จะเป็นผู้อาศัย หรือเป็นเจ้าบ้านก็ได้ มานานเกิน 1 ปี นับย้อนหลังไปจากวันขาย

ตัวอย่าง ภาษีธุรกิจเฉพาะ คิดอัตราอยู่ที่ 3.3% เช่น ขายบ้านราคา 2 ล้านบาท ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% x 2,000,000 บาท = 66,000 บาท

 

 

 

 

4.ค่าอากรสแตมป์ คิดกี่เปอร์เซ็นต์ ?
ค่าอากรสแตมป์ คิดอัตรา 0.5% ของราคาซื้อขาย แต่ถ้าคุณเสียภาษีธุรกิจเฉพาะแล้ว อันนี้ไม่ต้องเสีย แต่ถ้าคุณไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะคุณต้องเสียค่าอากรค่ะ

อ่านจบแล้วเพื่อนๆ นายหน้าอสังหาฯมือใหม่ที่กำลังจะเริ่มขายบ้าน อย่าลืมเตรียมความพร้อมหาข้อมูลขั้นตอนการโอนที่ดินภายใน 1 วัน ณ กรมที่ดิน มีอะไรบ้าง

 

สนใจติดตามบทความจาก Tooktee.com (ทุกที่ดอทคอม) ข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ และลงประกาศขายบ้าน-คอนโด ทุกทำเลผ่านทางเว็บไซต์ https://www.tooktee.com/post 

หรือ สนใจซื้อขาย - รับฝากขายอสังหาทุกประเภท ปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมผ่าน  Line : https://line.me/R/ti/p/%40whn7789w
หรือ โทรศัพท์ : 0-2295-3905 ต่อ 125 

 

เว็บไซต์อ้างอิง : baanlaesuan

#ค่าธรรมเนียมการโอน #ค่าโอนบ้าน #ภาษีธุรกิจเฉพาะ #ค่าอากรสแตมป์ #ค่าจดจำนอง #ภาษีรายได้บุคคลธรรมดา #นายหน้าอสังหาฯ

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ