เรื่องที่คุณไม่เคยรู้ ? กู้ซื้อบ้านมือสองทำได้ ไม่ยากอย่างที่คิด


27 / 03 / 2024

เคยสงสัยมั้ยว่า อะไรคือเหตุผลที่ทำให้หลายคนอยากเป็นเจ้าของบ้านมือสองมากกว่าบ้านมือหนึ่งจากโครงการ? ประการสำคัญเพราะได้ทำเลดี โลเคชั่นถูกใจ แถมราคาสบายกระเป๋ากว่ามือหนึ่งเป็นกอง!  

รสนิยมการเลือกที่อยู่อาศัยของคนเราอาจแตกต่างกันไป แต่ที่แน่ๆ จุดเด่นที่ทำให้บ้านมือสองกลายเป็นทางเลือกของคนฝันอยากมีบ้าน ภายใต้งบประมาณที่ใช่ตลอดกาล! มีอยู่หลายประการ...

1.ราคาเบากว่าบ้านมือหนึ่ง

สำหรับใครที่ไม่ถือเรื่องบ้านที่ผ่านการอยู่อาศัยจากเจ้าของเดิมมาแล้วก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะซื้อบ้านมือสอง
ซึ่งถ้าทำการบ้านหาข้อมูลมาแน่นพอจนเจอบ้านที่ถูกใจ คุณอาจได้เป็นเจ้าของบ้านมือสองในทำเลทองที่ใช่ ในราคาที่โดนกว่า เพราะอย่างที่รู้ที่ดินผืนงาม มักถูกดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่จับจองไปพัฒนาเป็นโครงการใหญ่ๆ ที่อาจมีราคาเกินงบประมาณในกระเป๋าของคุณ

2.เก็บกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันที

ถ้าโชคดีถูกใจบ้านมือสองที่สภาพดีอยู่แล้ว บางทีแค่ทำความสะอาดก็สามารถย้ายของเข้าบ้านได้เลย แถมถ้าเจอเจ้าของบ้านเดิมใจดีที่ไม่อยากเปลืองเงินและเปลืองแรงขนย้ายเฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของเครื่องใช้บางอย่าง ก็อาจได้เฟอร์นิเจอร์มาเป็นของแถม เซฟเงินในกระเป๋าไปอีก 

3.ไม่ต้องลุ้นว่าสภาพแวดล้อมรอบบ้านจะน่าอยู่มั้ย

เพราะสามารถไปสำรวจสถานที่จริงก่อนตัดสินใจซื้อได้ ไม่ต้องลุ้นเหมือนเวลาซื้อของออนไลน์ว่าสินค้าที่มาส่งจะตรงปกหรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม แม้บ้านมือสองจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่อุปสรรคใหญ่ที่ทำให้หลายคนถอดใจ หรือ กังวลสุดๆ ของการเป็นเจ้าของบ้านมือสอง คือ กู้ซื้อบ้านมือสองกับธนาคารได้ไหม? ขั้นตอนขอสินเชื่อบ้านมือสองยากกว่าการซื้อบ้านหนึ่งหรือเปล่า? 

คำตอบ คือ ไม่เสมอไป เพราะหากผู้กู้ศึกษาและเตรียมพร้อมมาอย่างดี ต่อให้เป็นการกู้ซื้อบ้านมือสองก็ไม่ยากอย่างที่คิด... โดย ยูโอบี (UOB) มีคำแนะนำดีๆ มาฝาก

 

เปิดรับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ รับคอมมิชชั่น 2-7 % 

Tooktee Live

ร่วมรับฟัง "โอกาสทางธุรกิจตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ กับ เครื่อข่าย Tooktee"
และเข้าร่วมเป็นตัวแทนรูปแบบอิสระกับเราในงาน

รับจำกัด 50 ท่านเท่านั้น !!

??  วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567

?? เวลา 13.00 - 16.00 น.

สถานที่อบรม : โรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ชั้น 8 

คลิกลงทะเบียน : https://bit.ly/3nANsQr

สนใจเป็นสมัครเป็น agent กับเรา สอบถามผ่าน Line : @Tooktee >> https://line.me/R/ti/p/%40whn7789w

 

 

 

 

 

 

1.เตรียมเอกสารให้ครบขั้นตอน : ท่องไว้เลยว่า อยากได้ของดีราคาชิลล์ๆ ก็ต้อง ‘ลงแรง’ มากหน่อย เพราะการซื้อบ้านมือสอง ไม่มีเจ้าหน้าที่โครงการมาช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องเอกสารขอสินเชื่อบ้าน ความรับผิดชอบทุกอย่างจึงตกเป็นของผู้ขอสินเชื่อบ้านเพียงผู้เดียว แต่รับรองว่าไม่ยากเกินรับไหว

  ขั้นตอนหลักๆ คือ หลังจากเจอบ้านมือสองที่ถูกใจและได้ตกลงราคา-ทำสัญญาจะซื้อจะขาย ซึ่งควรลงรายละเอียดสำคัญ ๆ ไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ราคา, จำนวนเงินมัดจำ และกำหนดเวลาสำหรับชำระเงินส่วนที่เหลือ รวมถึงข้อตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการโอน ค่าอากรแสตมป์ ค่าจดจำนอง เป็นต้น จากนั้นก็รวบรวมเอกสารขอสินเชื่อบ้านไปติดต่อธนาคาร

สำหรับใครที่อาจจะกลัวว่าตัวเองจะตกหล่น เพราะขาดประสบการณ์ อาจใช้บริการตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวก เพียงแต่ต้องเตรียมใจว่าพร้อมเปย์เพื่อแลกกับความสะดวก 

2.เตรียมเงินก้อนให้พร้อมเปย์ : ต้องเข้าใจก่อนว่า การขอสินเชื่อบ้านมือสองไม่เหมือนบ้านมือหนึ่งที่พอคิดจะซื้อสามารถสำรองเงินดาวน์แค่ 10% ก็ได้ เพราะเมื่อไหร่ที่ตกลงปลงจะซื้อบ้านมือสอง หมายความว่า ผู้ซื้อต้องทำสัญญาจะซื้อจะขายกับเจ้าของบ้านเดิมให้เรียบร้อย นอกจากต้องวางเงินมัดจำเพื่อเป็นหลักประกัน ก่อนจะนำสัญญาและสำเนาโฉนดที่ดินไปขอสินเชื่อบ้านยังธนาคารแล้ว ยังต้องเตรียมเงินอีกก้อนไว้จ่ายค่าส่วนต่างของราคาบ้านกับวงเงินสินเชื่อที่ธนาคารอนุมัติ

เพราะโดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองหรือมือหนึ่ง ธนาคารส่วนใหญ่จะไม่อนุมัติวงเงินกู้เต็มจำนวน 100% ของราคาบ้านอยู่แล้ว และปัจจุบันสัดส่วนวงเงินกู้ต่อมูลค่าหลักประกันก็เป็นไปตามเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

ยิ่งกรณีการกู้ซื้อบ้านมือสอง ธนาคารจะให้กู้ไม่เกิน 70-90% ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขาย เพราะมองความสึกหรอ และเสื่อมโทรมของบ้าน ทำเลที่ตั้งของบ้าน ดังนั้นผู้ขอสินเชื่อควรสำรองเงินสดไว้ประมาณ 10-30% ของราคาบ้านมือสองที่หมายตา เพื่อไว้จ่ายค่าส่วนต่างที่เกิดขึ้น 

3.ดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านมือสองไม่ได้ต่างจากบ้านมือหนึ่งเท่าไร

สำหรับเรื่องดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านมือสองนั้นหมดห่วง ไม่ได้ต่างไปจากดอกเบี้ยบ้านมือหนึ่งแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและโปรโมชั่นของธนาคารต่างๆ ฉะนั้นก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อบ้านมือสองกับธนาคารไหน อาจต้องทำการบ้านละเอียดหน่อย เพื่อเปรียบเทียบข้อเสนอและเลือกที่คุ้มค่าตอบโจทย์ที่สุด หรือมาปรึกษากับยูโอบี (UOB) ที่มีสินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองข้อเสนอดีๆ ให้เลือก แถมหมดกังวลเรื่องความยุ่งยาก เพราะมีเจ้าหน้าที่มืออาชีพดูแลให้บริการเป็นกันเอง 

4.ถึงขอสินเชื่อบ้านมือสองก็ขอรีไฟแนนซ์ (Refinance) ได้ปกติ

เป็นเรื่องสำคัญที่คนมีบ้านมือสองมองข้าม ทั้งที่แท้จริงไม่ต่างจากการกู้ซื้อบ้านมือหนึ่ง ต่อให้เป็นบ้านมือสองก็สามารถรีไฟแนนซ์ (Refinance) ได้เหมือนกัน เพียงแต่ต้องเป็นไปตามข้อตกลงที่ระบุไว้ในสัญญาเงินกู้ของธนาคาร เช่น ต้องไม่รีไฟแนนซ์ (Refinance) ภายใน 3 ปีแรก ซึ่งสินเชื่อบ้านยูโอบี มีบริการ สินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ ไม่ว่าจะบ้านมือหนึ่งหรือมือสอง

5.สำรองเงินไว้รีโนเวทและซ่อมบ้าน : อย่างที่เกริ่นไว้ว่าการซื้อบ้านมือสองแตกต่างจากการซื้อบ้านใหม่ที่อาจจะต้องมีการตกแต่งต่อเติม ดังนั้นหากมีแผนซ่อมแซมหรืออยากตกแต่งบ้านตามสไตล์ที่ชอบก่อนย้ายเข้าไปอยู่ อาจต้องเตรียมงบไว้อีกก้อน 

แม้การกู้ซื้อบ้านมือสองอาจมีหลายขั้นตอนที่ต้องใส่ใจมากกว่าการซื้อบ้านมือหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากเกินกว่าจะรับมือ ถ้าอยากได้บ้านที่ถูกใจในงบประมาณที่เอื้อมถึง บ้านมือสองจึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของคนอยากมีบ้านยุคนี้ 

 

เว็บไซต์อ้างอิง : uob

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ