นายหน้าอสังหาอิสระ กับ นายหน้าอสังหาสังกัดบริษัท เลือกแบบไหนดีสุด? ข้อดี-ข้อเสีย


20 / 10 / 2023

ต้องบอกเลยว่าอาชีพ นายหน้าอสังหาริมทรัพย์อิสระ หรือว่า นายหน้าอสังหาสังกัดบริษัท นั้นเป็นอาชีพที่น่าสนใจ และกำลังเป็นที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน การขายบ้านหลังนึงสามารถสร้างรายได้หลักแสนหลักล้านได้โดยง่ายให้หลายคนสำเร็จกันมาแล้ว แต่หากพิจารณาอย่างละเอียดจะเห็นได้ว่า หากมีคนที่ต้องการก้าวเข้าสู่อาชีพนายหน้าอสังหามากถึง 10 คน พอเวลาผ่านไปจะเหลือเพียง 1 คนเท่านั้นที่สามารถประสบความสำเร็จได้จริงๆ ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงความพร้อมและความรู้ ความเชี่ยวชาญค่อนข้างมาก ทีเดียวเลยไม่งันอดได้ค่าคอมกันแน่ๆ 


นายหน้ามือใหม่อยากเริ่มเป็นนายหน้ามืออาชีพแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน วันนี้ TOOKTEE จะขอสรุปหน้าที่ต่างๆ ในอาชีพนายหน้าอสังหาฯ และข้อดี-ข้อเสีย ของ นายหน้าอิสระกับนายหน้าสังกัดบริษัท แตกต่างกันอย่างไร

 

 

หน้าที่ของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์
นายหน้า คือ ตัวแทนของผู้ซื้อหรือผู้ขาย ที่มีหน้าที่การทำธุรกรรมต่างๆ ตั้งแต่ช่วยเจรจาต่อรองระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย “คู่สัญญา” จนได้ข้อตกลงซื้อขายเป็นที่เรียบร้อยสมบูรณ์ค่ะ ซึ่งเอเจนท์มีหน้าที่บริการหลักๆ ดังนี้

1.ทำการประกาศขายหรือให้เช่าตามช่องทางต่างๆ เพื่อให้ได้ผู้สนใจซื้อหรือเช่า
2.ให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนเกี่ยวกับอสังหาฯแก่ผู้ซื้อ
3.รับนัดหมายผู้สนใจจะซื้อ/ เช่า ชมสถานที่จริง
4.เมื่อปิดการขาย ทำการจัดการธุรกรรมเอกสาร เซ็นสัญญาซื้อ-ขาย กรณีไม่ได้ซื้อเงินสดนายหน้าต้องเดินสินเชื่อเพื่อและเลือกธนาคารที่เหมาะสมกับผู้กู้
5.เมื่อทำการซื้อขาย/ ปล่อยเช่า จนเซ็นสัญญาสำเร็จเรียบร้อยแล้ว นายหน้าจึงได้รับค่าตอบแทน

 

 

1.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์อิสระ

         นายหน้าอสังหาอิสระในประเภทนี้ เป็นนายหน้าอสังหาฯที่ทำอาชีพนี้เป็นหลัก หรือ เป็นอาชีพรอง แต่ทำจริงจัง แบบเป็นมืออาชีพ ต้องดูแลการขายให้กับเจ้าของบ้าน ทำการตลาดหาผู้ซื้อ เจรจาต่อรอง จนปิดการขาย รวมไปถึงขั้นตอนการทำการจัดการธุรกรรมเอกสาร เซ็นสัญญาซื้อ-ขาย  เรียกได้ว่า ทำทุกอย่างส่วนใหญ่ด้วยตัวเอง ขายได้ได้รับค่านายหน้า 3% เพียงคนเดียว

ข้อดี

1.มีอิสระ : ทุการทำงานที่เป็นนายหน้า ทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกการทำงาน ทุกตารางเวลาการนัดหมาย ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง ไม่มีกฎระเบียบมาผู้มัด 

2.รับค่านายหน้าเต็มๆ : นายหน้าอิสระเมื่อไหร่ก็ตามที่ปิดขายได้ และเป็นคนดีลผู้ขายผู้ซื้อด้วยตัวเอง เมื่อขายได้ก็จะได้รับค่านายหน้าเต็ม ไม่ต้องแบ่งใคร สัดส่วนผลตอบแทนส่วนใหญ่คือ 3%

 

ร่วมรับฟัง "โอกาสทางธุรกิจตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์อิสระ กับ เครื่อข่าย Tooktee"

และเข้าร่วมเป็นตัวแทนรูปแบบอิสระกับเราในงาน สถานที่อบรม : โรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ชั้น 8 ลงทะเบียนฟรี : https://bit.ly/3nANsQr

 

ข้อเสีย

1.ดูแลและบริการขายด้วยตัวเองทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย : การดูแลทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายเพียงคนเดียวเป็นเรื่องยากที่นายหน้าอิสระจะต้องรับมือ  ถ้าไม่มีผู้ช่วยอาจจะต้องเหนื่อยแน่ๆ เช่นการบริการ เปิดบ้าน หรือ ณ วันโอนกรรมสิทธิ์ 

2.หาทรัพย์ยาก ไม่ทรัพย์ให้ขาย : เมื่อนายหน้าอิสระทำงานคนเดียว เวลาในการจักการต่างๆอยากไม่เพียงพอในการลงสำรวจหาหรือคัดทรัพย์ มาขายเพิ่ม พอมีลูกค้ามาฝากขายก็เป็นทรัพย์เกรด B ใช้เวลาในการปิดการขายยาก จุดนี้ก็ทำให้นายหน้าอิสระไม่น้อยเลิกทำในอาชีพนี้กันไปเลย 

3.ต้องรับมือปัญหาทุกอย่างและแก้ปัญหาด้วยตัวเอง : เช่น กรณีที่ลูกค้าไม่ชำระค่านายหน้า การดำเนินคดีแบบนี้อาจจะต้องสู้คดีในศาล

4.แบกรับค่าใช้จ่าย-คนเดียว :  ไม่ว่าจะเป็นค่าการตลาดออฟไลน์หรือออนไลน์ หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานนายหน้าอิสระต้องรับจ่ายค่าใช้จ่ายทั้งหมดเพียงคนเดียว

5.ไม่มีที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง : การเป็นนายหน้าอิสระต้องมีความอดทน มุ่งมั่น และพยายามอย่างมาก เพราะในช่วงแรกอาจจะยังไม่เข้าใจการทำงาน ดังนั้นจึงต้องมีโค้ชพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษาให้คำแนะนำขายบ้าน  และหากต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ ต้องพยายามอย่างไม่รู้จักต้องการ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นก็ต้องเข้าใจและหาวิธีแก้ไขได้อย่างเหมาะสมเสมอ 

6.ต้องสร้างความน่าเชื่อถือ : การเป็นนายหน้าต้องมีความน่าเชื่อถือและคอนเน็กชั่นสูง เพื่อสร้างแบรนด์ตัวเองให้ได้รับการยอมรับและเชื่อถือจากลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการประกอบอาชีพนี้และต้องเตรียมพร้อมให้ดีที่สุด 

 

 

2.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์สังกัดบริษัท

จะจัดตั้งบริษัทหรือจดทะเบียนนิติบุุคคลขึ้นมา ด้วยมีจุดประสงค์ในการทำงานด้านอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะ จะส่งนายหน้าในสังกัดเป็นคนทำหน้าที่พบลูกค้าแทน มีเรียนรู้วิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ซื้อและผู้ขายเป็นอย่างดี โดยเริ่มจากการบริการช่วงแรกจนถึงวันโอนกรรมสิทธิ์ ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกันง่ายขึ้น

ข้อดี

1.มีแบรนด์บริษัท : เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณไปพบลูกค้าในนามบริษัท คนจะเชื่อถือมากกว่าไปในนามส่วนตัว และหากคุณเลือกทำงานกับบริษัทที่ทำการตลาดสร้างแบรนด์ดีๆ คุณจะเปิดใจผู้ขาย ผู้ซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2.ดูแลค่าใช้จ่ายบางส่วน : บริษัทโบรคเกอร์อสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ จะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดให้กับตัวแทนนายหน้าที่สังกัดบริษัท  ทำให้คุณไม่ต้องมากังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเหล่านี้

3.มีพี่เลี้ยง : สิ่งที่ดีมากๆอีกข้อหนึ่งของการสังกัดบริษัทก็คือ คุณจะมีพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ พาไปลงพื้นที่ ดูการทำงานจริงๆ ซึ่งจุดนี้จะทำให้คุณเห็นภาพและเข้าใจการทำงานเร็วมากยิ่งขึ้น

4.มีทีมสนับสนุน : การทำงานสังกัดบริษัทส่วนใหญ่ คุณจะมีทีม มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือแก้ปัญหาต่างๆให้ ซึ่งก็จะอำนวยความสะดวกในการทำงานให้ง่ายมากขึ้น

ข้อเสีย

1.ต้องอยู่ในกฎระเบียบ : แน่นอนว่าการอยู่ร่วมกับคนหมู่มาก ต้องมีกฎระเบียบ มีเป้า มียอดขายกำหนด มีการนัดประชุม ต่างๆมากมาย ซึ่งหากใครไม่ชอบอยู่ในกฎระเบียบที่ถูกกำหนดอาจจะไม่ชอบได้

2.ต้องแบ่งค่านายหน้า : ต้องเข้าใจก่อนว่า โลกนี้ไม่มีของฟรี เมื่อร่วมกันทำงาน ขายได้ก็ต้องแบ่งกันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งโดยส่วนใหญ่สัดส่วนการแบ่งจะอยู่ที่ 50 : 50 




 

ใครไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ อย่างนี้ กดติดตามเพจ TOOKTEE AGENT PRO ไว้เลย
ความรู้บ้านมือสอง ขายบ้านมือสอง ซื้อขายบ้านมือสอง บ้านมือสอง
สนใจซื้อบ้านมือสองราคาพิเศษ หรือเป็นนายหน้าอสังหาฯอิสระ ผ่านระบบ Tooktee
สอบถาม Line : http://line.me/ti/p/~@tooktee
หรือ โทรศัพท์ : 0-2295-3905 ต่อ 125 

 

เว็บไซต์อ้างอิง :

#นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ #นายหน้าอสังหาอิสระ #นายหน้าอสังหาสังกัดบริษัท #ขายบ้าน

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ