ไตรมาส4 บิ๊กอสังหาฯเปิดโครงการใหม่คึกแสนล้าน


31 / 10 / 2023

ไตรมาส4 บิ๊กอสังหาฯเปิดโครงการใหม่ คึกแสนล้าน ชิงกำลังซื้อโค้งท้ายปี เจาะทำเลอยู่อาศัย แหล่งงานแนวรถไฟฟ้า

ตลาดอสังหาริมทรัพย์  ตลอดทั้งปี2566 ยังเผชิญกับความท้าทาย จากปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน ล่าสุดมีเรื่องของสงครามอิสลาเอล ที่มากระทบความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส4 ผู้ประกอบการยังหวังว่า กำลังซื้อในประเทศน่าจะกลับมาเพราะเป็นช่วงไฮซีชั่น รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศและทยอย อัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  และจะเห็นผลชัดเจนช่วงไตรมาสสองของปีหน้า

โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานปีงบประมาณ 2567 เครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ แต่มองว่าเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังทุกฝีก้าว ท่ามกลาง ต้นทุนที่พุ่งสูง ทั้งราคานํ้ามันพลังงาน ดอกเบี้ย ราคาวัสดุก่อสร้าง สวนทางกำลังซื้อหดหายหนี้ครัวเรือนทะยาน  สถาบันการเงินเข้มงวด

อย่างไรก็ตามสำหรับ บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ตํ่ากว่า10 ค่าย จะต้องดำเนินการเปิดโครงการต่อเนื่อง และปัจจุบันมีผลการดำเนินการและกำไรไปในทางที่ดี

“ฐานเศรษฐกิจ”สำรวจการเปิดตัวโครงการไตรมาส สุดท้ายของปี พบว่ายักษ์ใหญ่อสังหาฯ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน)  เปิดตัว สูงที่สุดในอุตสาหกรรม ไม่แพ้ผลการดำเนินงานและกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น จากยอดขายโครงการบ้านระดับลักชัวรี โดยเปิดตัวที่ 22 โครงการ   36,000 ล้านบาท แยกเป็น แนวราบ 13 โครงการ  23,600 ล้านบาท  

รอง ลงมาคือ ค่ายออริจิ้นพร็อพเพออร์ตี้ เปิดโครงการใหม่ปลายปีนี้   12 โครงการ1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งให้นํ้าหนักไปทางภูมิภาคหัวเมืองใหญ่  ค่ายใหญ่ เอพี ไทยแลนด์ 11 โครงการ ส่วนใหญ่ให้นํ้าหนักไปที่ ทาวน์โฮมและบ้านแฝด 11,050 ล้านบาท โดยมองว่า ตลาดนี้ยังเติบโตซึ่งจะมีกลุ่มกำลังซื้อคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการ อยู่อาศัยบ้านมากกว่าคอนโดมิเนียมแต่ราคาไม่ต่างกันมาก

ส่วนพี่เบิ้ม ค่ายแลนด์แอนด์ เฮ้าส์ ที่ เงียบหายไปจากตลาดคอนโดมิเนียมเกือบ10ปีมาวันนี้ ประกาศเปิดตัวโครงการคอนมิเนียมสุดหรู บนทำเลศักยภาพ สามเสน ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ใกล้กับอาคารรัฐสภา ขณะจำนวนโครงการเพียง 9 โครงการ ซึ่งไม่สูงแต่เมื่อดูมูลค่าแล้ว มากถึง4.5หมื่นล้านบาทสะท้อนว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ลงมาเล่นตลาดบนลักชัวรี กลุ่มบ้านแพงมากขึ้น

เนื่องจาก สถาบันการเงินเข้มงวด  การปล่อยสินเชื่อและหาก เป็นกลุ่มกำลังซื้อสูงมองว่าไม่ต้องมาปวดหัวกันการนำโครงการหมุนกลับมาขายซํ้าใหม่  และสังเกตว่า แลนด์แอนด์เฮ้าส์จะพัฒนาคอนโดเพียงโครงการเดียว “วันเวลา ณ เจ้าพระยา” นอกนั้นเป็นบ้านแนวราบหรู ที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 เช่นเดียวกับ ค่ายเอสซีแอสเสท มีแผนเปิดตัว   6 โครงการบ้านแนวราบ10,680ล้านบาท ซึ่งสะท้อนว่า เป็นบ้านลักชัวรีโดยมีคอนโดมิเนียมที่จะสร้างความฮือฮา เปิดจองโครงการ “โค้บบ์ เกษตร-ศรีปทุม” คอนโดใหม่ บนทำเลศักยภาพ 0 เมตร BTS บางบัว ใกล้ มหาวิทยาลัย ศรีปทุม และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มียอดขายประสบความสำเร็จ

 ด้านค่ายอนันดาฯที่ปีนี้กลับมาฟื้นตัว และปักหมุดโครงการคอนโดมิเนียมหรูอีกครั้ง แม้จะมีเพียง2โครงการแต่ ได้รับการยืนยันว่าเป็นโครงการเรือธงของค่ายนี้เลยทีเดียวเพราะสังเกตจากมูลค่าโครงการที่สูงมาก ที 14,600 ล้านบาทส่วนค่ายใหญ่อย่าง พฤกษาและศุภาลัยยังไม่ประกาศโครงการในไตรมาส4ออกมาซึ่งสองค่ายนี้ ปักหมุดโครงการมากเป็นลำดับต้นๆของวงการเช่นกัน

นี่คือการแข่งขัน บนเส้นทางที่เต็มไปด้วยความท้าทายที่ต้องจับตา!!

เว็บไซต์อ้างอิง : thansettakij

#บ้าน #ราคาที่ดิน #บิ๊กอสังหา #ข่าวอสังหาริมทรัพย์ #คอนโดมิเนียม #โครงการใหม่

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ