4 แบงก์ใหญ่รวมหัวลดดอกเบี้ย ต่อลมหายใจเอสเอ็มอีรายย่อย


20 / 09 / 2019

แบงก์กสิกรไทยนำร่องลดดอกเบี้ยเงินกู้เอ็มโออาร์เอ็มอาร์อาร์ลง 0.25% เริ่มมีผลวันที่ 15 ส.ค. แบงก์พาณิชย์ขนาดใหญ่ขานรับทันควัน “กรุงไทย-กรุงเทพ-ไทยพาณิชย์” ประกาศลดดอกเบี้ยในวันเดียวกัน หวังช่วยแบ่งเบาภาระเอสเอ็มอี-รายย่อย ด้าน ธอส.จ่อคิวลดดอกเบี้ยเร็วๆนี้

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าทั่วไป หรือเอ็มอาร์อาร์ และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าเบิกเกินบัญชี หรือเอ็มโออาร์ ในอัตรา 0.25% มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป ส่งผลให้ดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ และดอกเบี้ยเอ็มโออาร์ ปรับลดลงจาก 7.12% เหลือ 6.87% ต่อปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและแบ่งเบาภาระให้กับลูกค้ารายย่อย เนื่องจากเป็นอัตราดอกเบี้ยที่กลุ่มลูกค้าดังกล่าวใช้เป็นส่วนใหญ่

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ธนาคารตระหนักถึงความ สำคัญของธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังเผชิญ กับภาวะความผันผวนของค่าเงินและสงครามการค้า พร้อมทั้งตอบสนองทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย จึงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อลูกค้าเบิกเกินบัญชี หรือเอ็มโออาร์ และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าทั่วไป หรือเอ็มอาร์อาร์ 0.25% ต่อปี เพื่อช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรวมทั้งลูกค้ารายย่อย ให้ประคองตัวและฟื้นตัวจากผลกระทบของสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเอ็มโออาร์ และเอ็มอาร์อาร์ ของธนาคารเหลือ 6.87% ต่อปี

นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มโออาร์ และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มอาร์อาร์ ลง 0.25% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทในครั้งนี้ นับเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะอย่างยิ่งเอสเอ็มอี ในเรื่องการลดต้นทุนด้านอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ และความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยภาพรวมสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภายหลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้แล้ว จะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เอ็มโออาร์ ของธนาคารไทยพาณิชย์ ลดลงมาอยู่ที่ 6.745% และอัตราดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ยืนอยู่ที่ 6.025% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับที่ต่ำที่สุดในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ สะท้อนความมุ่งมั่นของธนาคารที่จะช่วยผลักดันการดำเนินธุรกิจให้กับลูกค้าของธนาคาร และเสริมสร้างการพัฒนาของเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะพิจารณาเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้กำลังรอดูทิศทางของธนาคารขนาดใหญ่ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยหรือไม่อย่างไร ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ของธนาคารเป็นลูกค้ารายย่อย หากจะปรับลดก่อนรายอื่นจะได้รับผลกระทบมาก

เท่าที่ดูการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารขนาดใหญ่ ในขณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าเอสเอ็มอีในรายใหญ่เท่านั้น ส่วนลูกค้าเอสเอ็มอีรายย่อยยังไม่มีการปรับลดลงแต่อย่างใด”.

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thairath.co.th/news/business/finance-banking/1638083

#ปรับลดดอกเบี้ย #แบงก์กสิกรไทย #ดอกเบี้ยเงินกู้

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ